โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

8 ข้อคิดพารวย ทำไมคนจีนถึงได้สร้างเนื้อสร้างตัวได้เก่งจนร่ำรวย

หากได้ติดตามละครที่เกี่ยวข้องกับคนไทยเชื้อสายจีน ที่เดินทางมาจากเมืองจีน พร้อมกับก่อร่างสร้างตัวจนร่ำรวยที่เมืองไทย พร้อมประโยคที่เราจะได้ยินบ่อยๆ ว่า “เสื่อผืน หมอนใบ” เพราะคนจีนมีความพยายามอดทนทำงานหนักจนปัจจุบัน ตระกูลของคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่กลายเป็นมหาเศรษฐี กุมเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของประเทศไทยกันหมดแล้ว

เรื่องราวแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่เกิดขึ้นได้ในทุกประเทศทั่วโลกที่คนจีนได้อพยพไปอยู่ ทำไมคนจีนถึงได้สร้างเนื้อสร้างตัวได้เก่ง และร่ำรวย ไม่ว่าเขาจะอยู่มุมไหนของโลกก็ตาม เรามาดูกันดีกว่าว่า “แนวคิด” เบื้องหลังที่ทำให้เขามีเงินเก็บ และร่ำรวยจนถึงทุกวันนี้มาได้ด้วยวิธีการใดบ้าง

1.พูดคุยเรื่องการจับจ่ายใช้สอยกันเป็นประจำ
คยจีนยึดแนวทางที่ว่า ยิ่งรู้ว่าสถานการณ์การเงินบ้านตัวเองตอนนี้เป็นอย่างไร ก็จะยิ่งไวในการหาทางจัดการ ดังนั้น ครอบครัวชาวจีนจะเรียกคุยกันบ่อยๆ ว่าปัจจุบันมีการใช้จ่ายเกินตัวไหม เพื่อเตรียมแผนป้องกัน อีกทั้งยังช่วยกันตัดสินใจเรื่องการเงินบางอย่าง หรือโปรเจคต่างๆ ในอนาคตให้ “เฉียบคม” ขึ้นอีกด้วย

2. ใช้จ่ายแบบ “เน้นคุณค่า”

คนจีนส่วนใหญ่จะเน้นใช้จ่ายในสิ่งที่ “คุ้ม “ กับเงินที่จะเสียไป โดยวิธีการนี้ก็คือการแตะเบรกทุกครั้ง ก่อนใช้เงินไปในสิ่งที่ไม่จำเป็น ซึ่งสุดท้ายแล้ว แนวคิดนี้แหละจะกลายเป็นวินัย ติดตัวไปเอง ได้อีกนานในการตัดสินใจหลายๆ อย่างในอนาคต

3.ขยันตั้งใจศึกษาเล่าเรียน

พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าคิดอยากจะ “ร่ำรวย” ก็ต้องสร้างรายได้เพิ่ม และโตให้เร็ว จากความเป็นมืออาชีพในหน้าที่การงานนั่นเอง ซึ่งจากแนวคิดนี้แหละ คนจีนจึงมักที่จะขยันหมั่นเพียรในการเรียนอย่างมากและมักจะโดดเด่นในด้านหน้าที่การงาน ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในประเทศใดก็ตาม

4.ออมเงินเก่ง

นอกจากแนวคิดที่ว่า “ช้าในการจ่าย” แล้วก็คงต้องไม่ลืม “ไวในการเก็บ” เพื่อเสริมสร้างความรวยนั่นเอง โดยเฉลี่ยคนจีนจะออมเงินประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน หรืออาจจะถึงครึ่งหนึ่งของเงินเดือนทั้งหมดเลย เพื่อกันเอาไว้ใช้ในยามจำเป็น หรือเก็บเงินเพื่อเตรียมที่จะเอาไปซื้ออะไรเป็นพิเศษนั่นเอง

