โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

มาดูมุมมอง “คนรวย” กับ “คนทั่วไป” ว่าคิดอย่างไร จึงประสบความสำเร็จ

คุณเคยสงสัยไหมว่า ทำไม “คนรวย” ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ แต่ “คนทั่วไป” อย่างเราๆ แม้ว่าจะพยายามอย่างไร ก็ไม่สามารถก้าวข้ามผ่านคนธรรมดาๆ ไปสู่จุดที่เรียกว่า “คนรวย” ได้เลย ทั้งหมดขึ้นอยู่ที่ “ความคิด” หรือ “ทัศนคติ” ซึ่งจะนำมาสู่แนวทางการปฏิบัติเพื่อให้เกิดความสำเร็จในที่สุด ชี้ช่องรวย มีคำแนะนำดีมาฝาก เพื่อที่จะได้ปรับเปลี่ยนมุมมอง และพัฒนาตัวเองให้ก้าวไปถึงจุดคำว่า “รวย” ให้ได้ในสักวัน ดังนี้

1.คนรวยยอมลำบากมาก่อนแล้วค่อยสบายทีหลัง

หากได้ศึกษาประวัติความเป็นมาของคนรวย มีจำนวนไม่น้อยต้องฝ่าฟันอุปสรรคหรือความล้มเหลวมาก่อน แม้จะเจอความยากลำบาก แต่ว่าเขาเหล่านั้นไม่ท้อแท้ กลับต่อสู้บากบั่น ปรับเปลี่ยน ปรับปรุง และพัฒนาตัวเอง บางคนใช้เวลานานหลายปีกว่าจะประสบความสำเร็จได้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความอดทน อดกลั้น ล้วนๆ ค่ะ

2.คนรวยใช้จ่ายเหมือนคนจน

รู้ไหมว่า คนรวยไม่มีทางใช้จ่ายเงินไปกับสิ่งของที่ไม่ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่จะจ่ายเงินให้กับสินทรัพย์ที่จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคตเท่านั้น เรียกว่าคนรวยนั้นเป็นคนประหยัดเอามากๆ มีคนรวยจำนวนไม่น้อยที่ไม่ค่อยซื้อหรอกของแบรนด์เนม เศรษฐีบางคนยังใช้มือถือรุ่นตกพื้นแล้วพื้นแตกอยู่เลย เพราะเขารู้ว่าการเสียเงินให้กับสิ่งของที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้นั้น นับวันจะยิ่งทำให้จนลงๆ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะมีเงินซื้อก็ตามที

3.คนรวยมีบริษัทเป็นของตัวเองและทำงานหนักเพื่อให้บริษัทของตัวเองเจริญ

คนทั่วไปทุกวันนี้ทำงานหนักเพื่อคนอื่น พวกเขาไม่ได้คิดอะไรมากขอแค่ให้มีงานทำก็พอ ส่วนคนรวยนั้นชอบที่จะเป็นนายตัวเองมากกว่า คนรวยจ้างคนทั่วไปให้มาทำงานหนักเพื่อให้บริษัทของตนเองเจริญ นั่นคือใช้คนให้เป็น คนรวยอยากจ้างคนเก่งๆ มาทำงานให้ เพื่อที่พวกเขาจะได้รวยมากยิ่งขึ้น เมื่อธุรกิจอยู่ตัวและบริษัทเต็มไปด้วยคนเก่งๆ เงินก็เริ่มจะไหลมาเทมา โดยที่เจ้าของบริษัทแทบไม่ต้องทำอะไร นอกจากเล่นหุ้นและหาทางขยายธุรกิจ

4.คนรวยจะเลือกคบแต่คน

คนทั่วไปคบคนไม่เลือก แต่คนรวยจะเลือกคบแต่คนที่ให้ประโยชน์กับพวกเขาได้ในอนาคต เพราะคนรวยเชื่อว่าถ้ารอบๆ ตัวพวกเขามีแต่คนที่ประสบความสำเร็จ ตัวของพวกเขาเอง รวมถึงธุรกิจที่พวกเขาทำก็จะประสบความสำเร็จตามไปด้วย การหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจได้แนวคิดใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ ในทำนองเดียวกันถ้าตัวคุณรายล้อมไปด้วยคนที่ไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย คุณก็จะไม่ประสบความสำเร็จตามไปด้วย

5.คนรวยทำงานเพื่อเรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองยังไม่รู้

คนทั่วไปทำงานกินเงินเดือน คนรวยทำงานเพื่อเรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองยังไม่รู้ คนทั่วไปมักจะเปลี่ยนงานเพราะเหตุผลเรื่องเงิน ที่ไหนให้เงินมากกว่าก็ลาออกไปทำ แตกต่างจากคนรวยที่การทำงานของพวกเขาจะไม่ได้คิดถึงเรื่องเงินมาเป็นอันดับแรก แต่พวกเขาจะคิดถึงเรื่องการพัฒนาทักษะและความสามารถที่จะทำให้พวกเขาเป็นคนรวย

