โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

TikTok แอปพลิเคชันมาแรง ช่องทางทำเงินใหม่ของคนวัย Gen

ปฏิเสธไม่ได้ว่าแอปพลิเคชัน TikTok เป็นแพลตฟอร์มม้ามืดที่แบรนด์ต่างๆ ไม่ควรมองข้าม ด้วยสถิติผู้ใช้และยอดดาวน์โหลดที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ของกลุ่ม Social Media ด้วยกัน รวมถึงการเข้าถึงคอนเทนต์บน TikTok นั้นก็สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายมาก หากผู้ประกอบการคนไหนจับทางถูกก็สามารถโปรโมทสินค้าได้แบบ Mass เลยทีเดียว

จุดเด่นของแอปพลิเคชัน TikTok นี้ คือ การสร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ กับเพื่อนบนโลกออนไลน์ โดยในตัวแอปฯจะมีเอฟเฟคต่างๆ ทั้งภาพและเสียง ให้ผู้ใช้ได้สนุกไปกับการแต่งวิดีโอของตัวเองตามที่ต้องการ ดังนั้นผู้ใช้ TikTok ส่วนมากจึงเน้นเข้ามาเพื่อรับชมความบันเทิงมากกว่าสาระ (แต่ก็มีวิดีโอของผู้ใช้บางกลุ่มที่ให้สาระเช่นเดียวกัน) ปัจจุบัน TikTok มีผู้ใช้รายวันทั่วโลกประมาณ 500 ล้านคน โดยได้รับความนิยมมากใน กัมพูชา, ญี่ปุ่น, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ไทย, และเวียดนาม โดย 41% ของผู้ใช้ TikTok เป็นวัยรุ่นที่มีอายุอยู่ในช่วง 16 – 24 ปี

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการนำธุรกิจไปทำตลาดในแอปฯ TikTok ชี้ช่องรวย มีข้อแนะนำ ดังนี้

1.เริ่มสร้าง Profile บน TikTok เพื่อทดลองเล่นและเข้าถึงผู้ใช้คนอื่นๆ

2.ลองใช้ Feature บน TikTok ให้เกิดประโยชน์ เช่น

-Hashtag Challenge : บน TikTok การติด Hashtag จะทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมากได้ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งผู้ใช้สามารถดูได้ว่า Hashtag ไหนกำลังเป็นกระแส หากเล่น Hashtag ถูกเวลาก็จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมหาศาล โดยที่แบรนด์สามารถซื้อ Hashtag เพื่อโปรโมทแคมเปญให้ผู้ใช้อื่นๆ มาเล่นได้ เช่น #งดใช้ถุงพลาสติก ของ 7-Eleven

-Creating & Reusing Sound : นอกจาก Effect ชนิดต่างๆ ที่เป็น Original ของ TikTok เองแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถใช้เพลงของตัวเองใส่ลงไปให้ผู้อื่นมาใช้ได้ด้วย ซึ่งหากสามารถทำการตลาดแบบ Earworm ให้ Viral ได้ ก็จะมีคนมาใช้เสียงของคุณทำวิดีโอแล้วโพสต์ต่อไปเรื่อยๆ หรืออาจจะใช้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญให้ผู้ใช้มาร่วมสนุกในการใช้เพลงของคุณสร้างคอนเทนต์และลุ้นรางวัลจากแบรนด์ก็ได้เช่นเดียวกัน

-Duets & Effects : เช่นเดียวกับการใช้เสียง หากคุณอัดวิดีโอด้วย Feature Duets บน TikTok จะทำให้ผู้ใช้อื่นๆ มาอัดวิดีโอคู่กับคุณได้ โดย Feature นี้สามารถนำมาใช้กับกิจกรรมได้อย่างหลากหลาย เช่น ให้เต้นตาม ให้ร้องเพลงตาม เป็นต้น

-Shoppable Video : เป็นฟีเจอร์ Social Commerce ที่ทำให้คุณสามารถเข้าถึง Journey ของการ ซื้อ-ขาย ออนไลน์ได้ทันที โดยในปัจจุบันยังไม่เปิดให้บริการบน TikTok แต่มีให้บริการบน Douyin (หรือ TikTok ของจีน) แล้ว เป็นไปได้ว่าอาจจะมีอัพเดทให้มีฟีเจอร์นี้ในอนาคตได้

1.ใช้ Influencer บน TikTok ให้ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ของเรา ผ่าน Feature ประเภทต่างๆ ของ TikTok

2.ซื้อ Official Ads ของ TikTok ประกอบด้วย

-Pre-roll Ads : Ads ที่จะขึ้นในขณะที่เปิดแอปพลิเคชั่น

-In-Feed Ads : Ads บนหน้า Feed ในขณะที่ใช้แอปพลิเคชั่น

-Promote Hashtag : อย่างที่ยกตัวอย่างไว้ข้างต้นว่าแบรนด์สามารถทำแคมเปญผ่าน Hashtag และโปรโมทผ่าน Official Ads ของ TikTok ได้ เช่น #งดใช้ถุงพลาสติก ของ 7-Eleven

-Branded Effect : สร้าง Effect ที่เป็น Signature ของแบรนด์และโปรโมทให้ผู้ใช้นำไปสร้างคอนเทนต์ได้

 TikTok แอปพลิเคชันมาแรง