5.เน้นจ่ายด้วยเงินสด

ซึ่งอันที่จริงแล้ว เงินสดในที่นี้คือ เงินที่อยู่ในบัญชี หรือเงินออมสะสม โดยส่วนใหญ่คนจีน จะใช้เงินเหล่านี้ ในการจับจ่าย หรือพูดง่ายๆ คือ “มีเท่าไหร่จ่ายเท่านั้น” ผ่านทางเดบิตการ์ด หรืออีวอลเล็ต ชำระแทนโดยไม่นิยมใช้ “เงินในอนาคต” จากบัตรเครดิตมาจ่ายก่อนซักเท่าไหร่ ประโยชน์ที่ได้คือช่วยให้ไม่ก่อหนี้จนคุมไม่อยู่ อีกทั้งยังสามารถติดตามงบประมาณเงินในบัญชีได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

6.คำนวณตัวเลขละเอียดรอบคอบ หากคิดจะมีหนี้

อย่างไรก็ตาม หากว่าคนจีนจำเป็นที่จะต้องก่อหนี้ที่ ”จำเป็น” เช่น ซื้อบ้าน หรือลงทุนในกิจการส่วนตัวแล้วล่ะก็ คนจีนจะคิดเลขอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อน เช่น คำนวณสัดส่วนรายได้ทั้งครอบครัวต่อหนี้ที่กำลังจะเกิดขึ้นเพราะว่าเขา “เสียดายเงิน” ที่จะต้องหายไป ซึ่งรางวัลของความละเอียดนี้เองครับ ทำให้ก่อนกู้เงิน เขามักจะได้อัตราดอกเบี้ยที่ดี คุ้มค่าที่สุด อีกทั้งไม่พลาดการชำระหนี้ เพราะกลัวดอกเบี้ยจะบาน

7.การเจรจา

ทักษะนี้มีประโยชน์อย่ างไม่น่าเชื่อเรียกได้ว่า “มันคือศิลปะ“ อย่ างหนึ่งกันเลยทีเดียว โดยคนจีนเชื่อว่าการเจรจานี้จะทำให้เราจ่ายเงินได้ตรงกับคุณค่าที่เรา “ควรได้รับ” มากที่สุด อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ได้สะท้อนออกมาในการดำเนินธุรกิจในแบบคนจีนที่มักจะเน้นความมีประสิทธิภาพและความคุ้มทุนเป็นหลัก

8.สอนลูกตั้งแต่วัยเยาว์ให้เจอโลกตั้งแต่เด็กๆ

คนจีนมักจะสอนลูกหลานตั้งแต่เด็กๆ ให้รู้คุณค่าของเงิน โดย วิธีการง่ายๆ ที่เห็นได้ตอนตรุษจีนก็คือ การแจก “อั่งเปา” นั่นเอง ซึ่งการแจกอั่งเปานี้ เป็นการให้เด็กๆ นำเงินไปหัดวางแผนการใช้การออม เพราะคนจีนเชื่อว่า วิธีการสอนที่ดีที่สุดคือ การให้เขาได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง เจอกับตัวเอง ทั้งนี้พอเริ่มโตขึ้นมาหน่อย เขาก็จะเริ่มให้ลูกหลานเข้าไป “ลุย” ในกิจการหรือธุรกิจที่ครอบครัวสร้างมา เพื่อให้รู้คุณค่าของเงิน และฝึกฝนความขยัน อดทน เพื่อเตรียมพร้อมสู่การต่อยอดกิจการ เรียกได้ว่าปลูกฝังเตรียมพร้อมสู่อนาคตกันเลยทีเดียว

สิ่งสำคัญจริงๆ ไม่ใช่ชาติกำเนิด แต่เป็นการถูกเลี้ยงดู ปลูกฝัง ลักษณะนิสัย ค่านิยม วิธีคิด ดังนั้นหากนำคุณสมบัติทั้ง 8 นี้ไปเริ่มพัฒนา เปลี่ยนแปลงตนเองและลูกหลาน จะเชื้อสายไหน ก็ร่ำรวยได้แน่นอน

ที่มา : stand-smiling