โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รวมสูตรเด็ดความสำเร็จธุรกิจ “ร้านอาหาร” ทำอย่างไรให้รุ่ง

ใช่ว่ามีเงินอย่างเดียวแล้วจะทำธุรกิจ “ร้านอาหาร” ให้ประสบความสำเร็จได้ ใครที่คิดแบบนี้นั่นหมายความว่าไม่ได้มีความรู้เรื่องการทำธุรกิจเลย ซึ่งการทำร้านอาหารนั้นมีเรื่องจุกจิกมากมาย ทำให้หลายคนที่เปิดร้านต่างถอดใจมานักต่อนักแล้ว วันนี้ ชี้ช่องรวย มีสูตรเด็ดเคล็ดลับง่ายๆเพียงไม่กี่ข้อที่จะทำให้ธุรกิจร้านอาหารประสบความสำเร็จได้มานำเสนอ มาดูกนดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง

1.รักษาคุณภาพให้ได้ 

หัวใจสำคัญของธุรกิจร้านอาหารก็คือต้องรักษาคุณภาพเอาไว้ให้ได้คงเส้นคงวา ลูกค้ามาใช้บริการกี่ครั้งต้องได้รับบริการที่ดีเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นรสชาติอาหาร ความสะอาด หรือบริการของพนักงาน โดยผู้ประกอบการควรมีการกำหนดไว้ให้เป็นมาตรฐานของร้านเอาไว้ เพื่อเป็นแนวทางให้พนักงานทุกคนในร้านปฏิบัติ

2.เข้าใจลูกค้า 

ลูกค้าสมัยนี้เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น มีทางเลือกมากขึ้น รวมถึงมีความต้องการที่หลากหลาย ทั้งยังระมัดระวังในการใช้จ่าย ทำให้การใช้กลยุทธ์หรือวิธีการบริการแบบเดิมๆ ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อีกต่อไป ดังนั้นผู้ประกอบการต้องมีความเข้าใจลูกค้าของตัวเอง เพื่อนำเสนอบริการที่โดนใจจึงจะสามารถรักษาลูกค้าเอาไว้ได้ ซึ่งผู้ประกอบการควรมีช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้า เพื่อรับฟังความคิดเห็น ความต้องการ และข้อเสนอแนะจากลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นช่องทางในการรักษาความสัมพันธ์ได้อีกทาง

3.รู้จักทีมงาน 

เนื่องจากปัญหาขาดแคลนพนักงานเป็นปัญหาชวนปวดหัวที่ผู้ประกอบการต้องเคยเจอ และการหาคนมาแทนก็ไม่ง่ายเลย เราจะเห็นว่าหลายๆ ร้านมีการจ้างแรงงานต่างด้าวที่มักมีปัญหาในการสื่อสาร ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรในการเรียนรู้และฝึกฝน ดังนั้นการรักษาพนักงานจึงเป็นอีกสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องใส่ใจ ควรมีการสื่อสารพูดคุยกันอยู่เสมอ เพื่อรับฟังปัญหาและหาทางออกร่วมกัน บ่อยครั้งพนักงานตัวเล็กๆ นี่แหละที่ช่วยให้เกิดนวัตกรรมในธุรกิจขึ้นมา อีกเรื่องคือค่าตอบแทนหรือเงินเดือนต้องเหมาะสมกับงานที่ให้ทำอย่างเช่น ในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดก็ควรมีค่าตอบแทนพิเศษให้

4.มีการจัดเก็บข้อมูล 

คือมีการจัดเก็บข้อมูลตัวเลขรายรับรายจ่ายต่างๆ เพื่อนำไปวิเคราะห์สำหรับการตัดสินใจบริหารธุรกิจ เช่น การคำนวณหาค่าเฉลี่ยในการจ่ายค่าอาหารต่อลูกค้า 1 คน เพื่อเป็นข้อมูลในการเพิ่มรายได้ให้กับร้าน ด้วยการนำเสนอโปรโมชันที่เหมาะสม เช่น การเพิ่มขนาด การขายพ่วง หรือการให้ของแถม เมื่อมีการใช้จ่ายตามที่กำหนด หรืออาจเลือกทำโปรโมชันเฉพาะวันที่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนต่ำกว่าวันอื่นๆ ในรอบสัปดาห์ เช่น ทุกวันอังคาร เป็นต้น

5.ต้องพร้อมเปลี่ยนแปลง 

หากผู้ประกอบการมัวแต่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ นั่นก็จะทำให้ธุรกิจหยุดนิ่งอยู่กับที่ ในที่สุดก็จะถูกคนอื่นแซงหน้าไป ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนในยุคดิจิทัลที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ตลาดเปลี่ยน การนำเทคโนโลยีมาใช้ทั้งการจัดการร้าน การให้บริการลูกค้า และการทำตลาด ก็จะเพิ่มทั้งโอกาสและศักยภาพให้กับธุรกิจ

การทำร้านอาหารมีรายละเอียดที่จุกจิกเยอะแยะมากมาย ซึ่งการเริ่มจ้นธุรกิจไม่ใช่เรื่องยากแต่การจะทำให้ไปต่อและอยู่รอดได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นควรใส่ใจกับทุกรายละเอียดให้ดี และรักษาคุณภาพมาตรฐานให้คงที่