โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รวมเหตุผล! ทำไมแพลทฟอร์ม “TikTok” จึงมาแรงอย่างที่นักการตลาดต้องให้ความสนใจ

ในช่วงที่มาตรการ Social Distancing ได้ถูกบังคับใช้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของคนไทยเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง คนเริ่มหยุดอยู่บ้าน หรือ Work From Home,เรียนออนไลน์ เรียกว่าทุกคนจะใช้เวลาอยู่ในบ้านมากขึ้น และยังได้ใช้เวลากับการเล่นโซเชียลมีเดียมากขึ้นด้วย

จากการใช้ประโยชน์ของโซเชียลมีเดีย นอกจาก Facebook, IG, และ Twitter แล้ว TikTok ก็ยังเป็นแอปพลิเคชั่นหนึ่งที่ผู้คนนิยมเล่นในยามว่างเช่นกัน และมีทีท่าว่ากระแสจะมาแรงเสียด้วย

TikTok อาจไม่ใช่แอปพลิเคชั่นใหม่อะไรมากนัก เพราะเปิดตัวครั้งแรกก็เกือบ 3 ปีมาแล้ว แต่เราจะคุ้นเคยกันในฐานะของโฆษณาที่ชอบขึ้นมาเวลาเราดู Youtube หรือเล่น Facebook , IG จนทำให้รู้สึกว่าแอปฯ นี้จะไปมีอะไรนอกจากชวนคนมาเต้น

แต่รู้หรือไม่ว่าแอปฯ TikTok นี้เป็นแพลทฟอร์มที่มีการเติบโตได้อย่างรวดเร็วที่สุดในโลก เพียง 3 ปีเศษมีผู้ดาวน์โหลดไปใช้งานแล้วมากกว่า 1,000 ล้านครั้ง และขึ้นแท่นเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าสูงเป็นอับต้นๆ ของโลกไปแล้วเรียบร้อย

สาเหตุที่ทำให้ TikTok มีอัตราการเติบโตที่สูงได้ขนาดนี้เพราะว่า คอนเซปต์ทำออกมาตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ที่ต้องการแสดงความเป็นตัวตนผ่านโลกโซเชียล ผ่านการสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบวีดีโอสั้น 15-60 วินาที แล้วสามารถแชร์ให้ผู้ใช้งานคนอื่นๆ เห็นและยังแชร์ไปยังแพลทฟอร์มอย่างอื่นๆ อย่าง Facebook หรือ IG ได้อีกด้วย

ทำไม TikTok ถึงมีการเติบโตที่พุ่งแรงต่อเนื่องในปัจจุบัน ทั้งที่ใช้เวลาสร้างแบรนด์แค่ 3 ปี ?

TikTok ถือกำเนิดมาจากประเทศจีนเปิดตัวครั้งแรกในปี 2016 ลักษณะคือถ่ายวีดีโอสั้นๆ 15 วินาที โดยจะมีเสียงเพลงประกอบ รวมไปถึงฟิลเตอร์ เอฟเฟกต์ต่างๆ ที่นำมาใช้ประกอบ ให้การถ่ายวีดีโอของคุณมีลูกเล่นและสนุกขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่เข้ามาเล่นก็จะมีวัตถุประสงค์เพื่อคลายเครียดและหากิจกรรมทำยามว่าง

กลุ่มเป้าหมายหลักของแอปพลิเคชั่นนี้ คือกลุ่มคนที่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 18-24 ปี แต่ถ้าเรทอายุเฉลี่ยของผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นนี้ ก็จะอยู่ตั้งแต่ 13 - 34 ปีเลยทีเดียว
ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันก็มักจะชอบการเสพย์คอนเทนต์ที่มีความสั้น ไม่ยาว สนุกสนาน ไม่เครียด และเป็นวีดีโอ ทำให้ TikTok เข้าสเปคของพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันทุกอย่าง เลยส่งให้ TikTok กลายเป็นแอปพลิเคชั่นสุดฮิตของใครหลายๆ คน

โดยตัวเลขผู้ใช้งานอัพเดทเมื่อเดือนมกราคม 2020 TikTok ก็ฟาดจำนวน User ไปเบาๆ ที่ 800 ล้าน User ทั่วโลก เป็นรองก็แค่ Facebook นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไม Content ที่อยู่ใน TikTok ถึงเกิดไวรัลได้ง่าย

และเมื่อมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นที่หลากหลายมากขึ้น เป็นโอกาสที่เหล่านักการตลาดใช้เป็นช่องทางในการซื้อและขายโฆษณาต่างๆ ได้ ผ่าน Tiktok Ads ซึ่งทำให้ผลประโยชน์ยิ่งเข้าทาง TikTok มากขึ้นไปอีก นอกจากจะเป็นโซเชียลมีเดียไว้เล่นสนุกแล้ว ยังกลายเป็นช่องทางในการสร้างรายได้อีกด้วย

ด้วยสาเหตุนี้เองทำให้การเติบโตของ TikTok พุ่งกระฉูด ทั้งในแง่ของการดาวน์โหลด , คะแนนความนิยมและธุรกิจ เพราะมีผู้ใช้กลุ่ม Gen Z หรือกลุ่มอายุ 16-24 ปี มากที่สุด และสำหรับประเทศไทย ที่มีผู้เข้าใช้มากที่สุดจะเป็นกลุ่ม Gen Z เช่นกัน โดยแบ่งเป็น เพศหญิง 75% และเพศชาย 25% ซึ่งนักการตลาดหลายสำนักก็ออกมาคาดการณ์ว่าตัวเลขของผู้ใช้งานในอนาคต จะไม่ยุติลงแค่นี้แน่นอน

ข้อมูลจาก : thegrowthmaster