โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เปิด 3 เทคนิค เลือกทำเลเปิด “ร้านกาแฟ” แบบฉบับมือใหม่หัดขาย

สำหรับใครที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นดจ้าของร้านกาแฟเล็กๆ แต่ไม่รู้ว่าจะดูรายละเอียดหรือวางแผนอะไรที่ง่ายๆ แบบมือใหม่อย่างคุณก็สามารถทำได้ ด้วย 3 เทคนิคเบื้องต้น มาให้ลองฝึกปรือวิทยายุทธคร่าวๆ กันก่อน ดังนี้

1.สถานที่ตั้งต้องเหมาะสม

ก่อนที่จะตัดสินใจเปิดร้านคุณต้องดูว่าทำเลที่คุณจะเปิด มีผู้คนเดินผ่านไปมามากน้อยแค่ไหน ร้านกาแฟ ส่วนใหญ่นิยมเปิดใกล้กับสถานที่ทำงาน แหล่งชุมชน แหล่งท่องเที่ยว หรือสถานศึกษา ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบ บริเวณใกล้เคียง ควรจะมีลักษณะที่ไม่แออัดจนเกินไป ไม่อยู่ใกล้สถานที่ที่เกิดเสียงดังตลอดเวลาจนทำให้ลูกค้าเกิดความรำคาญ ที่สำคัญทำเลที่ตั้งต้องเป็นสถานที่ที่เดินทางมาถึงได้อย่างสะดวกสบาย เช่น ใกล้กับป้ายรถเมล์ หรือใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น

2.กลุ่มลูกค้า

เมื่อกำหนดทำเลที่ตั้งของร้านแล้ว สิ่งที่ต้องดูต่อมา คือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ควรจะตรงกับกลุ่มที่คุณตั้งไว้ด้วย เช่น คุณวางแผนไว้ว่ากลุ่มลูกค้าของคุณจะทำอาชีพใด อายุ เพศ พฤติกรรมการซื้อเป็นอย่างไร การซื้อสินค้าของกลุ่มลูกค้าของคุณมีความถี่ต่อวัน ต่อสัปดาห์เท่าไหร่ เมื่อคุณกำหนดกลุ่มลูกค้าแล้วก็จะทำให้คุณหาสถานที่ตั้งร้านในวงแคบขึ้น ไม่ต้องไปหาในสถานที่ที่ไม่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณให้เหนื่อยเปล่า เพราะคุณมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในใจอยู่แล้ว

3. คู่แข่งไม่มากเกินไป

เมื่อเลือกทำเลเปิดร้านกาแฟ คุณต้องสังเกต และสำรวจบริเวณใกล้เคียงของสถานที่ที่จะเปิดร้านกาแฟด้วยว่ามีร้านประเภทเดียวกับคุณหรือไม่ จำนวนกี่ร้าน ระยะทางห่างกันมากน้อยแค่ไหน สินค้าในร้านและราคาแตกต่างกันอย่างไร การที่คุณเลือกเปิดร้านในบริเวณที่มีคู่แข่งจำนวนมากอาจจะเป็นการยากที่จะทำให้ลูกค้าหันมาสนใจร้านของคุณได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ขึ้นกับปัจจัยอื่นด้วย เช่น การโปรโมทร้าน รสชาติของกาแฟ เป็นต้น

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเปิดร้านกาแฟขอแนะนำให้หาข้อมูลเรื่องแผนธุรกิจ ซึ่งจะช่วยได้มากในการจัดเตรียม และวางแผนการเปิดร้านในอนาคต เหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงให้มาก เพราะการเลือกทำเลเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจร้านกาแฟของคุณเติบโตอย่างราบรื่นหรือเงียบเหงาซบเซาก็ได้