โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

8 ขั้นตอน เตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าของกิจการ สําหรับแฟรนไชส์ “มือใหม่”

สำหรับใครที่กำลังก้าวผ่านความเป็น “มนุษย์เงินเดือน” หรือยังเป็นคนว่างงาน และกำลังคิดจะขยับขยายซื้อแฟรนไชส์มาลงหลักปักฐานสู่การเป็นเจ้าของกิจการเล็กๆ ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับคุณอย่างยั่งยืน แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ชี้ช่องรวย มีคำแนะนำดีๆ มาบอกกล่าวกับ 8 ข้อการเตรียมตัวสู่การเป็นเจ้าของกิจการ ดังนี้

1.ปรับทัศนคติของตัวเองเสียใหม่

บางคนทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนมาหลายปี คุ้นชินกับรายได้ที่จะมีมาทุกเดือน อีกทั้งยังคุ้นชินกับเวลาเข้า-ออกงาน และขอบเขตความรับผิดชอบที่ชัดเจน แต่การเป็นเจ้าของธุรกิจนั้นจะไม่มีเวลาการทํางานที่แน่นอน หน้าที่ความรับผิดชอบก็ครอบคลุมทุกส่วนของธุรกิจ ดังนั้น คุณต้องคิดวางแผน ควบคุมต้นทุนและกลยุทธ์สร้างยอดขายอยู่เสมอ และต้องสู้และอดทน อย่ากลัวความผิดพลาดและล้มเหลว ต้องพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับตัวอยู่เสมอ

2.เตรียมพร้อมด้านข้อมูล

การปรับทัศนคติอย่างเดียวยังไม่อาจเป็นเจ้าของธุรกิจได้ สิ่งที่คุณต้องเร่งพัฒนา คือ ความรู้ในการทําธุรกิจและข้อมูลของธุรกิจที่คุณสนใจที่จะทํา เช่น ถ้าอยากลงทุนแฟรนไชส์ก็ต้องหาข้อมูลให้มากๆ ใช้เวลาศึกษาและเรียนรู้ให้เข้าใจเสียก่อน

3.เตรียมพร้อมด้านการเงิน

ปรับทัศนคติแล้ว เรียนรู้และหาข้อมูลแล้ว หากคุณยังไม่มีทุนรอนในการทําธุรกิจอย่าเพิ่งใจร้อนไปกู้เงินมาเริ่มธุรกิจเด็ดขาด ถ้าคิดจะเป็นเจ้าของธุรกิจจริงๆ คุณควรจะมีเงินเก็บของตัวเองสักก้อนหนึ่ง และใช้เงินเก็บบางส่วนมาลงทุนทําธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้คุณประเมินโอกาสความเป็นไปได้ด้วยตนเอง เมื่อธุรกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้นค่อยไปขอสินเชื่อก็ยังไม่สาย

4.เตรียมจัดทําแผนธุรกิจ

การทำกิจการที่ไร้ทิศทางย่อมไปไม่ถึงจุดหมาย คุณจึงควรให้ความสนใจในการจัดทําแผนธุรกิจ เพราะแผนธุรกิจจะเป็นบันไดทีละขั้นให้คุณก้าวเดินไปสู่จุดหมายปลายทาง ด้วยแผนธุรกิจคุณจะทราบถึงจุดอ่อน จุดแข็ง ฐานะทางการเงินและแผนการที่จะดําเนินธุรกิจ

5.เตรียมพร้อมบริหารงาน

การเป็นเจ้าของธุรกิจนั้น คุณจะต้องแบกรับความรับผิดชอบทั้งหมด จึงต้องเตรียมความพร้อมที่จะต้องบริหารงานในทุกๆ ส่วน ต้องเข้าใจกระบวนการดําเนินงานที่เป็นระบบทั้งหมด เมื่อพบว่าส่วนใดมีปัญหา คุณต้องสามารถลงไปแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที คุณต้องมีสติ อดทนและใจเย็น มองการณ์ไกล ทันคนไม่เอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง คุณจึงจะสามารถบริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6.เตรียมการบริหารคน

การทำธุรกิจคุณจําเป็นต้องมีคนมาช่วยเหลือให้การดําเนินงาน การบริหารคนจึงเป็นศิลปะอย่างหนึ่งโดยคุณต้องมีภาวะความเป็นผู้นําสูง ลูกน้องจึงจะฟังและทําตามคุณ คุณควรจะต้องซื้อใจลูกน้องทําให้พวกเขารู้สึกว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนองค์กร และรู้สึกว่าองค์กรก็เหมือนบ้านหลังหนึ่งของเขา เมื่อนั้นการดําเนินธุรกิจจึงจะประสบความสําเร็จ อีกสิ่งหนึ่ง ที่ไม่ควรละเลยก็คือ การมีกฎระเบียบร่วมกัน เพราะการอยู่ร่วมกันของคนหมู่มาก ถึงอย่างไรก็จําเป็นต้องมีระเบียบแบบแผนเพื่อให้ทุกคนก้าวเดินไปในทิศทางเดียวกัน

7.เตรียมพร้อมทําการตลาด

การตลาดเป็นเครื่องมือที่คุณต้องให้ความสนใจและพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ ถ้าคุณคิดจะเป็นเจ้าของธุรกิจ เพราะการตลาดคือสิ่งที่จะทําให้ลูกค้ารับรู้และ จดจําธุรกิจของคุณ คุณควรจะทําความเข้าใจและเลือกช่องทางที่จะทําการตลาดให้เหมาะสมและเกิดประสิทธิภาwสูงสุดแก่ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์หรือช่องทางออฟไลน์ จงเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากการทําการตลาดแล้วคุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

8.เตรียมพร้อมเรื่องช่องทางการขาย

ช่องทางในการขายสินค้าเป็นอีกเรื่องที่คุณควรให้ความสนใจ โดยเฉพาะช่องทางการขายมีทั้งในระบบหน้าร้านแบบดั้งเดิมและการค้าในช่องทางออนไลน์ แต่ละช่องทางก็มีต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ต่างกัน วิธีการในการขาย วิธีการในการทําการตลาดก็ไม่เหมือนกัน จงเปรียบเทียบและวางแผนในการขายให้ดี หาช่องทางการขายที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์กับธุรกิจของคุณให้มากที่สุดแล้วคุณจะทําเงินได้มากมายจากธุรกิจที่คุณคิดทํา

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Thewaffle