โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

9 สมุนไพร ช่วยลด "ความดันโลหิตสูง" หาทานได้ในครัว

ปัจจุบันผู้คนมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสาเหตุเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย นอกเหนือจากการรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์แล้ว สมุนไพรไทย ถือเป็นพืชมหัศจรรย์ที่สรรพคุณทางยาสามารถลดอาการความดันโลหิตสูงได้เช่นกัน วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะขอนำเสนอ 9 สมุนไพรช่วยลดความดันโลหิตสูง หาทานได้ในครัว มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

1.กระเทียม

ไม่ว่าบ้านไหนก็ก็ต้องมีกระเทียมติดห้องครัวกันอยู่แล้วใช่ไหมล่ะ ซึ่งการทานกระเทียมสดสามารถเป็นอาหารลดความดันได้ เพราะมีสาร Allicin และ Ojoene ที่มีคุณสมบัติลดไขมันในหลอดเลือด เพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้ดีขึ้น แนะนำให้กินหัวกระเทียมแก่แบบสดจะมีสรรพคุณดีกว่า

2.ตะใคร้

สมุนไพรแก้ความดันตัวถัดมาเป็นที่คุ้นเคยกันมากอย่างตะไคร้ เป็นเครื่องปรุงในการทำต้มยำ แต่ตะไคร้ก็มีประโยชน์มากกว่านั้นคือช่วยลดความดันได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ขับลมและขับปัสสาวะ กลิ่นน้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้ยังช่วยทำให้ผ่อนคลาย บรรเทาอาการปวดหัวได้เห็นผลเลยทีเดียว

3.ขิง

ขิงเป็นสมุนไพรลดความดันที่มีฤทธิ์ร้อน จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้เป็นอย่างดี วิธีการกินคือให้ฝานขิงบาง ๆ มาต้มกินกับน้ำเปล่า วันละ 1 แก้ว ก็จะช่วยให้อาการความดันสูงบรรเทาลงได้ (อย่าทานมากเกินไปอาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร)

4.ใบย่านาง

เป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็นซึ่งสามารถช่วยดับพิษต่างๆ ในร่างกายได้มีสรรพคุณในการบำรุงตับและไต ช่วยลดระดับความดันโลหิต ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และยังสามารถใช้รักษาอาการอัมพฤกษ์ให้ดีขึ้นได้ ใบย่านางเป็นสมุนไพรที่ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายอีกด้วย

5.ขึ้นฉ่าย

ขื้นฉ่าย ถูกใช้เป็นยาลดความดันมานานกว่า 2,000 ปี ทั้งชาวจีน และเวียดนามแนะนำให้กินขึ้นฉ่ายวันละ 4 ต้น เพื่อรักษาความดันให้เป็นปกติ แพทย์อายุรเวทในอินเดียมักจะสั่งจ่ายเมล็ดขึ้นฉ่ายเพื่อขับปัสสาวะสำหรับผู้ป่วยที่บวมน้ำ ปัจจุบันมีการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า ขึ้นฉ่ายมีฤทธิ์ลดความดันโลหิต

6.ใบบัวบก

ใบบัวบกสามารถกินเป็นอาหารลดความดันได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากในใบบัวบกมีกรด Madecassic กรด Asiatic และสาร Asiatic side ที่นอกจากจะช่วยแก้ช้ำใน แก้อักเสบและสมานแผลได้แล้วยังมีสรรพคุณทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

7.มะรุม

มะรุมนั้นช่วยลดระดับไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต หรือจะแก้ท้องผูก บำรุงสายตา ก็ได้ทั้งนั้น ซึ่งมะรุมเป็นพืชที่สามารถกินได้เกือบทุกส่วน เช่น ฝักอ่อน ช่อ ใบ อีกทั้งยังเอามาประกอบอาหารเป็นอาหารลดความดันได้อีกด้วย

8.กระเจี๊ยบแดง

กระเจี๊ยบแดงสามารถลดความดันโลหิต ขับปัสสาวะ ขับยูริก รวมทั้งลดการอักเสบของระบบทางเดินปัสสาวะภายหลังการผ่าตัดในไตได้ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าการดื่มชากระเจี๊ยบวันละ 2-3 ครั้ง สามารถลดความดันโลหิตตัวล่างลงได้ตั้งแต่ร้อยละ 7.2 ถึง 13 เลยทีเดียว

9.อบเชย

งานวิจัยของญี่ปุ่นระบุไวว่าอบเชยสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ และด้วยกลิ่นหอมหวานละมุนของอบเชย ทำให้กินง่าย นอกจากช่วยลดความดันโลหิตแล้วยังช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย ถือว่าเป็นสมุนไพรลดความดัน เบาหวาน ได้สองต่อ