ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

รวม “13 อาชีพ” ที่อาจจะหายไปในอีกไม่ช้า


ปัจจุบันโลกมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปเร็วมากทำให้มีอาชีพเกิดใหม่มากขึ้น และในทางกลับกันหลายอาชีพก็ต้องล้มหายตายจากไป โดยมีเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนการทำงานของมนุษย์ ซึ่งเพิ่มความสะดวกสบายได้มากกว่า และประสิทธิภาพที่ดีกว่า วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาบอกถึงอาชีพที่กำลังจะหายไปในอนาคตอันใกล้นี้มาดูกันว่าจะมีอาชีพอะไรบ้าง 

1.สิ่งพิมพ์

เมื่อ E-Book เข้ามามีบทบาทมากขึ้นอินเทอร์เน็ตสามารถรวบรวมข้อมูลไว้ได้มากมาย ทำให้ผู้คนสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆได้เพียงปลายนิ้ว ส่งผลให้สื่อสิ่งพิมพ์มีความนิยมลดน้อยลงข้อมูลทุกอย่างมาอยู่ในรูปแบบของดิจิทัลมากขึ้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ปิดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันประเทศไทยเหลือสำนักพิมพ์อยู่ไม่มากแล้วและในอนาคตข้างหน้าสื่อสิ่งพิมพ์อาจจะหายไปเลยก็ว่าได้

2.คนส่งหนังสือพิมพ์

ไม่ใช่แค่ธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่น่าเป็นห่วงผลกระทบโดยตรงเรื่องนี้ คือ พนักงานส่งหนังสือพิมพ์ การหายไปของหนังสือพิมพ์หลายฉบับหลายหัว ส่งผลให้คนที่มีอาชีพส่งหนังสือพิมพ์ต้องขาดรายได้ลง ซึ่งมีผลกระทบต่อกันเป็นห่วงโซ่

3.บรรณารักษ์

ความนิยมของ E Book  ทำให้การเดินเข้ามายืมหนังสือในห้องสมุดเริ่มเสื่อมความนิยมลง แม้ปัจจุบันอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ยังพอมีเหลืออยู่บ้างแต่กลับพูดว่าห้องสมุดสาธารณะกับลดน้อยลง  กิจการร้านเช่าหนังสือก็ปิดตัวลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ มหาวิทยาลัยหลายแห่ง เลือกที่จะอัพโหลดไฟล์ข้อมูลเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตแทนการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีต้นทุนสูงกว่า และต่อไปในอนาคตข้างหน้าสื่อการเรียนการสอนจะกลายเป็นรูปแบบดิจิทัลอย่างถาวร

4.ร้านขายหนังสือ

อีกหนึ่งงานหรืออาชีพที่จะหายไป คือ ร้านขายหนังสือ ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าร้านขายหนังสือเหลือน้อยเต็มที เพราะทุกคนสามารถค้นคว้าข้อมูลได้จากในอินเทอร์เน็ต แม้กระทั่งเรื่องสั้นบทความหรือนวนิยายต่างๆก็สามารถอ่านได้ทาง E Book  ร้านหนังสือจึงมีรายได้ลดน้อยลงและไม่สามารถทนเปิดธุรกิจต่อไปได้

5.สื่อโทรทัศน์

ปัจจุบันผู้คนดูทีวีน้อยลงอย่างมาก และหันมาดูสื่อต่างๆผ่านอินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น ทำให้สวยทีวีขาดรายได้จากค่าโฆษณา ขอสปอนเซอร์ต่างๆเลือกลงโฆษณากับสื่อแพลตฟอร์มที่อยู่ในอินเตอร์เน็ตที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า ทำให้สื่อทีวีต้องมีการปรับตัวเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น

6.นักข่าวหรือนักวิเคราะห์

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำทันสมัย จึงทำให้เดี๋ยวนี้ใครๆก็สามารถเป็นนักข่าวได้เพียงมีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือเพื่อจะทำการค้นคว้าหาข้อมูล และสามารถแชร์ข้อมูลเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็วผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ 

