โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะ 6 ขั้นตอน เปิด “ร้านค้าออนไลน์” ให้ถูกกฎหมาย ทำธุรกิจได้อย่างสบายใจ

ปัจจุบันมีผู้นิยมทำธุรกิจค้าขายออนไลน์จำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี เหตุเพราะด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง จากการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก ทำให้คนรุ่นใหม่ไม่ต้องการทำงานประจำ หรือเป็นมนุษย์เงินเดือนหากแต่อยากเป็นเจ้าของกิจการโดยเริ่มต้นจากร้านเล็กๆ และขายสินค้าในแบบที่ตนมีความถนัดหรือความชอบ ซึ่งสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ก็มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การสั่งผลิตในแบรนด์ของตัวเอง หรือการพัฒนาสินค้าผลิตด้วยตัวเอง จากการไปศึกษาขั้นตอนการผลิต การทำ รวมไปถึงขั้นตอนการตลาด

อย่างไรก็ตาม การเปิดตลาดค้าขายออนไลน์ก้ใช่ว่าจะเป็นเรื่องง่าย เพราะจะต้องดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหาตามมาภายหลัง ซึ่ง ชี้ช่องรวย ได้รวบรวมขั้นตอนการเปิดร้านค้าออนไลน์ที่สามารถดำเนินการดิอย่างถูกต้อง ดังนี้

1.ศึกษาสินค้าที่จะขาย

คุณควรมีสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่สนใจและต้องการจะขายเสียก่อน และควรเข้าใจจุดแข็ง จุดอ่อน ของสินค้าของคุณ รวมถึงจุดขายที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาดให้ดีก่อนที่จะนำสินค้าเข้าสู่ตลาด และควรตอบคำถามให้ได้ว่า ทำไมผู้ใช้ถึงเลือกซื้อ และเลือกใช้สินค้า หรือบริการของคุณ ซึ่งหากคุณสามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้ จะช่วยให้คุณสามารถประกอบธุรกิจได้ประสบความสำเร็จได้มากขึ้นนั่นเองค่ะ

2.ศึกษาทำความเข้าใจกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

การทำร้านค้าออนไลน์ หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้น คือการทำการค้าขายและธุรกรรมซื้อขายผ่านทางระบบออนไลน์ หรือทางอินเตอร์เน็ตนั่นเอง ซึ่งช่วยให้คุณสามารถขายสินค้าของคุณได้ทุกที่ ที่อินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึง โดยไม่ต้องเช่าพื้นที่หน้าร้านในแหล่งชุมชนซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง และช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก อีกทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อจากทั่วโลกได้มีโอกาสพบเห็นสินค้าของคุณ สำหรับผู้ซื้อช่วยให้สะดวกสบายไม่ต้องเดินทางฝ่ารถติดไปซื้อสินค้าจากหน้าร้านค้าโดยตรง เพียงเลือกสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตอยู่ที่บ้าน ชำระเงินผ่านระบบที่น่าเชื่อถือ และรอสินค้ามาส่งถึงที่บ้าน

นอกจากนี้ คุณควรดำเนินการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พร้อมขอเครื่องหมาย DBD Registered โดยส่งไฟล์รายละเอียดไปที่อีเมลล์ [email protected] ส่งไฟล์ผ่านเว็บไซต์ www.trustmarkthai.com หรือส่ง fax ไปที่เบอร์ 02-547-5973 หรือสามารถเดินทางไปยื่นด้วยตัวเองที่กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (ตั้งอยู่ที่ จ.นนทบุรี) โทร. 02-547-5959-61

3.เลือกระบบร้านค้าออนไลน์

คุณสามารถเลือกเปิดร้านค้าออนไลน์ได้หลากหลายรูปแบบ โดยทั่วไปที่นิยมมี 2 รูปแบบ คือ ใช้บริการร้านค้าสำเร็จรูป ซึ่งสามารถหาเว็บไซต์ที่ให้บริการเปิดร้านค้าเหล่านี้ได้มามากเล่น weloveshopping, tarad.com, lnwshop, shopspot เป็นต้น หรือ คุณสามารถเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อติดตั้งปรับแต่งได้ด้วยตัวเอง มีอิสระในการปรับแต่งมากกว่า แต่อาจจะยุ่งยากกว่าในการเริ่มต้น เช่น PrestaShop, Mageto เป็นต้น

4.จัดแต่งหน้าร้านค้าออนไลน์ รูปแบบ สีสัน ป้ายร้าน

เมื่อคุณเลือกบริการร้านค้าได้แล้ว ก็เริ่มตกแต่งร้านค้าให้เหมาะสมและดึงดูด หลีกเลี่ยงการตกแต่งร้านค้าให้กระพริบ และมีลูกเล่นมากเกินความจำเป็น ยิ่งทำให้ผู้ใช้งงงวย และใช้งานได้ยาก ควรเน้นที่สินค้าให้ดูค้นหาง่าย และสะอาดตา น่าเชื่อถือ และค้นหาสินค้า และสั่งซื้อได้ง่าย

5.จัดหมวดหมู่สินค้า ลงรูปสินค้า อัพเดทข้อมูล และราคาสินค้าลงเว็บไซต์

จากนั้นจัดหมวดหมู่สินค้าให้เหมาะสม ลงรายละเอียดสินค้าให้เรียบร้อย นำรูปสินค้าที่ชัดเจนสวยงาม เพื่อช่วยดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น

6.ทำการตลาดโปรโมทร้านออนไลน์

การเปิดร้านค้าออนไลน์ในโลกอินเตอร์เน็ตที่กว้างใหญ่ อาจทำให้ผู้ซื้อไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของเราได้ง่าย คุณควรทำการโปรโมทเว็บไซต์เพื่อให้เป็นที่รู้จัก และค้นหาได้ง่ายผ่านทาง Google ซึ่งเรียกว่า Search Engine Optimization หรือเรียกสั้นๆ ว่า SEO

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Sites