โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

พาณิชย์ สร้าง New Business Model ให้ธุรกิจบริการด้าน "Wellness"

พาณิชย์ ปั้น "Genius Service Business 2020" เปลี่ยนวิธีคิด สร้าง New Business Model ให้ธุรกิจบริการด้าน "Wellness"

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดกิจกรรม Genius Service Business 2020 เชื่อมโยงธุรกิจบริการเพื่อสุขภาพกับธุรกิจท่องเที่ยวจับมือหาแนวทางสร้างธุรกิจ New Business Model ช่วยกันปูทางเติบโตอย่างยั่งยืน ต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจหลังเกิดโรคโควิด-19 มีธุรกิจเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว 165 ราย ก่อนคัดเลือกธุรกิจ 10 ราย ดันเป็นธุรกิจต้นแบบสร้างแรงบันดาลใจให้ธุรกิจรายอื่นๆ ต่อไป

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจบริการมาอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นธุรกิจที่ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพ มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นในสายตาต่างชาติ โดยมอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการส่งเสริมธุรกิจบริการโดยเฉพาะกลุ่มบริการเพื่อสุขภาพ หรือ Wellness ได้แก่ สปา นวดเพื่อสุขภาพ และดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากธุรกิจกลุ่มนี้สามารถเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้ซึ่งจะนำไปสู่การต่อยอดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน

รมช.พณ. กล่าวต่อว่า "ในปี 2563 จึงได้จัดกิจกรรมสร้างโอกาสทางการตลาดธุรกิจบริการสุขภาพ หรือ Genius Service Business 2020 ขึ้น ระหว่างเดือนพฤษภาคม-กันยายน 2563 กิจกรรมฯ นี้จะช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ควบคู่กับการสร้างเครือข่ายทางการค้าให้เข้มแข็ง เกิดการเกื้อกูลกันระหว่างธุรกิจบริการเพื่อสุขภาพและธุรกิจท่องเที่ยว

รวมถึงผลักดันการสร้างธุรกิจบริการในรูปแบบใหม่ (New Business Model) เพราะหลังจากเกิดวิกฤตโรคโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก ก็ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในรูปแบบสมัยใหม่ (New normal) เช่นกัน ดังนั้น หากสามารถปรับตัวได้รวดเร็วและมีแผนการตลาดที่ดีสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันก็จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้ต่อเนื่อง"

"ขณะนี้มีผู้ประกอบการจากทั่วประเทศที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม Genius Service Business 2020 แล้วจำนวน 165 ราย ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ อาทิ การพัฒนารูปแบบธุรกิจแนวใหม่, การสร้างแบรนด์, เทคนิคการ Pitching และการใช้สื่อ Social Media มาช่วยขยายช่องทางการตลาด จากนั้นจะเข้าสู่การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจบริการสู่ภูมิภาค

เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของธุรกิจบริการในแต่ละพื้นที่ ผ่านกิจกรรม Business Service Networking Roadshow ประกอบกับสร้างช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ และปรับภาพลักษณ์ธุรกิจเพื่อสร้างการจดจำแก่ผู้ใช้บริการซึ่งจะเชื่อมโยงจากธุรกิจแบบดั้งเดิมไปสู่ New Business Model ทั้งนี้ จะมีธุรกิจที่มีศักยภาพสูงสุดผ่านการคัดเลือกให้เป็นธุรกิจต้นแบบจำนวน 10 ราย และ จะได้รับการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักแก่สาธาณชนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเป็นตัวอย่างในการพัฒนาให้แก่ธุรกิจรายอื่นๆ ได้มีแนวทางใหม่ในการเติบโตที่ดีต่อไป"

"จากนโยบายของรัฐบาลที่มีแนวทางในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนและการให้บริการของอาเซียน โดยตั้งเป้าหมายที่จะการสร้างรายได้และมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจบริการให้มากขึ้นและกระจายไปสู่ชุมชนทั่วประเทศ กิจกรรมฯ จะช่วยส่งผลดีต่อธุรกิจที่เข้าร่วมได้เกิดการเรียนรู้ทางลัดจากประสบการณ์ของธุรกิจบริการในแต่ละพื้นที่ที่มีความต้องการของผู้ใช้บริการแตกต่างกัน มุมมองที่เปลี่ยนไปตามแต่ละบริบท และสามารถนำมาปรับใช้ในการขยายธุรกิจจากพื้นที่เดิมไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ ทำให้ธุรกิจมีความมั่นคงและสร้างรายได้ให้กับประเทศต่อไป" รมช.พณ. กล่าวทิ้งท้าย