โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

’เปิดการรับรู้’ จากสิ่งรอบตัวเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเริ่มธุรกิจ

หลายคนเบื่อการทำงาน ในตำแหน่งพนักงานออฟฟิศ จนอยากออกมาเริ่มต้นสร้างอนาคตด้วยการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่คำถามแรกที่ใครๆ มักถามตัวเองคือ “จะทำอะไรดี?” บางคนใช้เวลาค้นหาเป็นปีๆ แต่ก็ยังหาความต้องการของตัวเองไม่ได้ จึงเกิดอาการท้อแท้และไม่อยากเริ่มทำธุรกิจอีกต่อไป

การสร้างแรงบันดาลใจจึงเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการเริ่มต้นธุรกิจของคุณให้ก้าวต่อไป ชี้ช่องรวย จึงนำเสนอวิธีง่ายๆ ที่สร้างได้จากสิ่งรอบตัว มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.มองดูตัวเอง

สำรวจปัญหาใกล้ตัว ที่คุณเคยละเลย เช่น พนักงานออฟฟิศ มักมีปัญหาเวลาไปรับประทานอาหารกลางวันตามร้านอาหาร เกิดปัญหาคนเบียดเสียด ไม่มีที่นั่ง คุณอาจสร้างไอเดียด้วยการเปิดบริการรับซื้อข้าวกลางวันไปซะเลย

2.เปิดโลกให้กว้าง

การออกไปพบปะสังสรรค์กับผู้คน นอกจากจะได้ทำความรู้จักคนมากขึ้นแล้วยังได้ความรู้แปลกใหม่ที่คนวงในไม่มี ได้เรียนรู้ทัศนะคติที่แตกต่างออกไป นอกจากนี้ยังสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ มีการถกเถียงจนก่อให้เกิดอะไรใหม่ๆ ที่สามารถนำไปต่อยอดในการทำธุรกิจได้

3.เป็นผู้ฟังที่ดี

ฟังให้มากกว่าพูดเมื่อยู่ในวงสนทนา การเป็นผู้ฟังที่ดีจะทำให้เราเก็บเกี่ยวสาระได้มากมาย อย่างเช่นเรื่องดังต่อไปนี้

“เมื่อเช้า ผมนั่ง BTS มา แต่พอจะออกจากสถานี ดันหาบัตร BTS ไม่เจอ หาไปหามาอยู่ในกระเป๋าเสื้อซะงั้น”

เรื่องนี้อาจดูเป็นเรื่องไร้สาระ แต่เมื่อเราฟังแล้ว เราจะมองเห็นปัญหา ดังนั้นเราต้องคิดหาทางแก้ปัญหาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ปัญหาเหล่านี้สามารถนำไปต่อยอดเป็นไอเดียการทำธุรกิจได้ เช่น ทำเคสโทรศัพท์ที่มีช่องใส่บัตร BTS ได้ เป็นต้น

4.จดทุกอย่างที่เข้ามาในหัว

หาแอพพลิเคชั่นสมุดบันทึกดีๆ สักตัว โหลดติดโทรศัพท์เอาไว้ เวลามีไอเดียอะไรเข้ามาในหัว ให้จดไว้ก่อน ถึงในเวลานั้นไอเดียอาจยังไม่ถูกนำมาใช้งาน แต่เมื่อเวลาผ่านไป มุมมองต่างๆ ของเราจะกว้างขึ้น ไอเดียที่ถูกบันทึกเอาไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วอาจนำมาต่อยอดได้