โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

มาดู! ข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง หากต้องมี “ตัวแทนจำหน่าย” สินค้า บนโลกออนไลน์

ในโลกการค้าขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เสื้อผ้า หรือสินค้าอะไรก็ตาม การมีตัวแทนจำหน่าย ก็เหมือนกับการมีผู้ช่วยที่จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับการจัดการบริหารระบบเอาเองว่า จะต้องวางแบบไหนเพื่อให้ไม่เกิดปัญหาหรือถ้าเกิดก็เกิดให้น้อยที่สุด

การเป็น “ตัวแทนจำหน่าย” มีหลายรูปแบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น สต๊อกสินค้าไว้กับตัว หรือ ไม่สต๊อกสินค้า สิทธิที่ตัวแทนจะได้รับจากการเป็นตัวแทนจำหน่าย คือ การซื้อสินค้านั้นถูกลงได้ในราคาส่ง เพื่อที่ให้ตัวแทนได้นำไปจำหน่ายต่อให้กับตัวแทนด้วยกัน หรือนำไปขายปลีก เพื่อเพิ่มพูลผลกำไร ระบบตัวแทนจำหน่ายสามารถใช้ได้กับสินค้าที่หลากหลาย เช่น เครื่องสำอาง สกินแคร์ เสื้อผ้า รองเท้า หรือสามารถใช้ได้กับธุรกิจใหญ่ได้ ระบบตัวแทนจำหน่ายจะประสบความสำเร็จได้จะต้องประกอบไปด้วยหลายเหตุผลหลัก คือ ทั้งตัวแทนและเจ้าของแบรนด์ต้องมีความพึงพอใจต่อกันทั้งสองฝ่าย

ข้อดี ของการมีตัวแทนจำหน่าย

1.ลงทุนนน้อย สำหรับตัวแทนที่เป็นแบบ dropship หรือบางคนที่อยากค้าขาย ชอบค้าขาย แต่ไม่อยากผลิตสินค้าเอง หรือต้องมานั่งลงทุนเอง เพราะการลงทุน ต้องใช้เงินจำนวนมาก และยังเป็นความเสี่ยงอีกว่า หากเราทำสินค้าเองจะขายได้หรือไม่

2.การเป็นตัวแทนจำหน่าย ช่วยให้เราได้เงินเพิ่มขึ้นจากการลงทุนน้อยๆ ความเสี่ยงจากการลงทุนก็จะน้อยด้วย ระบบตัวแทนจำหน่ายส่วนใหญ่ตอนนี้ มักจะไม่ต้องสต๊อกสินค้าเองก็ได้ ทำให้ไม่ต้องลงทุนมาก

3.เลือกขายสินค้าที่ติดตลาดมีคุณภาพ เพราะสินค้าพวกนี้จะทำใหเราขายสินค้านั้นได้ และทำให้เราขายสินค้านั้นได้อย่างรวดเร็ว

4.ไม่ต้องยอมรับความเสี่ยง หากผลิตสินค้าขึ้นเอง จะต้องยอมรับความเสี่ยงเมื่อสินค้าเกิดขายไม่ได้ รวมทั้งปัญหาต่างๆ คู่แข่ง ที่อาจทำให้เราต้องปวดหัว

5.ธุรกิจที่ดีหลายๆ คน ต้องเริ่มจาก 0 ฝึกตัวเองให้เก่ง มองเห็นปัญหาของลูกค้าได้อย่างชัดเจน ลูกค้าต้องการอะไร สินค้าแบบไหนที่ขายได้ เพื่อให้ประสบความสำเร็จในอนาคต

6.ยิ่งขยัน รายได้ยิ่งเพิ่มมากขึ้น

ข้อเสียของการมีตัวแทนจำหน่าย

1.ควบคุมสินค้าได้ยาก เพราะเนื่องจากเราไม่ได้ผลิตเอง สินค้าอาจมีขาดไม่เพียงพอต่อการขายของเรา

2.รับฟังปัญหาของลูกค้าแทนเข้าของกิจการ

3.มีคู่แข่งมากมาย เพราะมีแม่ค้า พ่อค้า ออนไลน์เยอะ

4.ราคากำหนดตามราคาต้นทุน ไม่สามารถขยับราคาตามที่ตัวเองต้องการได้

5.ข้อกำหนดที่น่าอึดอัด เช่น บังคับ หรือตั้งว่า ตัวแทนจำหน่ายสินค้านี้ ไม่อนุญาตให้นำสินค้าตัวอื่นมาร่วมด้วย

สำหรับผู้ที่ต้องการชิมลางรับสินค้ามาทดลองขาย ชี้ช่องรวย แนะนำว่าให้ลองนำภาพสินค้ามาลองโพสต์ขายในโลกออนไลน์ โดยอาจจะลองไปเจรจากับเจ้าของแบรนด์ หรือเจ้าของร้าน หรืออาจจะทำในลักษณะ Dropship ไปพลางๆ หากทิศทางดี แนวโน้มขายได้สูงค่อยเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างจริงจัง เพราะปัจจุบันคุณมีโอกาสที่จะสร้างงาน สร้างรายได้จากสิ่งที่มีอยู่ในมือนั่นก็คือ สมาร์ทโฟน ของคุณเอง ลองใช้ให้เกิดประโยชน์ดูนะคะ

ที่มา : smith.in.th