โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

มาดู! 6 เทคนิคเอาชนะใจ “ลูกค้า” พร้อมการโน้มน้าวใจให้เขาเป็นลูกค้าของเราแบบถาวร

บนโลกของเรานี้ หากพูดถึงภาพรวมธุรกิจธุรกิจไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็ตาม ย่อมหลีกหนีไม่พ้นเรื่อง “งานขาย” ไม่ว่าจะเป็นร้านข้างทาง ร้านขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ แน่นอนว่าจะต้องมีเทคนิคการขายเพื่อให้สินค้าหรือกิจการมีรายได้หรือมียอดขายเพิ่มเข้ามา แล้วจะมีเทคนิคเด็ดๆ อย่างไรที่จะนำมาโน้มน้าวความสนใจ จนลูกค้าต้องตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณ ชี้ช่องรวย มี 6 วิธีการ ดังนี้

1.หลีกเลี่ยงการวิจารณ์คนอื่น

ควรหลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์และการตัดสินคนอื่น เราไม่ควรโทษหรือบ่น ไม่ใส่ร้าย ไม่ดูหมิ่นคนอื่น ไม่ว่าจะเป็น คู่แข่งทางธุรกิจ ควรเข้าใจและพยายามค้นหาเหตุผลที่คนเหล่านั้นทำ พร้อมทั้งพยายามหาคำตอบให้กับลูกค้าให้ได้ว่า ทำไมเขาต้องซื้อสินค้าหรือบริการของเรา การวิจารณ์คนอื่นก็เท่ากับว่าเราไปใส่ร้ายเขา ซึ่งหากลูกค้ามองกลับมาจะทำให้คุณค่าของคุณเปลี่ยนไปในสายตาเขาทันที

การวิจารณ์คนอื่นเป็นเรื่องง่ายและอาจเป็นเรื่องสนุกสำหรับเรา แต่ในระยะยาวมันจะทำให้คนอื่นชอบเราน้อยลง ดังนั้นเราจึงควรทำความเข้าใจ และให้อภัยคนอื่นในเวลาที่เค้าทำผิดพลาด หรือเวลาที่เค้ามองข้ามสิ่งสำคัญไป

2.รู้ความต้องการของลูกค้า

เพราะแต่ละคนต่างมีความต้องการพื้นฐานหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การมีสุขภาพดี การมีชีวิตที่ยืนยาว การได้กินดีอยู่ดี การได้นอนหลับฝันดีมีเงินใช้ และการเป็นคนสำคัญ เป็นที่ยอมรับนับถือของคนในสังคม

ดังนั้น แรงขับดันสำคัญของคนเราคือการเป็นที่ยอมรับในสังคม เราต่างก็ชอบเวลาที่คนอื่นชม ต้องการให้คนมองว่าเราทำได้ดี เป็นแรงผลักดันที่ทำให้เราพยายามที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ ลำพังแค่คำชมหรือคำขอบคุณที่จริงใจก็เพียงพอ โดยเฉพาะในเวลาที่เรารู้สึกเหนื่อยล้าไม่มีอารมณ์ที่จะพูดชมหรือขอบคุณใคร ถ้าเราพูดชมขอบคุณใคร เราจะเข้าใจถึงพลังความคิดในแง่บวกที่เราจะได้รับ มันจะทำให้เราเป็นคนที่น่าคบ

สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการพยายามพูดคุยเรื่องที่ลูกค้าสนใจและเรื่องที่สำคัญกับเขา เพราะคนมักจะชอบเวลาที่พูดถึงสิ่งที่ตัวเองสนใจ เช่น เรื่องงาน งานอดิเรก

3.ยิ้มและใส่ใจในตัวลูกค้า

รู้จักใส่ใจในตัวลูกค้า จะทำให้เราเป็นคนที่น่าสนใจ และคนอื่นมักจะให้ความร่วมมือกับเรา พยายามถามและจำชื่อหรือรายละเอียดของลูกค้าที่เพิ่งรู้จัก เมื่อมีโอกาสได้พบกันอีกครั้งจะทำให้เขารู้สึกเป็นคนพิเศษ

4.สร้างความประทับใจด้วยรอยยิ้ม

การยิ้มเป็นการแสดงออกว่าเราชอบคนๆ นั้น ทำให้น่าคบและดูเป็นมิตร การยิ้มจากใจจะช่วยดึงดูดลูกค้า เข้าหาเรา เมื่อมีคนยิ้มให้เรา เราก็มักจะรู้สึกชอบคนๆ นั้นทันที การยิ้มเป็นการแสดงออกว่ามีความสุข และเมื่อเรามีความสุข คนอื่นๆ ก็มักจะรู้สึกมีความสุขไปกับเราด้วย

อารมณ์ดีทำให้เรายิ้ม และเมื่อเรายิ้ม มันก็จะทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้เช่นกัน ฝึกตัวเองให้ยิ้มอยู่เสมอ มันจะทำให้เราอารมณ์ดี ทำให้คิดบวกและมองโลกในแง่ดี

5.ตั้งใจฟัง เป็นผู้ฟังที่ดี

คนส่วนใหญ่ชอบที่จะเป็นฝ่ายพูดและไม่ชอบที่จะทนฟังความคิดเห็นของคนอื่น ต่างก็ชอบที่จะพูดถึงตัวเอง รู้สึกยินดีที่ได้แชร์สิ่งที่สนใจกับใครสักคน ดังนั้นถ้าเราจะให้ลูกค้าชอบเรา เราก็ต้องรู้จักตั้งใจฟัง หยุดพูดแล้วปล่อยให้อีกฝ่ายพูดไปเรื่อยๆ แล้วเราจะได้รับประโยชน์จากการตั้งใจฟังอย่างมาก ตรงกันข้าม หากเราไม่หยุดพูด การที่เราไม่ฟังและคอยที่จะตอบโต้คนอื่น มันจะทำให้เรากลายเป็นคนที่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ทำให้ลูกค้าไม่ชอบเราด้วยเหมือนกัน

6.หลีกเลี่ยงการโต้แย้ง

วิธีเดียวที่จะเอาชนะใจลูกค้าสักรายในเวลาที่เกิดการโต้แย้ง คือ การหลีกเลี่ยงตั้งแต่แรก การเอาชนะลูกค้าในการโต้แย้งมีแต่จะทำให้เราเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เพราะถึงแม้ว่าเราจะใช้เหตุผลโต้แย้งชนะ แต่เราก็ทำให้อีกฝ่ายเคียดแค้นที่ทำให้เขาต้องเสียหน้า และสุดท้ายเราก็ไม่ชนะอยู่ดี ดังนั้น ทางที่ดีคือหลีกเลี่ยงการโต้แย้งเสียแต่แรก

มุมมองความเห็นที่ไม่ตรงกันจะทำให้ลูกค้าปกป้องตัวเอง เมื่อเราท้าทายมุมมองของเขาจะทำให้เราถูกตอบโต้กลับมา ถึงแม้ว่าอีกฝ่ายจะไม่เห็นด้วยแต่เราก็ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเอง ระวังคำพูด ระวังภาษากาย และเริ่มต้นด้วยการเคารพความคิดเห็นของคนอื่น ยอมรับความเห็นที่แตกต่าง ฟังความเห็นของอีกฝ่ายด้วยใจที่เปิดกว้าง ไม่ต้องพยายามหาข้อโต้แย้ง แต่ให้หาจุดที่เราจะเห็นตรงกันได้ และยอมรับหากเราคิดผิด เพราะมันจะทำให้ลดการป้องกันตัวเอง และลดการตอบโต้ปะทะกันกับอีกฝ่ายลงได้