โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เปิดร้านขาย “สลัด” อีกหนึ่งธุรกิจติดเทรนด์ รับกระแสรักษ์สุขภาพบูม

มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเปิดร้านอาหารเพื่อสุขภาพเล็กๆ เพราะเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงกับกระแสการรักษ์สุขภาพ ซึ่งจะเห็นว่าผู้คนต่างพากันหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะภายหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ธุรกิจที่กี่ยวข้องกับสุขภาพจึงเป็นธุรกิจที่มาแรงอย่างมากและมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องเสียด้วย

และแน่นอนว่า “ร้านสลัด” กำลังเป็นกระแสที่มีคนจำนวนหนึ่งมองเห็นโอกาส และพากันชิงเค้กตลาดด้านนี้อย่างต่อเนื่อง ด้วยปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น บวกกับกระแสการทำเกษตรอินทรีย์ เรียกว่า ธุรกิจนี้เป็นเหมือน “ห่วงโซ่ธุรกิจ” ที่เกี่ยวเนื่องไปกับอีกหลายอาชีพด้วยเช่นกัน

ทีนี้ เรามาดูกันว่า “การที่จะเปิดร้านสลัดเล็กๆ สักร้านนั้น จะต้องอาศัยองค์ประกอบและปัจจัยพื้นฐานอะไรบ้าง ต้องใช้เงินลงทุนเท่าใด มากน้อยแค่ไหน จะต้องมีอะไรบ้างในร้านสลัด ชี้ช่องรวย มีรายละเอียดมาฝากคุณๆ ดังนี้

การเปิดกิจการเกี่ยวกับสลัดผักและน้ำสลัดนั้น จะต้องใช้เงินลงทุนอย่างน้อยเริ่มต้นประมาณ 5,000 กว่าบาทขึ้นไป แต่ผลกำไรนั้นนับว่าคุ้มค่าอย่างมาก ซึ่งองค์ประกอบของการเปิดร้านสลัด ได้แก่

1.ผักต้องสดสะอาดจริง

โดยต้องเป็นผักสดสะอาด มีรูปร่างและสีสันที่สวยงามน่ารับประทาน ยิ่งหากทางร้านเน้นผักปลอดสารพิษด้วยแล้วก็ยิ่งเป็นจุดขายที่ดีเยี่ยม ถึงแม้ต้นทุนจะสูงสักหน่อยแต่ลูกค้าก็ไม่ยอมถอยเช่นกัน เพราะเพื่อสุขภาพแล้วพวกเขาก็จะยอมจ่าย

2.น้ำสลัด

สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ น้ำสลัดน้ำใสและน้ำสลัดชนิดครีมข้น ซึ่งแต่ละชนิดนี้ก็มีสูตรในการทำน้ำสลัดมากมาย ซึ่งเจ้าของกิจการก็ต้องขวนขวายหาสูตรที่ดีที่สุด เพื่อนำความอร่อยและการติดใจให้ลูกค้าให้นึกถึงและกลายเป็นลูกค้าขาประจำในที่สุด

สำหรับ ต้นทุนในส่วนของอุปกรณ์ มีดังนี้

1.เครื่องปั่น

อาจใช้เครื่องปั่นแบบธรรมดาราคาประมาณ 600 – 1,000 บาท สามารถซื้อหาได้ตามห้างหรือร้านที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้าจะมีหลายยี่ห้อ ขนาดประมาณ 1 – 1.50 ลิตร เชื่อว่าหลายคนมีทักษะในการเลือกเครื่องปั่นอยู่แล้ว ในส่วนนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

2.เครื่องตีไข่

เช่นกันกับเครื่องปั่นมีหลักการเลือกคล้ายๆ กัน ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 900 – 1,600 บาท เลือกได้ตามอัธยาศัยเลยครับแล้วแต่จะชอบรุ่นหรือยี่ห้อไหน

3.อุปกรณ์การกรอง และอ่างผสม

อุปกรณ์การกรอง เช่น ผ้าขาวบาง ตะแกรงกรอง ราคาไม่เกิน 100 บาท ส่วนอ่างผสมก็มีให้เลือกหลากหลาย เช่น แบบพลาสติก แบบแก้ว อาจจะแพงสักนิด คุณอาจเลือกแบบพลาสติกก็ได้ ราคาประมาณ 50 บาท

4.อุปกรณ์อื่นๆ

เช่น ไม้ตี ตะกร้อผสม กล่องพลาสติก ถุงพลาสติก หนังยาง อันนี้งบประมาณก็ไม่เกิน 100 – 500 บาท

ต้นทุนในส่วนของวัตถุดิบ

ผักสดที่นิยมนำมาใช้เป็นผักสลัด ได้แก่ ผักกาดหอม มะเขือเทศ แครอต ข้าวโพด ถั่วแดง กะหล่ำปลี ลูกเดือย ล้วนเป็นผักที่หาง่ายและราคาไม่แพง โดยต้นทุนเฉลี่ย 50 กล่อง จะอยู่ที่ราคา 300 – 400 บาท

ในส่วนของน้ำสลัดนั้น ต้นทุนจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสูตร หากซื้อน้ำสลัดสำเร็จรูปตามห้าง ราคาประมาณ 65 บาท ต่อ 2 กิโลกรัม

จะเห็นได้ว่าต้นทุนในการทำร้านสลัดนั้นมีค่าใช้จ่ายหลักพันเท่านั้น โดยแบ่งเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ซึ่งใช้งบประมาณไม่กี่พันบาท ส่วนวัตถุดิบรายวันก็ประมาณ 500 บาท ก็สามารถเป็นเจ้าของกิจการได้แล้ว ซึ่งว่ากันตามจริงแล้วต้นทุนของสลัดผักมีเพียงครึ่งหนึ่งของราคาขายเท่านั้น เพียงแต่ว่าคุณต้องบริหารให้ถูกและคาดคะเนจำนวนลูกค้าให้ดี ก็จะทำให้คุณไม่ต้องเหลือผักสลัดที่ส่วนใหญ่ต้องทิ้งไป ขึ้นอยู่กับการวางแผนและบริหารด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก : chevitdd