โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ ที่จะขายของ “ตลาดนัด” ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้สะดุด

สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ ที่อยากจะเปิดท้ายขายของหรือหารายได้เสริมในช่วงเย็นหลังเลิกงาน หรือในช่วงวันหยุด แต่ยังจับต้นชนปลายไม่ถูก หรือไม่รู้ว่าเริ่มต้นอะไรดี วันนี้ ชี้ช่องรวย มีแนวทางและขั้นตอนดีๆ มานำเสนอเพื่อให้คุณๆ นำไปปรับใช้ ดังนี้

1.หาตลาดที่เราต้องการขาย

ลองไปเดินดูตามตลาดเป้าหมายที่เราจะนำสินค้าไปขาย หรือสำหรับใครที่ยังไม่รู้จะขายอะไรดี ไปเดินสำรวจดูก่อนแล้วค่อยหาลู่ทางก็ยังไม่สายค่ะ

2.เลือกสินค้ามาขายที่ตลาดนัด

ไปเดินดูตลาดมาแล้ว รู้แล้วว่าตลาดยังไม่มีสินค้าอะไรมาวางขาย ก็ลองนำมาขายได้ อย่างน้อยเราก็ไม่มีคู่แข่งแล้ว ข้อนี้สบายใจได้

3.แบ่งเวลาขายให้ชัดเจน (สำหรับมือใหม่อาจทำเป็นอาชีพเสริม)

ถามตัวเองว่าจะขายของช่วงไหน ช่วงเย็นหลังเลิกงาน หรือช่วงเช้าก่อนไปทำงาน หรือจะขายเฉพาะวันหยุดอย่างเดียว

4.เตรียมใจให้พร้อม

ให้จำขึ้นใจเสมอว่า ไม่ว่าจะทำอะไรอุปสรรคย่อมต้องมีอยู่แล้ว อย่างที่ตลาดนัดอุปสรรคสำคัญ คือ สภาพดินฟ้าอากาศ หากคุณขายสินค้าในช่วงหน้าฝน ก็ต้องทำใจที่จะต้องเจอกับสภาพเปียกแฉะ หรือลูกค้าบางตา

5.เตรียมสมุดทำรายรับรายจ่าย (สำคัญมาก)

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะคุณจะได้รู้ว่าในแต่ละวันที่คุณค้าขาย มีการลงใช้จ่าย และมีรายได้อะไรเข้ามาบ้าง เพื่อจะได้ประเมินสถานการณ์หากไม่เป็นดังใจหวัง

6.เงินทุนมากน้อยตามสินค้า

เงินลงทุนถือเป็นใบเบิกทางที่จะทำให้คุณเริ่มต้นกับกิจการค้าของคุณ การขายของตลาดนัดถือว่าใช้ลงทุนน้อยมาก และบางคนแทบจะไม่ต้องใช้ลงทุนอะไรเลย เพียงนำเอาขอสมือสองที่ใช้แล้วแต่ยังอยู่ในสภาพดีมาขาย หรือจะมีค่าใช้จ่ายก็ตรง ค่าเช่าสถานที่เท่านั้น

7.โปรโมชั่นในการขาย

สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ ที่ต้องการทำให้ลูกค้ารู้จักและจดจำ การทำโปรโมชั่นในช่วงเปิดร้านใหม่ หรือโปรโมชั่นกระตุ้นความสนใจก็ไม่ถือว่าผิด แนะนำให้จัดตามความเหมาะสมหรือตามกำลังที่คุณพอจะทำไหว

8.ศึกษากลุ่มเป้าหมาย

ในตลาดนัดมักจะมีคุณหลากหลายกลุ่มมาเดิน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทำเลด้วยว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน บ้างอาจอยู่ในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน สถานศึกษา หรืออาคารสำนักงาน เรื่องนี้คุณควรศึกษาเอาไว้ให้ดีด้วยค่ะ