ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เปิดศาตร์ฮวงจุ้ยธุรกิจ “คาร์แคร” ทำแบบไหนให้กิจการรุ่งเรือง พร้อม 6 ทำเลทองที่เหมาะเปิดทำการ


สำหรับเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่ที่เพิ่งจะเข้ามาจับธุรกิจคาร์แคร์ ย่อมอยากมีขวัญและกำลังใจในการดำเนินธุรกิจ หนึ่งที่พึ่งนั้นก็คือ การเลือกปรับธุรกิจตามหลัง “ฮวงจุ้ย” อย่างน้อยก็อุ่นใจได้ว่า ได้เลือกสิ่งที่ถูกต้องเป็นศิริมงคลต่อธุรกิจคาร์แคร์

การปรับสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ถูกสุขลักษณะได้มาตรฐาน พร้อมบริการอย่างมิตรภาพเลือกใช้สินค้าจากโรงงานรับผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลรถยนต์ที่เชียวชาญโดยตรง เพียงเท่านี้ภาพลักษณ์ของคาร์แคร์ก็ดึงดูดลูกค้าให้ใช้บริการได้แล้ว

3 ฮวงจุ้ยที่ดีต่อธุรกิจคาร์แคร์ ต้องใส่ใจตั้งแต่การเลือกใช้สินค้าจากโรงงานรับผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลรถยนต์ที่มีคุณภาพ และใช้หลักฮวงจุ้ยเป็นที่พึ่งทางใจ ดังนี้

1.ประตูร้านต้องแข็งแรง

เป็นการสร้างพลังตั้งแต่ทางเข้า ประตูคือสิ่งปกป้องคุ้มครอง ต้องไม่ปล่อยให้ชำรุดหรือมีสิ่งของกีดขวาง จะทำให้พลังที่ดีไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง นั่นหมายถึงลูกค้าและเงินของลูกค้านั่นเอง

2.ปลาและต้นไม้มงคล

เป็นสัญญลักษณ์ “ความร่ำรวย” ให้ตั้งรูปปั้นปลา หรือเลี้ยงปลาสวยงาม และปลูกต้นไม้มงคล อย่างขนุน มะยม หรือต้นไม้ใหญ่ นอกจากชื่อมงคล ยังให้ร่มเงา ให้อากาศที่เย็นสบาย

3.ความสะอาดต้องเป็นเลิศ

ตามหลักฮวงจุ้ยความสะอาดคือ “พลังแห่งความมั่งคั่ง” ถือเป็นพื้นฐานของทุกธุรกิจบริการ ช่วยให้หน้าใช้บริการ หาสิ่งของได้ง่าย ไม่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์พาหะทั้งหลาย

สำหรับทำเลทองของธุรกิจคาร์แคร์ มี 6 ทำเลน่าสนใจ ดังนี้

1.ห้างสรรพสินค้า

เป็นพื้นที่ที่มีคนมาเยือนเยอะ สามารถขายบริการอย่างอื่นนอกจากการล้างรถได้ง่าย และสามารถตั้งราคาสูงได้ แต่ก็แลกมาด้วยความคาดหวังในคุณภาพของงาน หากทำผลงานออกมาไม่ดีพอ ลูกค้าก็จะไม่เข้ามาใช้บริการอีก ซึ่งโดยปกติแล้วลูกค้าในห้างจะไม่เร่งรีบ ทำให้มีเวลาเก็บรายละเอียดงานค่อนข้างมาก

ข้อดีของธุรกิจคาร์แคร์ในห้างสรรพสินค้าคือ มีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างน้อย สามารถร่วมมือกับทางห้างจัดแคมเปญหรือโปรโมชั่นต่างๆ และสามารถแจกใบปลิวโปรโมชั่น หรือโปรโมทร้าน ได้ง่าย แต่ก็จะมีข้อจำกัด คือ ห้างสรรพสินค้าบางแห่ง จะมีการผูกขาดกับบริษัทล้างรถอยู่แล้ว ซึ่งต้องสอบถามนโยบายของแต่ละห้าง แต่ละสาขาก่อน

2.ปั๊มน้ำมัน

เป็นสถานที่ที่มีผู้คนเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีอัตราการเข้ามาให้บริการคาร์แคร์สูง และค่อนข้างตรงกลุ่มเป้าหมาย ข้อดีของร้านคาร์แคร์ในปั๊มน้ำมันก็คือ สามารถจัดรายการร่วมกับทางปั๊มได้ง่าย มีพื้นที่จอดรถกว้างขวาง สะดวกต่อการเข้ามาใช้บริการ และมีค่าเช่าไม่สูงมากจนเกินไป โดยควรเลือกปั๊มที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดลูกค้า สามารถดูได้จาก จำนวนหัวจ่ายน้ำมันของปั๊มนั้น ๆ หากมีมากกว่า 6 หัวจ่ายขึ้นไป แสดงว่าเป็นปั๊มที่มีขนาดใหญ่ จะต้องมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมากพอสมควร

3.หน้าหมู่บ้าน

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีอัตราการเข้าใช้บริการสูง สามารถดึงดูดลูกค้าได้ทั้งจากคนในหมู่บ้านและผู้ที่ผ่านไปมา ข้อดีของธุรกิจคาร์แคร์หน้าหมู่บ้าน คือ หากสามารถสร้างความประทับใจต่อลูกค้าได้ ก็จะได้ลูกค้าขาประจำที่เวียนมาใช้บริการซ้ำ ๆ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องของมลพิษและการรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นพื้นที่บริเวณชุมชน

4.หน้าสวนสาธารณะ

สวนสาธารณะเป็นสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน เช่นเดียวกับหน้าหมู่บ้าน ข้อดีคือลูกค้าสามารถหาร้านได้ง่าย และจำได้ง่าย เพราะมีจุดสังเกตใหญ่ๆ อย่างสวนสาธารณะ สามารถดึงดูดได้ดีทั้งลูกค้าขาจร และลูกค้าประจำ

5.หน้าโรงเรียน

เป็นสถานที่ที่มีคนผ่านไปมาอยู่เสมอ สามารถสร้างฐานลูกค้าประจำได้ดี ทั้งจากครู – อาจารย์ จากผู้ปกครองที่ไปรับ – ส่งบุตรหลาน หรือจากคนที่สัญจรผ่านไปมา หากบริการประทับใจได้ ก็จะได้ลูกค้าประจำแบบกินยาว ๆ เลยทีเดียว และยังสามารถเปิดร้านกาแฟ, ขนมหวาน ควบคู่กันไปได้ สำหรับเด็ก ๆ ที่มากับผู้ปกครอง

6.สถานที่ราชการ

เป็นสถานที่ทำงานของพนักงานราชการ และเป็นสถานที่ที่ประชาชนแวะเวียนเข้ามาใช้ติดต่อธุระเรื่อย ๆ ซึ่งคนกลุ่มนี้มีโอกาสที่จะเป็นลูกค้าขาประจำและขาจรได้ ข้อดีก็คือลูกค้าสามารถทิ้งรถไว้แล้วมารับหลังจากทำธุระเสร็จได้ และยังสามารถเปิดร้านกาแฟ หรืออาหารและเครื่องดื่ม ควบคู่ไปได้อีกด้วย