โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เคล็ดไม่ลับ “ร้านค้าปลีก” ปรับเปลี่ยนอย่างไรให้ยอดขายทะลุเป้า

ธุรกิจร้านค้าปลีดยังคงเป็นอีกร้าค้าที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายมากที่สุด เพราะมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย แต่ปัจจุบันก็มีคู่แข่งทางธุรกิจอย่างร้านสะดวกซื้อเกิดขึ้นมากมาย ทำให้ร้านค้าปลีกในยุคเก่ารายได้ลดน้อยลง ซึ่งหากจะให้แข็งขันกันจริงๆ ก็อาจจะเป็นไปได้อยาก

ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุด คือ การปรับเปลี่ยนและพัฒนาให้ร้านตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้นเพื่อเพิ่มยอดขาย วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะขอนำเสนอ เคล็ดไม่รับ “ร้านค้าปลีก” ปรับเปลี่ยนอย่างไรให้ยอดขายทะลุเป้า ให้ผู้ที่กำลังทำธุรกิจนี้อยู่ได้ปรับตัว มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

เคล็ดลับการปรับหน้าร้าน

1. ลูกค้าคือใคร เราต้องรู้ให้ได้ว่าลูกค้าหลักของเราคือใคร เช่น คนที่เดินผ่านไปมาหน้าร้านเราเป็นใคร เพื่อจะได้ปรับร้านหรือหาสินค้าที่เหมาะสมให้เข้ากับลูกค้า

2. สินค้าในร้านต้องโดนใจ ยิ่งสินค้าในร้านเราตอบโจทย์ลูกค้าได้มากเท่าไหร่ เราจะได้เปรียบร้านอื่นมากเท่านั้น และยิ่งถ้าร้านเรามีสินค้าที่ร้านอื่นไม่มี ก็จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

3. ตกแต่งร้านสวยงาม ทุกสิ่งในร้านที่ได้รับการตกแต่ง ล้วนมีความสำคัญต่อความรู้สึกของลูกค้า ยิ่งร้านที่ตกแต่งสวย มีแสงสว่างอย่างเพียงพอ ใช้สีตกแต่งที่ดึงดูดสายตา จะมีส่วนช่วยดึงดูดให้ลูกค้าอยากเข้าร้านได้มากกว่าร้านที่ไม่มีการตกแต่งให้ดูดี

4. สินค้าต้องเตะตาลูกค้า การวางสินค้าหรือการจัดเรียงสินค้า ควรใช้หลักการที่ว่าสินค้าไหนขายดี สินค้านั้นต้องอยู่ในระดับสายตาลูกค้า เพื่อสะดวกต่อการมองเห็นและหยิบซื้อสินค้าได้ง่าย

5. มนุษยสัมพันธ์เป็นเลิศ การให้บริการของพนักงานและเจ้าของร้าน เป็นจุดขายที่ดีที่สุดของร้านค้าปลีก เพราะการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าจนเกิดการใช้บริการซ้ำและบอกต่อ

เคล็ดลับการปรับหลังร้าน

1. หลังร้านต้องจัดระเบียบ  แม้ว่าหน้าร้านสวยงาม แต่ถ้าหลังร้านไร้ระเบียบ ก็สร้างปัญหาใหญ่ได้เช่นกัน เพราะการจัดระเบียบหลังร้านช่วยให้ง่ายต่อการจัดสต็อก และทำให้เงินไม่จมไปกับสต็อกค้าง

2. ต้องเก็บข้อมูลสินค้า การเก็บข้อมูลจะทำให้เรารู้ว่าสินค้าที่วางในตำแหน่งไหนขายดี ตำแหน่งไหนขายไม่ดี ช่วยให้ง่ายต่อการวิเคราะห์ว่า ควรเพิ่มหรือลดสินค้าชนิดใด

3. ทำบัญชีให้เป็นระบบ การเก็บข้อมูลให้เป็นระบบจะเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์รายได้ ค่าใช้จ่าย รวมถึงต้นทุน

4. สินค้าค้างสต็อกต้องระบายออก สินค้าในสต็อกคือ ต้นทุนที่จมอยู่ ถ้ามีสต็อกมากต้นทุนยิ่งจมมาก ต้องหาทางระบายสต็อกด้วยการลดราคาหรือจัดโปรโมชั่น นอกจากช่วยระบายของที่มีอยู่แล้วยังสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้ด้วย

นี่ถือเป็นเคล็ดลับง่ายๆ เพียงไม่กี่ข้อที่จะช่วยพัฒนาให้ร้านค้าปลีกสามารถเพิ่มยอดขายกับมามีกำไรเพิ่มมากขึ้น สิ่งสำคัญของธุรกิจร้านค้าปลีกต้องมีการปรับตัวให้ทันตามความต้องการของลูกค้า สามารถตอบโจทย์ให้ได้มากที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก : kasikornbank