โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

วิธีฝึกสมองให้โฟกัสที่งาน มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

หากคุณเป็นผู้ประกอบการ แน่นอนว่าคุณมีหลายสิ่งที่ต้องจัดการในแต่ละวัน งานของคุณ ลูกน้องของคุณ ลูกค้าของคุณ อีเมลที่รอให้คุณตอบ โทรศัพท์ที่ดังขึ้นเป็นระยะตลอดทั้งวัน อาจทำให้คุณโฟกัสกับงานได้ไม่ง่ายนัก คุณจึงต้องฝึกสมองของคุณเป็นประจำเพื่อให้สามารถโฟกัสงานได้มากขึ้น และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้น เราจึงนำเทคนิคในการฝึกสมองให้โฟกัสงานมาฝากดังนี้

1.ทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ก่อน

โดยปกติแล้วเรามักจะเริ่มต้นวันด้วยการทำงานง่ายๆ อย่างเช่น ลบอีเมล หรือจัดตารางนัดหมายก่อน สมมติว่าใช้เวลาไป 1 ชั่วโมง แสดงว่า คุณอาจใช้พลังงานไปแล้ว 10 เปอร์เซ็นต์ จาก 100 เปอร์เซ็นต์ ที่คุณมีในแต่ละวัน ต่อมาเมื่อคุณเริ่มต้นงานที่ต้องใช้สมองมาก จึงกลายเป็นว่า คุณทำมันตอนที่คุณมีพลังเพียง 90 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้น หากเปลี่ยนลำดับการทำงานเสียใหม่ เริ่มต้นวันด้วยงานที่ต้องใช้สมองมากๆ หรืองานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ก่อน เพื่อที่คุณจะได้ใช้พลังสมองที่คุณมีอยู่เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ไปกับงานที่จำเป็นมากที่สุด จากนั้นค่อยทำงานที่ง่ายขึ้นเป็นลำดับต่อไป

2.สังเกตว่าเวลาไหนที่คุณมีสมาธิที่สุด

จากการศึกษาของ David Rock ผู้เขียนหนังสือ “Your Brain at Work” พบว่าโดยเฉลี่ยเราสามารถโฟกัสกับสิ่งต่าง ๆ ได้เพียง 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น โดยช่วงเวลาที่เราจะมีสมาธิมากที่สุดคือช่วงเช้า และช่วงดึก นอกจากนั้น ยังพบอีกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของความคิดเจ๋ง ๆ มักเกิดขึ้นเวลาที่อยู่นอกออฟฟิศ

สิ่งที่คุณควรทำคือ สังเกตตนเองว่าที่ไหน และเมื่อไรที่คุณจะมีสมาธิมากที่สุด แล้วยกงานที่ทำยากที่สุดไปไว้ในช่วงเวลานั้นแทน

3.ฝึกสมองเหมือนฝึกกล้ามเนื้ออย่างหนึ่ง

ทุกวันนี้การทำงานหลายอย่างพร้อมกันเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว และสมองของเราก็รู้จักปรับตัวได้รวดเร็ว ทำให้เราสูญเสียความสามารถในการโฟกัสกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป
เราจำเป็นต้องฝึกการโฟกัสเสียใหม่ โดยกำจัดสิ่งที่รบกวนสมาธิทั้งหลายออกไป และตั้งใจทำงานทีละอย่าง ค่อยๆ เริ่มจาก 5นาที และเพิ่มเวลาในนานขึ้น เมื่อไรก็ตามที่เราเริ่มวอกแวก เสียสมาธิ ให้กลับมาโฟกัสกับงานตรงหน้าทันทีที่รู้ตัว คล้ายๆ กับเวลาที่เราออกกำลังกาย เราจำเป็นต้องโฟกัสกล้ามเนื้อส่วนที่เรากำลังฝึกนั่นเอง

ที่มา : Jobsdb, Entrepreneur