โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สิ่งที่จะต้องมีก่อนตัดสินใจ “ขายของออนไลน์”

ปัจจุบันช่องทางออนไลน์ดูจะเป็นตัวเลือกอันดับแรกของคนที่อยากจะเริ่มต้นธุรกิจค้าขาย เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย และรวดเร็ว แต่รู้หรือไม่ในความจริงมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น คนที่ประสบความสำเร็จหรือสามารถขายได้นั้นจะต้องมีการเตรียมตัวมากพอสมควร วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาบอกถึงสิ่งที่ พ่อค้า แม่ค้า มือใหม่จะต้องมีก่อนเริ่มเปิดร้านออนไลน์

1.สินค้า

ในส่วนของสินค้าใครที่อยากจะขาขของออนไลน์แต่ยังไม่รู้จะขายอะไรลองใช้วิธีนี้ดู

  • เลือกจากสิ่งที่ชอบ เพราะเวลาขายเราจะสามารถให้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญเรายังมีความสุขไปกับมันแถมได้เงินอีกด้วย
  • เลือกจากสิ่งที่ใช่ หากเรายังไม่มีอะไรที่ชอบเป็นพิเศษ ก็เลือกจากสิ่งที่ใช่ดู โดยการสำรวจตลาดหาสินค้าที่กำลังเป็นที่ต้องหารหรือมีความนิยมสูง

2.เงินทุน

หลายคนคิดว่าต้นทุนการขายของออนไลน์มีแค่สินค้าอย่างเดียว แต่ยังรวมถึง ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เราอาจต้องเสีย เช่น ค่าจัดส่ง ค่าแพ็กสินค้า ค่าโฆษณา ฯลฯ ดังนั้น เราควรวางแผนต้นทุนหมุนเวียนให้รอบครอบเพื่อป้องกันการสะดุด ซึ่งอาจส่งผลให้เราไม่สามารถขายของต่อได้

3.ชื่อร้าน

การมีชื่อร้านเหมือนการสร้างตัวตนที่ชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งการตั้งชื่อร้านควร อ่านง่าย จำง่าย คุ้นหู และต้องค้นหาเจอง่าย

4.ช่องทางการขาย

ช่องทางการขายว่าเราจะเปิดร้านออนไลน์และขายสินค้าของเราบนไหน ก็เป็นอีกปัจจัยที่มีต่อผลต่อความสำเร็จของร้าน เพราะแต่ละช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แตกต่างกัน

  • facebook เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตอนนี้ ด้วยความที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกกลุ่ม แถมยังมีให้ งโฆษณา (Facebook Ads) ที่สามารถตั้งงบที่ใช้ลงโฆษณาและกำหนดกลุ่มเป้าหมายเองด้วย
  • Instagram เป็นอีกช่องทางที่เริ่มนิยมเป็นอันดับถัดมา โดยจะเน้นการขายผ่านรูปภาพ ลงรายละเอียดได้ไม่มากเหมือน Facebook ดังนั้นหากจะขายผ่านช่องทางนี้ คุณต้องมีฝีมือในการถ่ายภาพสินค้าในระดับนึง
  • LINE นี่ก็เป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจพอสมควร แต่จะต้องทำหลังจากที่เรามี facebook , Instagram แล้ว เพราะช่องทางนี้สามารถสื่อสารได้กับลูกค้าโดยตรง สามารถอัพเดทสินค้าให้กับกลุ่มลูกค้าเก่าได้อย่างเข้าถึง และช่วยเพิ่มความมั่นใจในการตัดสินใจซื้อได้เป็นอย่างดี

5.มีแผนการตลาด

แผนการตลาดถือเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถบอกได้เลยว่าร้านค้าของเราจะไปรอดหรือไม่รอด ถึงแม้จะมีสินค้าดีราคาถูก แต่ไม่มีแผนโปรโมทหรือนำเสนอให้ถึงกลุ่มเป้าหมายร้านค้าก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้

6.ช่องทางการชำระเงิน

สมัยนี้การจ่ายเงินผ่าน อินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ร้านค้าควรเตรียมไว้ทุกช่องทางเพื่อรองรับลูกค้าให้ครบถ้วน ถ้าร้านค้ามีความพร้อมในเรื่องนี้จะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในตัดสินใจซื้อ และการรับเงินที่เร็วขึ้นอีกด้วย

7.อดทน ใส่ใจ มีเวลา

แน่นอนว่าการขายของออนไลน์จะต้องตอบคำถามลูกค้ามากมาย เพราะลูกค้าไม่ได้เห็นสินค้าจริง ฉะนั้นอย่าคิดว่าลูกค้าที่ถามเยอะ เรื่องมาก หากเราสามารถตอบข้อสงสัยได้เขาก็ตัดสินใจซื้อสินค้าของเราอยู่แล้ว ในส่วนของเวลา ยิ่งเราสามารถตอบได้เร็วมากเท่าไหร่ก็ยิ่งได้เปรียบ เพราะหากปล่อยไว้นานลูกค้าอาจเปลี่ยนใจไปหาซื้อร้านอื่นได้ ฉะนั้น 3 สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่พอค้า แม่ค้า ควรจะใส่ใจอย่างมาก