6.คนทั่วไปมีวัตถุ คนรวยมีเงิน

คนทั่วๆ ไปมักรู้สึกภาคภูมิใจที่มีรถคันใหม่ มีบ้านหลังใหญ่ แต่คนรวยเชื่อว่าการที่คุณจะมั่งคั่งและมั่นคงได้ คุณจะต้องมีความกระหายอยากได้เงินมากกว่าการอยากได้สิ่งของ ถ้าคุณยังมัวมาใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อสิ่งของต่างๆ อยู่ละก็เงินของคุณก็จะไม่เหลือ

7.คนทั่วไปมักจะให้ความสำคัญกับการออม คนรวยจะให้ความสำคัญกับเรื่องของรายได้

การออมเป็นเรื่องสำคัญ แต่การลงทุนอาจจะสำคัญมากกว่า ทว่าหากคุณไม่มีรายได้ หรือมีรายได้แต่ไม่มากพอ คุณก็อาจจะทำทั้ง 2 อย่างที่ว่ามานี้ไม่ได้ ดังนั้น คุณต้องหาเงินให้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ซึ่งคนรวยพยายามหาช่องทางที่จะทำให้เงินเพิ่มขึ้น ถ้าคุณอยากเป็นคนรวย ต้องหาเงินให้ได้มาก ๆ แล้วเอาไปลงทุน ทำยังไงก็ได้ให้เงินเพิ่มแบบไม่หยุด ถึงแม้รวยแล้วก็อย่าหยุด

8.คนรวยคิดวิเคราะห์อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจ

คนทั่วไปเห็นอะไรที่ได้เงินแล้วรีบกระโจนใส่ แต่คนรวยคิดวิเคราะห์อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจ เวลาคนทั่วไปอยากได้อะไรก็จะซื้อเลย บางครั้งก็ซื้อในราคาแพงๆ แต่เวลาขายกลับขายได้ถูกมาก การใช้อารมณ์ในการตัดสินใจเรื่องเงินอาจทำลายความมั่นคงทางการเงินของคุณได้

9.คนรวยตั้งเป้าหมายชีวิตที่ยิ่งใหญ่

คนทั่วไปมักดูถูกความสามารถของตัวเอง แต่คนรวยตั้งเป้าหมายชีวิตที่ยิ่งใหญ่ การตั้งเป้าหมายในชีวิตก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่แตกต่างกันในหมู่คนทั่วไปและคนรวย คนทั่วไปมักจะตั้งเป้าหมายแค่ง่ายๆ ไม่เสี่ยงอะไรเลย หรือไม่ก็ตั้งเป้าหมายแค่ในระยะสั้นเท่านั้น ส่วนคนรวยนั้นมักตั้งเป้าหมายที่คนทั่วไปมักคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ หรือไม่ก็ยากมากๆ ไปเลย แต่มีแค่คนรวยและที่กำลังจะรวยเท่านั้นที่รู้ว่ามันจะต้องประสบความสำเร็จแน่ ๆ

10.คนรวยเชื่อในเรื่องการทุ่นแรง

คนทั่วไปเชื่อในการทำงานหนัก แต่คนรวยเชื่อในเรื่องการทุ่นแรง เคยได้ยินไหมว่า คนเก่งอยู่ผิดที่ ยังไงก็ไม่มีวันรวย คนทั่วไปมีความเชื่อที่ว่าการทำงานหนักแบบใช้แต่แรง ทำตามแพทเทิร์นเดิมๆ จะทำให้พวกเขารวยขึ้นในอนาคต ทั้งที่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่เลย ถ้าคุณทำงานหนักแบบเดิมไปอีก 10 ปี 20 ปี คุณก็แค่เงินเดือนเพิ่ม ดีหน่อยอาจได้เลื่อนตำแหน่ง ซึ่งเผลอๆ จะทำให้คุณมีภาระเพิ่มซะอีก ซึ่งเรื่องนี้คนทั่วไปกับคนรวยมีความเชื่อที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

คนรวยนั้นมีเครื่องมือทุ่นแรงแทนที่จะทำงานงกๆ ให้หนักอยู่คนเดียว เช่น ถ้าพวกเขาถนัดเรื่องการวางแผนเขา ก็จะวางแผนอย่างเดียว เรื่องอะไรที่เขาจะต้องไปทำทั้งบัญชี ดูแลลูกค้า การลงทุน การจำหน่ายสินค้า พวกเขาก็แค่ใช้เงินในการจ้างคนเก่งๆ มาดูแลและบริหารให้ โดยให้เงินเดือนสูงๆ เพื่อจูงใจ

รู้อย่างนี้แล้ว การปรับเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติจะทำให้คุณได้เห็นภาพใหม่ ที่จะทำให้คุณก้าวข้ามผ่านคำว่า “คนทั่วไป” ขึ้นอันดับเป็น “คนรวย” ที่ประสบความสำเร็จ ความสำเร็จอยู่ไม่ไกล อยู่ที่ตัวเรา เอาใจช่วยนะคะ