โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

โครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดชัยภูมิ โดยเทคโนโลยี BIM

โครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบนองแวง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 6 ปี ตั้งแต่ปี 2562 – 2567 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างลักษณะโครงการเป็นเขื่อนดินถมบดอัดยาว 2,646 เมตร สูง 36.5 เมตร เก็บกักน้ำได้ 46.90 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะเป็นแหล่งน้ำต้นทุน สำหรับส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝน 40,000 ไร่ ฤดูแล้ง 28,000 ไร่ และน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคของชาวบ้านในเขตเทศบาลหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ และพื้นที่ใกล้เคียงพร้อมกับสามารถส่งน้ำเพื่่อรักษาระบบนิเวศและยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนได้อีกด้วย

กรมชลประทานได้มีการนำเทคโนโลยี Building Information Modeling หรือ BIM ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยลดข้อผิดพลาดจากการทำงาน โดยกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลางได้นำเทคโนโลยีชนิดมาประยุกต์ใช้ในการควบคุมงานและการวางแผนงานก่อสร้างอาคารชลประทาน เช่น เขื่อน อาคารทางระบายน้ำล้น อาคารท่อส่งน้ำลงลำน้ำเดิม (River Outlet) อย่างเป็นระบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดขั้นตอนการทำงานแก้ปัญหาระหว่างออกแบบและก่อสร้างเมื่อขึ้นรูปชิ้นงานด้วยโปรแกรมออกแบบจำลองอาคาร 3D โดยสามารถนำเสนอรูปแบบแปลนรูปตัดได้หลากหลายมุมพร้อมทั้งคิดปริมาณงานและราคาโดยไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อน รวมถึงการเก็บข้อมูลดินในสนามเพื่อนำมาทดสอบและใช้ในการควบคุมงานก่อสร้าง นอกจากนี้หากโครงการมีขนาดใหญ่ที่จำเป็นต้องทำงานหลายส่วน BIM ยังสามารถช่วยให้ทำงานผ่านไฟล์เดียวกันเป็น Team Work ผ่านระบบ BIM Software ได้อีกด้วย

ดังนั้นจึงเป็นการสร้างความมั่นใจได้ว่าการนำ BIM ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้นั้้น เป็นการบ่งบอกถึงการพัฒนางานกรมชลประทานที่รอบด้าน มีความเอาใจใส่ตั้งแต่งานออกแบบไปจนถึงขั้นตอนการก่อสร้างเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพมากที่สุด