โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เลือกทำเล “ตลาดนัด” อย่างไร ให้ “คนซื้อ” ซื้อง่าย และ “คนขาย” ร่ำรวย

เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย เหล่าพ่อค้าแม่ขายก็คงจะเตรียมตัวนำสินค้าออกมาขายอีกครั้ง และคงจะมีผู้คนจำนวนไม่น้อย ที่พลิกชีวิตจากมนุษย์เงินเดือนมาเป็นพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่เริ่มขายของตามตลาดนัดและแหล่งชุมชนต่างๆ ซึ่งหลายคนคงจะกังวลในเรื่องการเลือกทำเล หรือไม่แน่ใจว่า ทำเลที่จะลงหลักปักฐานนั้นจะมีลูกค้าเยอะหรือมากน้อยอย่างไร ชี้ช่องรวย มี หลักการเลือกทำเลแบบง่ายๆ 4 ข้อ ดังนี้

1.ตรงกลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายที่สนใจหรือต้องการสินค้าของเรานั้น สำคัญมาก ดังนั้นทำเลที่ดีต้องมีกลุ่มลูกค้าของเรามาเดินจับจ่ายกันเป็นส่วนใหญ่ บางคนบอกว่า ทำเลนี้ดีมาก แต่ลองคิดดูหากเราขายเสื้อผ้าชุดทำงาน แต่เราเลือกตลาดนัดของมหาวิทยาลัย แม้จะมีนักศึกษาเดินเยอะมากในแต่ละวัน แน่นอนว่านักศึกษาเขาจะไม่เลือกซื้อสินค้าเราไปใช้ เพราะมันไม่ตรงกับความต้องการหรือความจำเป็นนั่นเอง

2.สถานที่ใกล้เคียงก็สำคัญ

สถานที่รอบๆ ตลาดนัดเกี่ยวอะไรกับการเลือกทำเล คนซื้อก็ต้องการความสะดวกสบาย คนขายก็อยากให้คนเห็นร้านเยอะๆ ลองเลือกตลาดนัดที่ใกล้กับถนนใหญ่ สามารถเดินทางได้สะดวก ใกล้ออฟฟิต มหาวิทยาลัย หรือยู่ในละแวกชุมชนใหญ่ ให้ร้านของเรามองเห็นได้ง่ายๆ เช่น ทำเลใกล้ออฟฟิต คุณขายอาหาร พอเขาเลิกงาน ก็สามารถมองเห็นได้ง่าย และแวะชื้อก่อนกลับบ้าน แค่นี้ก็ดึงดูดความสนใจได้มากแล้ว

3.คู่แข่ง ยิ่งน้อยยิ่งดี

ก่อนเลือกทำเล ต้องสำรวจตลาดนัดให้ดีก่อน ลองเดินดูซัก 2-3 วัน ดูว่าเขาขายอะไรกันบ้าง สินค้าประเภทเดียวกับของเรามีมากน้อยแค่ไหน ราคาใกล้เคียงกันหรือเปล่า จากนั้นก็มาวิเคราะห์ว่า เราควรเลือกทำเลนี้หรือไม่ แต่.. ถ้ามีคู่แข่งจำนวนมากและเรามีสต็อกสินค้าอยู่แล้ว ประกอบกับเรามั่นใจว่า สินค้าของเราถูกและดี มีความแตกต่าง ก็จัดไปได้เลย

4.คุ้มค่าราคาเช่า

เรื่องนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน แม้ว่าเราจะขายดิบขายเป็นเทน้ำเทท่า แต่ว่า.. ค่าเช่า ไม่คุ้มค่ากับรายได้ที่รับมา ก็จะส่งผลเสียมากกว่าผลดี นั่นก็คือขายดีแต่ไม่มีกำไร ลองคำนวณรายรับรายจ่ายให้ดีค่ะ แล้วหาวิธีแก้ไข อาจจะลดต้นทุนด้านใดด้านหนึ่งให้เรามีกำไรเพิ่มขึ้นก็ได้ ทำเลที่ดีย่อมสร้างรายได้ให้กับเรา แม้จะไม่ใช่เงินจำนวนมาก แต่ก็คุ้มค่ากับสิ่งที่เราลงทุนไป ก่อนตัดสินใจควรคิดอย่างรอบคอบ สำรวจตลาดและความต้องการให้ดี แล้วค่อยตัดสินใจ แต่ถ้าพร้อมแล้ว ก็ลุยกันเลย