โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

โครงการแก้มลิงบ้านเกาะยวน เพื่่อรอยยิ้้มของชุุมชน

ประชาชนในตำบลท่ากระดาน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุุราษฎร์ธานีกว่า 523 ครัวเรือน ต้องเผชิญปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับการอุุปโภคบริโภค และพื้้นที่กว่า 16,000 ไร่ของประชาชนที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมต้องประสบปัญหาด้านผลผลิตทางการเกษตร นอกจากนี้เมื่อถึงฤดูฝนก็ยังเกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่่องยาวนาน

กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้้นที่่ดังกล่าวผ่านโครงการแก้มลิงบ้านเกาะยวน โดยการขุดลอกแก้มลิงพร้อมสร้างอาคารประกอบ รวมถึงระบบส่งน้ำเพื่่อการกระจายน้ำไปยังพื้้นที่่การเกษตรและพื้นที่ชุุมชน เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในท้้องทีดังกล่าว สามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 550,000 ลููกบาศก์เมตร ประกอบด้วย สถานีสููบน้ำด้วยไฟฟ้าและหอถังพร้อมระบบส่งน้ำความยาวประมาณ 6,460 เมตร นับเป็นโครงการชลประทานขนาดเล็กที่่สามารถเก็บกักน้ำเพื่่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้้นที่่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายก่อพงศ์ เจ้ยแก้ว

นายก่อพงศ์ เจ้ยแก้ว

นายก่อพงศ์ เจ้ยแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่่ 15 กรมชลประทานกล่าวว่า “เนื่องจากประชาชนในพื้นทีหมู่ที 1 หมู่ที่ 6 และหมู่ที่่ 7 ของตำบลท่ากระดาน ได้รับความเดือดร้อนในเรื่่องแหล่งน้ำกรมชลประทานได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงได้มีการดำเนินการด้วยกัน 3 ส่วน ได้แก่ การขุดลอกแก้มลิงบ้านเกาะยวนพร้อมอาคารประกอบ ในส่วนที่ 2 ก็จะมีในเรื่่องการก่อสร้างสถานีสููบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำและในส่วนที่่ 3 ก็จะมีในส่วนของการขุดลอกในส่วนของการรับน้ำและระบายน้ำ

นางจิราวรรณ ทองยวน เกษตรกรบ้านเกาะยวน

นางจิราวรรณ ทองยวน เกษตรกรบ้านเกาะยวน

นางจิราวรรณ ทองยวน เกษตรกรบ้านเกาะยวน หมู่ที่่ 1 ตำบลท่ากระดานอำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าวว่า “เมื่อก่อนนี้เวลาฝนตกหนักมากแต่กลับไม่่มีที่่เก็บกักน้ำ ทำให้น้ำท่วมบ้าน พอมีแล้วก็ทำให้มีที่เก็บกักน้ำ น้ำไม่ท่วมบ้านเรือนผู้คนอีกเลย”

นายสุุธีรา สงพัฒน์แก้ว เกษตรกรบ้านเกาะยวน

นายสุุธีรา สงพัฒน์แก้ว เกษตรกรบ้านเกาะยวน

นายสุุธีรา สงพัฒน์แก้ว เกษตรกรบ้านเกาะยวน หมู่ที่่ 1 ตำบลท่ากระดาน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า “การมีน้ำสำหรับใช้ทำการเกษตร มีผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ช่วยลดต้นทุุนการผลิตที่แต่ก่อนต้องนำเอาน้ำที่อื่น มาใช้ในสวน ทำให้ปัจจุุบันรายได้ของเกษตรกรนั้้นเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม”

การดำเนินงานพัฒนาแหล่งน้ำในพื้้นที่่ตามโครงการแก้มลิงบ้านเกาะยวน นอกจากจะเป็นโครงการที่่สามารถบรรเทาปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม ยังประโยชน์โดยการเป็นพื้้นที่่ชะลอน้ำขนาดเล็กเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์์น้ำจืด เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยว สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ทำให้เกษตรกรและคนในชุุมชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น