โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เคล็ดไม่ลับ! เทคนิคจัดสมดุล “ร้านอาหารตามสั่ง” ให้ดึงดูดสายตาลูกค้า ของพื้นที่ภายในร้านอาหาร

ในการจัดพื้นที่ “ร้านอาหารตามสั่ง” ให้เหมาะสมนั้น เจ้าของร้านบางคนอ่จยังไม่ให้ความสนใจเท่าใดนัก แต่คุณรู้ไหมว่า การจัดร้านให้ความเป็นสัดส่วน และมีความสะอาดถูกสุขอนามัย ก็มีส่วนในการเรียกลูกค้าเข้าร้านของคุณได้ นอกจากนี้ การจัดร้านให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย โดยเฉพาะร้านอาหารตามสั่งก็มีความสำคัญเช่นกัน โดย ชี้ช่องรวย มีข้อมูลการจัดร้านให้เรียกลูกค้า และรวยเฮงมาฝาก ดังนี้

1.ห้องครัว

ปัจจุบันร้านอาหารที่จัดแบบครัวเปิดกำลังได้รับความนิยมค่อนข้างมากไม่ใช่เพียงเพราะความสะดวกในการจัดพื้นที่ แต่ยังสามารถโชว์การทำอาหารเพื่อดึงดูดสายตาของลูกค้า การจัดผังอุปกรณ์ให้เหมาะสม มีศิลปะสร้างแรงดึงดูดควรแก่การมองและสะดวกต่อการใช้งาน

2.การจัดพื้นที่หน้าร้าน

สิ่งแรกที่ต้องตระหนักคือ จะขายอะไรต้องโชว์สิ่งนั้นให้ลูกค้าเห็น อีกทั้งเรื่องของการจัดวางโต๊ะแคชเชียร์ที่ควรหันหน้าออกไปทางหน้าร้าน ตำแหน่งด้านซ้ายคือ "มังกรเขียว" ด้านขวาคือ "เสือขาว" ในทางฮวงจุ้ยแล้ว ด้านซ้ายต้องนิ่ง และด้านขวาควรต้องเคลื่อนไหว ดังนั้น ตำแหน่งโต๊ะแคชเชียร์จึงควรตั้งด้านขวาทำมุมกับประตูเพื่อดักเงินทอง

3.การตั้งป้าย

ควรตั้งในลักษณะที่เรียกว่า "ตั้งป้ายให้ตัดมังกร" ซึ่งหมายถึงการตั้งป้ายให้สะดุดตา เพื่อกระตุ้นความสนใจของคนที่เดินผ่านไปผ่านมา ดังนั้น การตั้งป้ายที่ดีจึงไม่ใช่แค่เรื่องของขนาด แต่ต้องมีความเหมาะสมกับพื้นที่ และสอดคล้องกับทิศทางการเดินของลูกค้าหรือทิศตัดมังกร

ไม้เด็ดสำหรับร้านอาหาร การทำกิจการร้านอาหารนั้นไม่ได้มีเพียงแค่รสชาติเท่านั้นที่ต้องถูกปากลูกค้า รูปแบบการจัดตกแต่งร้านก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึงด้วยอีกเช่นกัน ซึ่งตามศาสตร์แห่งฮวงจุ้ยนั้น ร้านอาหารที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีองค์ประกอบซึ่งถือเป็นอาวุธสำคัญ 5 อย่าง ได้แก่

1.รูป ในที่นี้หมายถึง เอกลักษณ์ของร้าน อาทิเช่น การจัดครัวที่อยู่หน้าร้านเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นลีลาการทำอาหารของเชฟที่เต็มไปด้วยศิลปะและความสนุกสนาน หรืออาจนำภาพอาหารที่ให้บริการภายในร้านมาประดับตามผนัง สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่อการดึงดูดลูกค้าทั้งสิ้น

2.รส ในธุรกิจร้านอาหาร รสชาติคือเรื่องที่สำคัญ อาหารอร่อยไม่ว่าร้านนั้นจะไปแอบซ่อนอยู่ที่ไหน ก็ยังมีคนตามเข้าไปกินแน่นอน

3.กลิ่น ถือเป็นอาวุธระยะไกลเพื่อล่อลูกค้าให้มาเข้าร้าน ตัวอย่างที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น ร้านกาแฟสตาบัคส์ ที่ใช้กลิ่นเป็นอาวุธล่อลูกค้าให้มาเข้าร้าน

4.เสียง ได้แก่การใช้ดนตรีเพื่อสร้างบรรยากาศภายในร้านอาหาร บางครั้งรสชาติของอาหารอาจเป็นเรื่องรอง ถ้าหากลูกค้าต้องการมาเสพบรรยากาศภายในร้าน มากกว่าที่จะมารับประทานอาหาร

5.สัมผัส ข้อนี้มีความหมายเช่นเดียวกับบรรยากาศ เป็นเรื่องของการดีไซน์ตกแต่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างบรรยากาศและความรู้สึกผ่านทางสายตา และเมื่อลูกค้าก้าวเข้ามาในร้านก็จะสัมผัสได้ถึงสิ่งที่เจ้าของร้านต้องการสื่อผ่านฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่างๆ