โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ทริคเล็กๆ วิธี “จัดร้าน” ตลาดนัด จัดอย่างไรให้คนอยากซื้อ

ทริคน่ารู้สำหรับพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดมือใหม่ เกี่ยวกับการจัดร้านที่ ชี้ช่องรวย นำมาเสนอเพื่อจะได้เป็นแนวทางแล้วนำไปปฏิบัติ เพราะการจัดร้านนั้นถือเป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่งที่จะสามารถช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาชมสินค้าได้ โดยมี 8 วิธีการ ดังนี้

1.จัดให้มีสินค้าเยอะๆ ไว้ก่อน

ตามจิตวิทยานั้น การจัดร้านที่มีสินค้าเยอะๆ และหลากหลาย จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีตัวเลือกที่เยอะกว่า ต้องวางสินค้าให้ลูกค้ารู้ด้วยว่าขายอะไร ถ้า เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของกิ๊ฟช้อปยิ่งจัดเต็มได้ยิ่งดี แต่ถ้าเป็นของทรงคุณค่า เช่น ภาพวาด หรือของหายาก อาจไม่ต้องจัดเต็มพื้นที่มากนักก็ได้

2.อุปกรณ์ประกอบฉากก็สำคัญ

การขายของตลาดนัด หากมีอุปกรณ์ประกอบร้านที่ดูโดดเด่นได้ เช่น การใช้หญ้าเทียมปูกันไปเลย หรือเพิ่มชั้นวางของแบบเก๋ๆ อาจจะเป็นแบบแฮนเมดด์หรือเลือกแบบที่มีดีไซน์หน่อยก็ได้ หรือไม่ก็หาของประดับที่แปลกแต่ควรให้เข้ากับสินค้าที่วางขายจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้อีกไม่น้อย

3.แต่งร้านแบบเล่นสี

การเลือกใช้โทนสีในการตกแต่งทั้งร้าน จะทำให้ร้านดูโดดเด่นและมองเห็นแต่ไกลได้ เช่น ร้านขายเสื้ออาจไล่เรียงเฉดสี จากโทนอ่อนไปหาเข้ม เพื่อให้สวยสะดุดตาและง่ายต่อการเลือกซื้อของลูกค้า หรือหากร้านขายนาฬิกาอาจใช้ผ้าปูสีดำ และทำฉากหลังให้สินค้าดูมีค่ามีราคาขึ้นมา เหล่านี้ก็ถือเป็นตัวอย่างที่น่าจะมองเห็นภาพและเอาไปปรับใช้กับสินค้าที่เราต้องการวางขายได้

4.กองสินค้าเพื่อเพิ่มปริมาณคนซื้อ

เป้าหมายของสินค้าแบบกองนั้น คือ เน้นปริมาณการขายเพราะสินค้าราคาไม่สูงมาก ส่วนใหญ่ใช้กับพวกรองเท้ามือสอง เสื้อผ้า ตุ๊กตา เสน่ห์ของสินค้าแบบกองคือลูกค้าจะเข้ามาเลือกซื้ออย่างสนุกสนาน อาจมีเทคนิคลับๆที่เรียกว่าใช้หน้าม้าทำมารื้อค้นๆ เชื่อเถอะถ้าคนอื่นเห็นก็ต้องสนใจจากหนึ่งเป็นสองจากสองเป็นสี่ ร้านจะดูคึกคักขึ้นมาทันที

5.เน้นความเป็นระเบียบ

ข้อนี้จะแตกต่างจากข้อที่แล้ว ด้วยการใช้เทคนิคนี้ความเป็นระเบียบเข้ามาสร้างจุดขาย ซึ่งช่วยดึงดูดสายตาได้ดีทีเดียว เช่น การจัดเรียงสินค้าให้เป็นแถวเดียวกัน เรียงตามขนาดจากเล็กไปใหญ่ หรือเรียงตามรูปทรง กลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม หรือถ้ามีหัวทางด้านศิลปะก็อาจจัดเรียงในรูปแบบแปลกๆ ที่ชวนให้คนมอง

6.กำหนดธีมร้านให้ชัดเจน

ด้วยการเลือกธีมร้านแบบเจาะจงไปเลยว่าต้องการแบบไหน เทคนิคนี้จะมีหลายแนวที่เลือกได้ เช่น น่ารักสดใส เถื่อนดิบฮาร์ดคอ หรือจะมาแนวศิลปะ ที่สำคัญเจ้าของร้านต้องมั่นใจไม่ต้องไปแคร์สายตาคนอื่นและไม่ต้องคิดว่าจะมีคนชอบหรือไม่ เพราะคนที่ชอบนั้นต้องมีแน่นอนและอาจจะกลายเป็นแลนด์มาร์คของร้านได้อย่างชัดเจน

7.ทำโชว์ที่หน้าร้านให้เห็นแบบสดๆ

พ่อค้าแม่ค้าคนไหนที่ขายของกินหรือเครื่องดื่ม เช่น ขายโรตี หรือชาชัก ก็อาจจะมีการสาธิตวิธีการทำที่หน้าร้าน ดึงดูดคนผ่านไปผ่านมา นอกจากนี้ สินค้ากลุ่มงานฝีมือ หรือเครื่องประดับคนที่เดินผ่านไปมาหน้าร้าน อาจมีการหยุดดูลูกค้าหนึ่งคนจะส่งผลต่อคนที่สองและสาม สุดท้ายยิ่งมุงกันมาก เรายิ่งขายของได้ดี จาก 10 คนมุงต้องมีสัก 1 หรือ 2 คนที่ซื้อสินค้าก็ได้

8.ใช้แสงไฟช่วยดึงความสนใจ

สำหรับตลาดนัดที่เป็นตลาดกลางคืน การใช้ไฟนั้นถือว่าสำคัญสุดๆ แต่ส่วนใหญ่ผู้จัดจะกำหนดให้ใช้ไฟได้แค่ร้านละ 1-2 ดวง เพื่อป้องกันหม้อแปลงของตลาดทำงานหนัก ดังนั้นเมื่อโอกาสใช้ไฟมีไม่มากก็ต้องทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่นการใช้ไฟส่องไปที่ตัวสินค้าแบบตรงๆ ซึ่งร้านที่ทำแบบนี้ได้ก็คือพวกขายเครื่องประดับ หรือจะเลือกส่องไปทางด้านบนสุดของร้านเพื่อให้สว่างทั่วถึงทั้งร้านบางร้านมีการเปลี่ยนจากหลอดแสงไฟใสๆเป็นหลอดไฟแสงสีส้มเพื่อให้ลูกค้ามองเห็นได้จากระยะไกลนั่นเอง