ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

สมาคมหม่อนไหม พัฒนาผ้าไทยไปอาเซียน


ในปี 2555 ประเทศไทยมีการส่งออกสินค้าประเภทไหมดิบ ไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน ประมาณ 3,466 ตัน หรือ 3,100,000 บาท สินค้าผ้าไหม ประมาณ 1,319 ตัน มูลค่า 400,000 บาท และส่งออกสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม จำนวน 2,778 ตัน คิดเป็นมูลค่า 1,900,000 บาท และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ประเทศไทยยังมีความกังวลในด้านความนิยมผ้าไหมในกลุ่มวัยรุ่นอยู่ หากอุดช่องโหว่ตรงนี้ได้ อุตสาหกรรมผ้าไหมจะเติบโตได้ง่ายขึ้น

 

กรมหม่อนไหม จึงได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนดังนี้ การจัดตั้งสมาคมหม่อนไหมอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาความร่วมมือทางวิชาการด้านวิจัยและพัฒนาหม่อนไหมในแถบภูมิภาคอาเซียน พัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม พร้อมสร้างตราสินค้าผลิตภัณฑ์ไหมให้เป็นเครื่องหมายการค้าของกลุ่มประเทศอาเซียนให้รู้จักในตลาดโลก

 

ทั้งนี้ประเทศไทยได้เปรียบกว่าประเทศเพื่อนบ้านในการทำหม่อนไหม ทั้งยังมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ต้องการของตลาด รวมถึงการศึกษารสนิยมแฟชั่นของคนในกลุ่มอาเซียน ว่ามีรสนิยมในการแต่งกาย หรือมีแฟชั่นอย่างไร และสังเกตความเป็นไปได้ในการย้ายฐานการผลิตวัตถุดิบไปยังประเทศที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงค่าแรง และความสามารถในการผลิต

 

นอกจากนี้การสร้างค่านิยมในการแต่งตัวให้กลุ่มผู้บริโภค โดยอาศัยการประชาสัมพันธ์ และการโน้มน้าวจิตใจประกอบด้วย ถือเป็นแนวทางที่น่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากน้อยคนนักที่จะรู้จักสรรพคุณของผ้าไหมไทย และยังไม่รู้ซึ้งถึงความคลาสสิกของลายไหมไทย และจุดนี้คือ จุดเด่นที่สำคัญในการพัฒนาผ้าไหมไทยให้ก้าวไกลในอาเซียนต่อไป

 

ที่มา : Smart SME/ ASEN Moves