โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เมื่อ “ไอเดีย” เริ่มตัน ต้องทำ 5 สิ่งนี้ ก่อนที่จะหมดไฟทำงาน

เชื่อว่าหลายคนที่ประสบปัญหา “ไอเดียตัน” หรือคิดงานไม่ออก ไม่รู้จะไปทางไหนดี หรือคิดกระบวนการขั้นตอนการทำงานที่ทำยังไงก็ไม่ลงตัวสักที บางครั้งอาจส่งผลให้บางคนหมดไฟในการทำงาน ซึ่งส่งผลเสียอย่างมากต่อระบบงาน

มีข้อมูลว่า สมองคนเราใช้พลังงานสูงกว่าอวัยวะอื่นๆ โดยใช้ถึง 1,500 แคลลอรี่ต่อวัน! สมองจึงหาทางลด และประหยัดพลังงานให้เราแบบอัตโนมัติโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งกระบวนการประหยัดพลังงานของสมองนี้ คือ การที่สมองสั่งให้เราคิดอะไรแบบเดิมๆ ซ้ำซาก ตรงนี้แหละ ที่เป็นอุปสรรคต่อความคิดสร้างสรรค์ จนอาจทำให้ไฟในตัวคุณดับลงได้

และยิ่งถ้าไอเดียเราเริ่มตัน และงานยังมีเยอะจนกองเป็นภูเขายิ่งต้องรีบหาทางตั้งหลักให้ได้ โดยทั้งหมดเป็นหลักการง่ายๆ ในแบบที่ใครๆ ก็ทำได้ ดังนี้

1.แค่ขยับ ไอเดียก็เปลี่ยนได้

ข้อนี้ทำได้ง่ายมาก และยังใช้ได้ผลเสมอ คือการพาตัวเองออกไปเคลื่อนไหวดูบ้าง เช่น การลุกไปหาแรงบันดาลใจนอกจากโต๊ะทำงาน หรือแค่ออกไปเดิน ไปวิ่งตามสวนสาธารณะ ให้พบเห็นอะไรที่ไม่ซ้ำซาก จนนำมาสู่ไอเดียได้ ข้อนี้เป็นพื้นฐานมากที่คนที่กำลังจะหมดไฟทำได้เลยแบบไม่ต้องรีรอ

2.ร่างไอเดียมาดีแล้ว “ควรปรับอีกรอบเสมอ”

ถ้าคุณมีไอเดียก็ต้องลองร่างออกมาก่อน และปรับแต่งอีกครั้ง เพราะว่าไอเดียที่ผ่านการคิดทบทวน สร้างสรรค์อีกครั้ง มีสถิติว่ามักจะดีกว่าไอเดียดั้งเดิมเสมอ เช่น การอ่านสิ่งที่เขียนไปเมื่อวันก่อนแม้จะอ่านแล้ว ก็ต้องกลับมาอ่านซ้ำแล้วปรับแก้ไขให้ได้ และสุดท้ายจะพบว่า ไอเดียที่ออกมาล่าสุดมักจะดีกว่าเดิม ข้อนี้ต้องลองทำดู

3.หาความรู้จากอีกมุมที่แตกต่าง

ลองเติมองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ตรงข้ามกับหน้าที่การงานคุณบ้าง เพราะบางที องค์ความรู้ใหม่ๆ ในสายงานอื่น อาจเพิ่มมุมมองที่คุณไม่เคยเห็นให้กับคุณได้ เช่น คุณทำงานเกี่ยวกับ การตลาด แต่อาจจะลองไปอ่านหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ดูบ้าง อาจจะได้มุมมองใหม่ๆ มาต่อยอดสร้างสรรค์ไดเดียได้ ไม่แน่ ‘บงเข้ง’ ในสามก๊ก อาจจะให้มุมมองทางการตลาดให้กับคุณก็เป็นได้ ใครจะรู้!

4.ลองหาคู่หู-คู่คิด

การมีผู้ช่วยหรือเพื่อนคู่คิดจะช่วยเติมเต็มประสิทธิภาพไอเดียในการทำงาน หรือช่วยหาไอเดียใหม่ๆ ด้วยกัน ลองหาเพื่อนในที่ทำงาน ที่คิดคู่กับเราได้ แม้คนนั้นไม่ได้ทำงานในสายเดียวกับเราก็ตาม

5.ให้สมองได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ ด้วยการเดินทาง

วิธีคลาสสิคของการหาไอเดีย คือการออกเดินทาง อาจไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเที่ยวต่างแดนแต่แค่ไปเที่ยวในสถานที่ใหม่ๆ ก็เพียงพอ เพราะหลักการนี้ เป็นการทำให้สมองและร่างกายของคุณได้จำจดประสบการณ์ และการมองเห็นต่างๆ ในวันที่เราตัน สิ่งเหล่านี้อาจปรากฏขึ้นมาเป็นไอเดีย ในแบบที่เราอาจไม่รู้ตัว