โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รู้หรือไม่ จะลงทุน “แฟรนไชส์” ต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง ?

การลงทุนธุรกิจ แฟรนไชส์ ก็เหมือนการลงทุนซื้อธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้วในระดับหนึ่ง จึงทำให้ใครหลายคนเลือกที่จะลงทุนกับแฟรนไชส์มากกว่าการไปเริ่มต้นธุรกิจเอง แต่รู้หรือไม่ว่าในเงินลงทุนนั้นประกอบไปด้วยค่าอะไรบ้าง เชื่อว่าหลายคนคงยังไม่รู้ วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาแจกแจงให้ดูว่าธุรกิจแฟรนไชส์ที่เราลงทุนไปนั้นจะมีค่าอะไรกัรบ้าง

Franchise fee

ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ในการซื้อลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ เพราะกว่าจะมาเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในวันนี้ เจ้าของธุรกิจจะต้องผ่านอะไรมามากมาย แต่ค่าธรรมเนียม ผู้ซื้อหรือแฟรนไชส์ซีจ่ายเพียงครั้งแรกครั้งเดียว ซึ่งปกติแล้วจะรวมค่าใช้จ่ายในการลงทุนร้านบางส่วนเข้าไปด้วย

Royalty Fee

ค่ารักษาสัญญา ที่ต้องจ่ายเป็นรายเดือน โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์หักจากยอดขายของร้านแฟรนไชส์ซี ซึ่งเงินในส่วนนี้ แฟรนไชส์ซอร์ จำเป็นต้องเก็บเพื่อนำไปใช้ในการบริหารจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพแก่การทำธุรกิจนั้น ๆ

Cash Guarantee

เงินค้ำประกัน เป็นเงินที่จะได้คืนหลังหมดสัญญา เพียงแต่ว่าแฟรนไชส์ซอร์ต้องเก็บเอาไว้ เพื่อเป็นตัวรับประกันว่า แฟรนไชส์ซีจะไม่ผิดสัญญา และหากแฟรนไชส์ซีผิดสัญญา จะสามารถหักเงินจากส่วนนี้ไปได้เลยในทันที

Marketing Fee

ส่วนนี้แฟรนไชส์ซอร์จะต้องขอเก็บ เพื่อนำไปทำการตลาดส่วนรวมของแบรนด์ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้ภาพรวมธุรกิจนั้นแข็งแรง

Local Store Marketing

การทำการตลาดในพื้นที่ของตนเอง ต้องมีการเตรียมเงินไว้เผื่อใช้ เพราะบางครั้งเราก็ไม่สามารถรอแค่การทำการตลาดของแฟรนไชส์ซออย่างเดียวได้ เราต้องรู้จักทำการตลาดขึ้นมาเองเพื่อเพิ่มยอดทางธุรกิจ

Initial Investment

เงินลงทุนเบื้องต้น จำเป็นต้องมี เไม่ว่าจะเป็น ค่าก่อสร้าง และค่าออกบ้านร้านต่าง ๆ ปกติแล้วผู้ขายแฟรนไชส์จะสามารถบอกและแจกแจงมาให้ว่ามีอะไรบ้าง และสามารถประเมินได้ว่าเราจะต้องใช้งบในส่วนนี้เท่าไหร่

ทั้งหมดนี้เป็นเงินส่วนหลักๆ ที่ผู้ลงทุนจะต้องจ่ายในการลงทุนซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ แต่ในทางกลับกันก็ไม่ใช้ทุกแฟรนไส์จะมีการเก็บค่าต่างในส่วนข้างต้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจ ขนาดของธุรกิจ และปัจจัยอื่นด้วย ดังนั้นก่อนที่จะลงทุนควรจะศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนว่าเงินที่จะเสียไปมีอะไรบ้าง และมันจะได้ประโยชน์จริงหรือไม่