โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เปิดพฤติกรรมใหม่! เมื่อโควิด-19 ทำให้คน “ปลูกต้นไม้” มากขึ้น โอกาสใหม่กับการ “สร้างอาชีพ” ที่ไม่ควรมองข้าม

จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ผู้คนเปลี่ยนพฤติกรรม หลายคนทำงานอยู่ที่บ้าน หรือที่เรียกติดปากว่า work from home แม้จะพ้นช่วงล็อกดาวน์ผ่อนคลายมาตรการไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีหลายออฟฟิที่ยังคงอนุญาตให้พนักงานทำงานจากบ้านต่อไป หรือสลับเวลา/วันในการเข้าทำงาน เพื่อเลี่ยงความหนาแน่นของออฟฟิศ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดจาก COVID-19

นอกจากพฤติกรรมการทำงานของผู้คนจะเปลี่ยนไป ในส่วนของกิจกรรมต่างในบ้านก็พบว่า เกิดพฤติกรรมใหม่ๆ ขึ้นด้วย เช่น ทำอาหาร ออกกำลังกาย เต้น tik tok จากสาเหตุที่ผู้คนมีเวลาว่างมากขึ้น ออกไปนอกบ้านหรือทำกิจกรรมนอกบ้านลดลง ทำตามเพื่อนในโซเชียลมีเดีย ตลอดจนความเครียดที่เกิดขึ้นจากการไม่ได้ไปไหนและต้องอยู่แต่บ้าน

สำหรับเทรนด์กิจกรรมที่คนอยู่บ้านส่วนใหญ่นิยมปฏิบัติยามว่าง เช่น ตกแต่งบ้าน และหนึ่งในความนิยมก็คือ การปลูกต้นไม้ สำหรับคนมีบ้านหรือมีสวนอยู่แล้ว การปลูกต้นไม้อาจเป็นเรื่องปกติ แต่ปัจจุบันกระแสการปลูกต้นไม้ขยายไปสู่คนรุ่นใหม่ที่พักอาศัยในคอนโดมิเนียมขนาดเล็กที่หันมาปลูกต้นไม้กันมากขึ้น

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ทำการสำรวจกิจกรรมที่ประชาชนนิยมทำช่วงอยู่บ้านจากการระบาดของ COVID-19 โดยสำรวจทางออนไลน์ในกลุ่มตัวอย่าง 1,242 คน ระหว่างวันที่ 5-8 พ.ค. 2563 พบการปลูกต้นไม้เป็นกิจกรรมนิยมอันดับต้นๆ โดยมีผู้นิยมสูงถึง 62.98% โดยสาเหตุของความนิยมมาจากสื่อจำนวนมากทั้งในนิตยสาร โทรทัศน์ และโซเชียลมีเดีย ที่แนะนำการปลูกต้นไม้ทั้งในบ้านและคอนโดมิเนียม โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียของเซเลป คนดังที่ต่างหันมาปลูกต้นไม้ นำต้นไม้มาจัดแต่งบ้าน ส่งผลให้ผู้ติดตามหันไปปลูกต้นไม้จำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ด้วยความจำกัดของสถานที่ เช่น คอนโดมิเนียม ต้นไม้ที่นิยมจึงได้แก่ ต้นไม้ขนาดเล็กหรือไม่ใหญ่นัก เหมาะวางตามระเบียงห้องที่มีพื้นที่เล็ก หรือมุมโต๊ะทำงาน มุมห้อง เป็นต้น

นอกจากนี้ ลักษณะสำคัญคือต้นไม้ต้องมีทรงสวยหน่อย ดูแลง่าย และมีภาชนะกระถางที่สวยงาม ให้เข้ากับการแต่งห้อง และถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย หากพื้นที่ในแนวราบจำกัด บ้างก็ใช้กระถางแบบแขวน ห้อยตามผนัง เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่ที่มี บ้างก็ปลูกผักที่ใช้รับประทานได้

ภาพจาก Shutterstock โดย Brostock

ประโยชน์ที่คนมักแชร์กัน คือ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดความเครียด ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ดีต่อสิ่งแวดล้อมในบ้าน ช่วยกรองอากาศให้สะอาด บางต้นไม้ยังได้ชื่อว่าเป็นไม้มงคลด้วย เช่น ต้นลิ้นมังกร ส่วนต้นไม้ที่อ้างว่าดูดสารพิษในอากาศเช่น PM2.5 ได้ เช่น เดหลี พลูด่าง มอนสเตอร่า ไทรใบสัก ว่านหางจระเข้ กวักมรกต

ข้อดีต่อสุขภาพ นอกจากเรื่องดูดสารพิษ งานวิจัยหลายชิ้นยังสนับสนุนว่า การปลูกต้นไม้ช่วยคลายเครียด ช่วยให้สุขภาพจิต และสุขภาพกายดีขึ้น เช่น สีเขียวของต้นไม้ช่วยให้สุขภาพจิตดี มีงานวิจัยบางชิ้นเปรียบเทียบการทำงานระหว่างในห้องที่มีต้นไม้กับไม่มีต้นไม้ พบว่าในห้องที่มีต้นไม้ พนักงานทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่าถึง 15% เครียดน้อยกว่า และมีความดันโลหิตต่ำกว่าด้วย

ประโยชน์จากการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้น นอกจากตัวผู้ปลูกจะได้ประโยชน์คือความร่มรื่น อากาศสะอาด และคลายเครียดแล้ว ในแง่สิ่งแวดล้อม ต้นไม้ที่เพิ่มขึ้นยังช่วยลดโลกร้อนและปรับปรุงคุณภาพอากาศด้วย กระแสการปลูกต้นไม้ช่วยสร้างธุรกิจเกี่ยวเนื่องให้เติบโต ทั้งขายต้นไม้ ขายอุปกรณ์ปลูกต้นไม้เช่น กระถางสวยๆ บ้างขายชุดปลูกต้นไม้สำเร็จรูป ก็ขายได้เช่นกัน

และปัจจุบันมีช่องทางอย่างโซเชียลมีเดียทำให้เกิดประโยชน์และเป็นการสร้างโอกาสในเชิงธุรกิจอย่างมาก เพราะเป็นช่องทางหลักให้ลูกค้าเลือกซื้อ ดังนั้น การถ่ายรูปต้นไม้ลงโซเชียลจึงมีความสำคัญ ผู้ขายจึงต้องหัดถ่ายรูป แต่งรูป ตกแต่งต้นไม้ให้สวย และเรียนรู้การใช้โซเชียลมีเดียให้ชำนาญขึ้นด้วย

นอกจากนี้ จะเห็นอีกว่า หลายร้านใช้วิธีไลฟ์สดขายต้นไม้ บางต้นที่เป็นที่นิยม รูปทรงสวยงาม ลูกค้าถึงกับเสนอราคาแข่งกัน ช่วยให้ผู้ขายสามารถขายได้ราคาสูงขึ้น ได้กำไรเพิ่มขึ้น เรียกว่า แม้กระทั่งการขายต้นไม้ ปัจจุบันผู้ค้าก็ต้องพึ่งพาช่องทางออนไลน์เพื่อเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น

ขอขอบคุณที่มา : Marketingoops