โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

มาดู 12 ลักษณะนิสัยของคนฉลาดมี EQ สูง ที่มาของการประสบความสำเร็จ

EQ หรือความฉลาดทางอารมณ์ คือ ความสามารถในการเข้าใจและจัดการอารมณ์ของตนเองและผู้อื่นเพื่อให้ดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า EQ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญกับการดำรงชีวิตในทุกช่วงวัย เพราะนอกจากความฉลาดหลักแหลมของสติปัญญาแล้ว การมี EQ หรือความฉลาดทางอารมณ์จะช่วยให้มีโอกาสในการประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างง่ายดายขึ้น พร้อมทั้งเป็นตัวบ่งชี้ระดับความสุขในชีวิตได้อีกต่างหาก

หลายคนมักเชื่อว่าคนฉลาด จะต้องเป็นคนที่เรียนเก่ง ต้องเป็นคนที่รอบรู้ ต้องเป็นคนที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าความฉลาดทางสมอง คือความฉลาดทางอารมณ์ หรือที่เรียกกันว่า EQ วันนี้เราจะมาบอ กนิสัยของคนที่มี EQ สูง จะเป็นอย่างไรไปดู

1.ไม่มีอีโก้
คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูงมักจะไม่ใช้อีโก้ในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ เพราะพวกเขาไม่ได้สนใจว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบ ไม่ได้อยากเป็นที่สนใจและไม่อยากได้ผลประโยชน์จากใครอะไรถูกก็ว่าตามถูกอะไรผิดก็แค่บอกว่าผิดเท่านั้นเอง

2.ไม่พยายามทำให้คนอื่นมาชอบ

คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ จะรู้ตัวเองดีว่าเป็นคนอย่างไร และคิดเสมอว่ามีคนรักก็ต้องมีคนเกลียด ดังนั้น ถ้าในสถานการณ์ที่คะแนนเสียงมีความเอนเอียงไปในทิศทางที่ผิดพวกเขาก็ยินดี ที่จะแสดงจุดยืนทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้ว่าจะโดนคนบางกลุ่มเกลียดก็ตาม

3.ไม่ก้าวร้าว

แม้จะเป็นใหญ่ถึงระดับเจ้านายชั้นสูงหรือต่อให้เป็นแค่พนักงานขายในซุ้มเครื่องดื่มเล็กๆ ริมทาง พวกเขาจะปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียมมีความสุภาพเหมือนกัน ให้ความเคารพในสิทธิของกันและกันเสมอ

4.ไม่ตัดสินใคร

คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง มักจะเป็นคนที่มีความใจกว้าง เข้าถึงง่าย และค่อนข้างดึงดูดความสนใจของคนอื่นได้ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ในการทำงานการรู้จักมองในมุมของคนอื่นบ้าง เอาใจเขามาใส่ใจเราให้มากจะยิ่งทำให้เราได้มากกว่าเสีย หากเจอใครทำอะไร ที่แปลกหรือแตกต่างออกไป ก็แค่ต้องพยายามเรียนรู้เหตุผลเบื้องลึกจากมุมของคนๆ นั้นเท่านั้นเอง

5.ไม่เดินซ้ำทางใคร

คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง มักจะทำตามเข็มทิศชีวิตของตัวเอง ต่อให้มีอีกกี่ร้อยกี่พันมาโน้มน้าวใจหรือมีข้อเสนอดีงามแค่ไหน พวกเขาจะเลือกสิ่งที่เป็นตัวเขาจริงๆ เท่านั้น พวกเขาจะ ไม่ยอมเปลี่ยนไปเพราะพวกเขาเชื่อว่า คนเราต่างคนก็ต่างมีคุณค่าในตัวเองกันอยู่แล้วแค่ภูมิใจ ในสิ่งที่เราเป็นอยู่อย่าเอนไหวไปตามความรู้สึกหรือความคิดเห็นของใครก็พอ

6.ไม่ใช่วัตถุนิยม

ความสุขของคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง คือ การได้ทำอะไรตามที่ใจต้องการ ไม่โดนสังคมกลืนกินจิตใจ พวกเขาจึงมักจะไม่ซื้อของใช้อะไรตามกระแส แต่ซื้อตามที่ใจบอกและจะมองว่าคนที่ชอบซื้อของแพงมาอวดฐานะของตัวเองนั้นไม่ได้ผิดแต่อย่างใด ก็แค่ตามใจตัวเองเท่านั้น

7.ไม่หน้าไหว้หลังหลอก

คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง มักจะแก้ไขปัญหาของตัวเอง ก่อนเรียนรู้ข้อผิดพลาดนั้นๆ อย่างละเอียดก่อนจึงค่อยบอกต่อคนอื่น และถ้าพวกเขาบอกให้คนอื่นทำอะไรแล้วจะไม่มีทางทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามเด็ดขาด

8.ไม่ผิดคำพูด

คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง มักจะดึงดูดเข้าหากันเอง เพราะรู้กันเองดีว่าใครบ้างที่เชื่อใจได้ เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากพวกเขาเหล่านี้มักจะทำตามที่พูดรักษาคำพูดของตัวเองเสมอ

9.ไม่อ่อนไหวง่าย

ไม่ว่าสังคมจะเข้าหาพวกเขาในรูปแบบบวกหรือลบก็ตาม พวกเขาจะไม่ด่วนสรุปและนำอารมณ์ขึ้นมาตัดสินใจโจมตีกลับเป็นการแก้แค้น แต่จะยอมรับทุกอย่าง และนำมาวิเคราะห์ใหม่ในเชิงสร้างสรรค์ตลอดเวลา ส่วนไหนไม่จำเป็นก็แค่ทิ้งไปเท่านั้นเอง

10.ไม่สนใจโทรศัพท์

เมื่อไหร่ก็ตามที่คนฉลาดทางอารมณ์ต้องเข้าร่วกลุ่มสนทนา พวกเขามักจะเป็นทั้งผู้พูดและผู้ฟังที่ดีอยู่เสมอ สิ่งใดไม่เกี่ยวข้อง เช่น โทรศัพท์มือถือพวกเขาจะไม่ให้ความสนใจมันเด็ดขาดถึง แม้จะเป็นแค่บทสนทนาสั้นๆ ก็ตาม

11.ไม่แล้งน้ำใจ

กับคนรู้จักไม่ว่าจะสนิทสนมหรือไม่ก็ตาม คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์มักจะแสดงน้ำใจให้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความรู้ ความคิดหรือแม้แต่ทรัพยากรที่พวกเขามี เรียกง่ายๆ ว่าไม่เคยหวงอะไรแม้แต่ชื่อเสียงของเขาก็ยินดี ที่จะสละมันถ้ามันเป็นหนทางที่ทำให้คนอื่นได้ดีไปด้วยกัน

12.ไม่โอ้อวด

คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูงจะเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง เชื่อมั่นในความเป็นตัวเอง ดังนั้นพวกเขาจึงไม่โอ้อวดตัวเองกับใคร แค่ทำไปตามสิ่งที่ใจมองว่าถูกต้อง

ที่มา : 108resources