7.พนักงานเก็บเงิน

ปัจจุบันจะเห็นห้างสรรพสินค้าหลายๆแห่งเริ่มมีการติดตั้งเครื่องชำระเงินด้วยตัวเอง บวกกับการเข้ามาของเทคโนโลยีการชำระเงินผ่าน internet banking  หรือสังคมไร้เงินสดที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถชำระเงินได้อย่างสะดวกสบาย และยังส่งผลดีต่อการลดต้นทุนด้านพนักงานของผู้ประกอบการ ทำให้พนักงานเก็บเงินมีความสำคัญลดน้อยลง และในอนาคตข้างหน้าอาจจะไม่จำเป็นต้องมีพนักงานเก็บเงินอีกต่อไป

8.พนักงานเสิร์ฟ

พนักงานเสิร์ฟหรือรับออเดอร์จะมีให้เห็นลดลงเพราะร้านอาหารเริ่มนำเทคโนโลยีการสั่งอาหารโดยตรงเข้ามาใช้แทนการให้พนักงานเดินเข้าไปรับออเดอร์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการได้อย่างมาก

9.พนักงานต้อนรับ

พนักงานต้อนรับ ตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายกับพนักงานเก็บเงินที่ถูกมองว่าใช้ทักษะเดิมเดิมๆ ซ้ำกันทุกวัน ในส่วนนี้สามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนได้โดยเฉพาะเทคโนโลยี AI  ที่มีการเรียนรู้จดจำนำคำถามใหม่ๆประมวลผลมีความสามารถในการให้คำแนะนำกับลูกค้าได้แม่นยำ ซึ่งผู้ประกอบการเองเลือกที่จะลงทุนกับเทคโนโลยีนี้เพื่อลดต้นทุนค่าพนักงานลง

10.พนักงานธนาคาร

จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ช่วงปี 2019 ที่ผ่านมามีการลดจำนวนพนักงานธนาคารลงอย่างต่อเนื่อง เพราะธนาคารได้เปลี่ยนรูปแบบเข้ามาสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้น โดยให้ผลลัพธ์ไม่แตกต่างจากการใช้พนักงาน จึงส่งผลให้มีพนักงานธนาคารจำนวนไม่น้อยถูกเลิกจ้างและในอนาคตข้างหน้าการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้อาจจะมีพระมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มมากขึ้น

11.แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ

ด้วยรูปแบบการทำงานที่เหมือนเดิมซ้ำกันทุกวัน ในส่วนนี้สามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนได้และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้มากกว่าการใช้แรงงาน ซึ่งในประเทศไทยเองก็ได้มีการนำเครื่องจักรและเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่แรงงานมาซักระยะหนึ่งแล้ว จะเห็นได้จากข่าวที่มีการปลดพนักงานจำนวนมากของโรงงานหลายๆ แห่ง ซึ่งผู้ประกอบการเลือกที่จะใช้เทคโนโลยี เพราะมีความเที่ยงตรง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการใช้แรงงานหรืออาจจะดีกว่า

12.คนขับแท็กซี่

ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเราจะเห็นว่ามีเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับออกมาให้เห็นกันบ้างแล้ว ซึ่งเทคโนโลยีนี้หากมีการพัฒนาอย่างสมบูรณ์อาจมีผลกระทบต่ออาชีพคนขับแท็กซี่อย่างแน่นอนถึงแม้จะไม่ใช่ในระยะเวลาอันใกล้นี้ก็ตาม 

13.ที่ท่องเที่ยว

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถกำหนดและวางแผนได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการจองโรงแรม การซื้อตั๋วเครื่องบิน สามารถวางแผนเองได้เพียงปลายนิ้วเท่านั้น และอาจยังได้ราคาที่ถูกกว่าการใช้บริการจาก Agency ปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นเปรียบเทียบราคามากมายให้เลือกใช้ จึงทำให้ Agency มีความสำคัญลดน้อยลง