โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

5 พฤติกรรม สุดยี้! ที่ให้ลูกค้าไม่อยากซื้อสินค้าของเรา

นอกจากตัวผลิตภัณฑ์และทำเลจะเป็นตัวดึงดูดใจให้ลูกค้าหันมาสนใจสินค้า และตัดสินใจแล้ว ตัวผู้ขายเองก็เป็นอีกส่วนประกอบที่สำคัญไม่แพ้กัน แต่ในหลายๆ กรณี พฤติกรรมของผู้ขายที่เกิดจากความเผลอ หรือความไม่ตั้งใจ อาจทำให้ลูกค้าไม่ตัดสินใจซื้อสินค้า ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าพฤติกรรมอะไรที่เป็นต้นเหตุ

1.เชียร์สินค้าจนเกินเหตุ

การที่พูดโอ้อวดมากจนเกินความเป็นจริง นอกจากลูกค้าจะไม่สนใจแล้ว ยังเกิดความรำคาญจนไม่อยากซื้อสินค้าอีกด้วย ดังนั้นไม่ควรเชียร์หรือโอ้อวดสรรพคุณตัวสินค้ามากจนเกินไป แต่ควรให้ลูกค้าได้สัมผัสกับความจริงใจที่ต้องการนำเสนอสินค้าดีๆ ไม่ใช่เพียงหวังจะขายสินค้าอย่างเดียว

2.หน้าตาไม่สบอารมณ์

มีหลายเหตุการณ์ที่ลูกค้าเกิดความสนใจ และต้องการเข้าไปเลือกชม สอบถามราคา แต่พอเดินเข้าไป กลับเจอพนักงานขายที่ทำหน้าตาบูดบึ้ง แถมยังพูดจาห้วนๆ แข็งๆ อีก พฤติกรรมแบบนี้ก็อาจทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจ และเดินออกจากร้านได้เหมือนกัน

3.เลือกบริการลูกค้า

มีพนักงานขายหลายคน มักเลือกให้บริการเฉพาะลูกค้าที่ดูเหมือนมีกำลังซื้อ โดยพิจารณาจากภายนอก หากลูกค้าบางคนดูเหมือนไม่กำลังซื้อก็จะไม่เข้าไปให้บริการ การกระทำแบบนี้ถือว่าผิดเป็นอย่างยิ่ง เพราะพนักงานขายที่ดีควรให้การต้อนรับและบริการลูกค้าทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าลูกค้าจะเข้ามาซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าก็ตาม

4.ตามติดประชิดตัวลูกค้าตลอดเวลา

พนักงานขายบางคนไม่ค่อยไว้ใจลูกค้า จึงต้องคอยจับตาและเดินตามติดประชิดอยู่ตลอดเวลาในขณะที่ลูกค้าเลือกชมสินค้า เพราะกลัวลูกค้าจะขโมยหรือทำให้สินค้าเกิดความเสียหาย ซึ่งพฤติกรรมนี้จะทำให้ลูกค้าเกิดความอึดดัด ไม่กล้าหยิบจับสินค้าขึ้นมาดู เพราะทุกการกระทำอยู่ในสายตาพนักงานขายตลอดเวลา จนสุดท้ายก็ไม่ซื้อสินค้า

5.ไม่ควบคุมอารมณ์

ในหลายๆ ครั้งที่พนักงานขายไม่สามารถระงับอารมณ์หงุดหงิดได้ อันเนื่องมากจากต้องคอยตอบคำถามลูกค้าตลอดเวลา โดยเฉพาะกับลูกค้าคนเดิมๆ จนทำให้เผลอแสดงอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์ออกมา พฤติกรรมนี้อาจทำให้ลูกค้าไม่ซื้อสินค้า และอาจก่อให้เกิดความบานปลายออกไปจนเป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาทอีกด้วย