โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ใน "ร้านค้า" วางอย่างไรให้ขายดี ขายง่าย ขายคล่อง

ฮวงจุ้ยการจัดวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์อาจมีผลต่อการทำธุรกิจก็เป็นได้ แต่จะจัดวางอย่างไรจึงส่งผลดีต่อธุรกิจการค้า ไปพบกับวิธีการวางตำแหน่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำร้านที่รับรองว่าถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย

ปัจจุบันไม่ว่าจะเดินเข้าร้านค้าร้านไหน มองไปรอบ ๆ ร้านก็จะเห็นแต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์วางไว้เต็มไปหมด แน่นอนว่าเพื่อความเป็นสิริมงคล ทำมาค้าขายดี เงินทองไหลมาเทมา ลูกค้าหลั่งไหลเข้าร้านตลอด ว่ากันว่าการวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากเกินไปจะก่อผลเสียมากกว่าผลดี เพราะหลักฮวงจุ้ยบอกเอาไว้ว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คือ พลังอิม (หยิน) พลังของจิตวิญญาณ ถ้ามีมากเกินไปพลังอิมจะไปทำลายพลังเอี้ยง (หยาง) ซึ่งก็คือ โชคลาภ ได้

ร้านค้าต้องการความเคลื่อนไหว คึกคัก ซึ่งก็คือ พลังเอี้ยง ร้านที่มีพลังอิมมากจะส่งผลเสียอย่างแน่นอน ยกเว้นว่าร้านนั้นจะเป็นร้านสังฆภัณฑ์ที่ขายของเกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยตรง ถึงจะอนุโลมให้วางจำนวนมากได้ เพราะฉะนั้นคงต้องบอกเอาไว้ก่อนว่า ร้านค้าไม่ควรวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากจนเกินไป ดูแล้วเหมือนศาลเจ้ามากกว่าร้านค้า อย่างนี้ถือว่าผิดฮวงจุ้ย

คราวนี้มาดูตำแหน่งในการวางบ้าง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ส่วนใหญ่มักจะวางในลักษณะหันหน้าออกหน้าร้าน หรือถ้าวางด้านข้างจะต้องวางหันไปที่ประตูร้านเสมอ การวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตรงกับประตูร้านจะต้องเลือกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ถูกองค์ การเลือกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าจะเป็นองค์ไหนนั้น หลักเกณฑ์ในเรื่องนี้ไม่มีการกำหนดเอาไว้ตายตัว เพียงแต่บอกว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ควรใช้เป็นองค์เทพมากกว่าจะเป็นพระพุทธรูป

เหตุผลก็คงจะมาจาก พระพุทธรูป เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าซึ่งละกิเลสแล้ว ไม่ค้ากำไร มีแต่จะให้ทานกับผู้อื่นจึงไม่เหมาะกับการค้า แต่องค์เทพมักสร้างบารมีด้วยการช่วยเรื่องผู้คนจึงเหมาะสมกว่า ร้านค้าที่ชอบตั้งพระพุทธรูปมาก ๆ มักจะเกรงใจลูกค้า เวลาลูกค้าต่อรองสินค้าก็มักจะใจอ่อนยอมให้ เพราะไม่อยากเอากำไรมาก เกรงใจพระที่อยู่ข้าง ๆ นั่นเอง

องค์เทพอย่าง นางกวัก ที่นิยมกันมาก การวางตรงประตูร้านถือว่าเหมาะ เพราะเป็นการกวักเรียกลูกค้าให้เข้าร้าน ไม่ควรนำนางกวักไปวางหลบมุม หรือไปวางรวมกับองค์เทพอื่น ๆ นางกวักจะต้องแยกหิ้งวางเดี่ยว ๆ ถึงจะดี องค์นางกวักจะต้องดูสวย ใจดี ห้ามเลือกองค์ที่หน้าดุนะครับ เรียกว่าลูกค้ามองเห็นจะต้องชอบ ส่วนร้านค้าไหนจะใช้ แมวกวัก ของญี่ปุ่นมาวางหน้าร้าน ก็ไม่ผิดกติกาใด ๆ เพราะเป็นสัญลักษณ์ที่เป็นมงคลเหมือนกัน

องค์เทพของจีนที่นิยมนำมาวางในร้านค้าก็คือ องค์พระสังกัจจายน์ เพราะแทนความหมายของโชคลาภ ร่ำรวย จะไม่นิยมนำ เจ้าแม่กวนอิมมาวาง เพราะเจ้าแม่กวนอิมเป็นพระโพธิสัตว์ จะไม่เน้นเรื่องการค้าขาย ส่วนบางร้านจะนิยมวาง เจ้าพ่อกวนอู ซึ่งแทนความหมายของความซื่อสัตย์ ยุติธรรม บ่งบอกว่าร้านนี้มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้านั่นเอง

ถ้าเป็นสายเทพทางฮินดู องค์เทพที่นิยมมากที่สุดก็คือ พระพิฆเนศ เพราะแทนความหมายของความสำเร็จ แต่จริง ๆ แล้วเคล็ดการวางพระพิฆเนศ จะต้องวางคู่กับพระแม่ลักษมี เพราะพระแม่ลักษมี เป็นเทพให้โชคลาภ ร่ำรวย เมื่อนำมาวางคู่กันก็จะได้ความหมายว่า ความสำเร็จในโชคลาภ ถือเป็นมงคลสำหรับร้านค้า

คราวนี้มาดูตำแหน่งการวางองค์เทพกันบ้าง ตำแหน่งต้องห้ามที่ไม่ควรนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปวาง ตามหลักฮวงจุ้ยจะมีดังนี้

1.ห้ามวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์พิงผนังห้องน้ำ

2.ห้ามวางเหนือขอบประตูทางเดินเข้าออก

3.เหนือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ห้ามเป็นห้องน้ำ หรือมีคานทับ

4.ห้ามวางพิงเสาที่ลอยกลางห้อง

การวางตำแหน่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ถือเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งในแง่ของความเชื่อ เพราะนอกจากเทคนิค กลวิธีในการทำการค้าขายแล้ว เรื่อง หลักฮวงจุ้ย ก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นจะวางตำแหน่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้จุดไหนก็ควรจะศึกษาให้ดี ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้การทำมาค้าขายเจริญก้าวหน้ามากขึ้นไปอีก