โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

13 เรื่อง ที่จะทำให้คุณมีอิสระภาพทาง "การเงิน"

อิสระภาพทางการเงิน เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนอยากที่จะได้มาแต่การที่จะทำได้ไม่ใช่เรื่องง่ายหากไม่รวยมาก่อน จะใช้จ่ายแต่ละครั้งต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดี วันนี้ ชี้ช่องรวย มีแนวทางการสร้างอิสระภาพทางการเงินก่อนอายุ 40 มานำเสนอ เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกคนได้ไปสู่จุดนั้น มาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง

1.รู้จักเก็บออมตั้งแต่อายุยังน้อย

การออมถือเป็นก้าวแรกที่จะทำให้เรามีอิสระภาพทางการเงินได้ ไม่ว่าจะออมน้อยหรืออมมากในระยะยาวก็จะทำให้เรามีเงินก้อนโตได้

2.เก็บเงินล้านแรกให้ได้ล้านต่อไปจะง่ายขึ้น

คำกล่าวนี้ได้พิสูจแล้วจากใครหลายคนเพราะพอเราเรียนรู้วิธีการบริหารเงินที่ถูกต้องจน มีล้านบาทแรกได้ การหาล้านต่อไปไม่ใช่เรื่องยาก ประกอบกับเรามีทุนล้านแ รกเอาไปต่อยอดความมั่งคั่ง ได้อีกด้วย

3.เลือกทำงานที่ชอบ หรือธุรกิจที่มีอนาคต

ไม่ว่าเราทำสิ่งใดการทำในสิ่งที่ชอบมักจะทำได้ดีเสมอและหากสามารถพัฒนาเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ ก็จะส่งผลดีอย่างมาก

4.ใช้บัตรเครดิตให้เป็นลดค่าใช้จ่ายได้

ควรใช้บัตรเครดิตซื้อของที่ต้องการซื้ออยู่แล้ว อย่าใช้จ่ายเกินตัว สาเ หตุที่แนะนำจ่ายด้วยบัตรเครดิต เพราะได้ส่วนลด คะแนนสะสม และเงินคืนกลับมาดีกว่าก ารใช้เงินสด ผมใช้บัตรเครดิตหลายใบ โดยชำระเต็มจำนวน และเลือกใ ช้บัตรที่ให้ส่วนลดสำหรับร้านค้านั้นๆมากที่สุด

5.ฉลาดเรื่องภาษีหาทางลดหย่อนให้เป็น

การลดภาษีช่วยเพิ่มเงิ นออมโดยตรง รายการลดหย่อนที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ ประกันชีวิต กองทุ นรวม L T F / R M F  ด อ ก เบี้ยบ้าน เครดิตภาษีหุ้นปันผล ผมจ่ายภาษีจริงน้อยกว่าครึ่งของภาษีที่คำนวณได้

6.บันทึกรายรับรายจ่ายให้เป็นนิสัย

การบันทึกช่วยให้เราเห็นจุดบกพร่องที่ควรปรับปรุงและใช้กำหนดแน วทางไปสู่เป้าหมาย ตัวชี้วัดที่สำคัญ ได้แก่ การเติบโตของรายได้ การเติบโต ของทรัพย์สิน อัตราการออม และผลตอบแทนจากการลงทุน เพื่อเป็นแนวทางบรรลุ อิสรภาพทางการเงิน

7.เพิ่มแนวทางการออมเงินให้หลากหลาย

นอกจากการออมเงินสดหรือฝากประจำผ่านธนาคาร การออมผ่านการลงทุน พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ กองทุนรวมตราสารหนี้  และประกันชีวิต ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

8.รู้จักลงทุนเพื่อเพิ่มรายได้

แน่นอนว่าการออมก็ช่วยทำใ้เงินงอกเงย แต่การลงทุนจะทำให้เรามีรายได้เพิ่มและรวดเร็วกว่า ซึ่งการลงทุนก็มีหลากหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบก็มีความเสี่ยงแตกต่างกันออกไป ควรศึกษาให้ดีก่อนที่จะลงทุน

9.รักษาเครดิตให้ดี

สิ่งที่มีผลต่อการทำธุรกรรมการเงินโดยตรง คือ การรักษาเครดิต การมี บัตรเครดิจ กู้ซื้อบ้าน กู้ซื้อรถ เราควรรักษาระเบียบวินัยทางการเงินให้ดีไม่ควรผิดนัด ซึ่งจะช่วยให้การทำธุรกรรมในครั้งต่อไปง่ายขึ้น

10.อย่าปรมาทกับวิกฤติเศรษฐกิจ

เชื่อว่าหลายคนคงผ่านมาหลายวิกฤติแล้ว อย่างล่าสุดการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด 19 ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลกฉะนั้นอย่าประมาทเรื่องการใช้เงิน

11.ใช้เงินเย็นมาลงทุน

การลงทุนต้องใช้เวลาและมีโอกาสขาดทุน หากขาดทุนจ ริงเราจะได้ไม่เดือดร้อน กำหนดเงินสดขั้นต่ำที่เอาไว้ใช้จ่ายอย่างน้อย 12 เดือน ส่วนที่เหลือก็เอาไปลงทุนได้

12.มุ่งมันที่จะประสบความสำเร็จอยู่เสมอ

เพราะความมุ่งมั่นจะเป็นแรงขับดันลึกลับที่จะพาเร าไปถึงฝัน ควรฝึกให้เป็นนิสัยไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็จะประสบความสำเร็จ หากเราฝันที่จะมีอิสระภาพทางการเงินความมุ่งมันจึงเป็นสิ่งสำคัย

13.เรียนรู้จากข้อผิดพลาดในอดีต

ทุกคนย่อมมีข้อผิดพลาดแต่อย่าให้ข้อผิดพลาดเหล่านั้นผ่านไปแบบไม่มีประโยชน์ นำมาเป็นบทเรียนและแก้ไขเสียใหม่ เช่น การทำธุรกิจหากผิดพลาดตรงไหนก็อย่าผิดซ้ำ และเราก็จะประสบความสำเร็จในไม่ช้า