โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ฮวงจุ้ยว่าไว้ ดูทำเล “ตึกแถว” แบบไหนจึงจะดี ค้าขายแล้วร่ำรวย

คำเปรียบเปรยของคนจีนสมัยโบราณนานมา ที่มักพูดต่อๆ กันมาในเรื่องของการค้าขาย คือ “ทำเลดี ค้าขายดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” ซึ่งในส่วนของการเลือกซื้อตึกแถวก็มีหลักฮวงจุ้ยด้วยเหมือนกัน ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วการเลือกทำเลตึกแถวให้ถูกหลักถือเป็นจุดที่สร้างรายได้โดยตรง ถ้าเลือกผิดอาจส่งผลถึงการค้าก็ได้ เรียกง่ายๆ ว่า อาคารยอดฮิตอย่างตึกแถวที่ไม่ว่าจะพลิกแพลงทำอะไรก็ง่ายและสะดวกในการจัดวางของนั่นเอง ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าการเลือกซื้อตึกแถวตามหลักฮวงจุ้ยนั้นมีอะไรบ้าง

1.แค่ติดถนนใหญ่ รับทรัพย์ไม่อั้น

ด้วยทำเลทำให้ใครผ่านไปผ่านมาเห็นได้ชัด อาคารพาณิชย์ที่ติดกับถนนสายหลัก ในทางฮวงจุ้ยถือว่าได้กระแสชี่ที่ดี เพราะอาคารอยู่ในตำแหน่งรับเข้าได้ง่ายกว่าการอยู่ในซอย พูดง่ายๆ ใครขับรถผ่านก็มองเห็น ซึ่งเป็นประโยชน์ในทางธุรกิจ

2."ห้องหัวมุม" ทำเลทอง ใครๆ ก็อยากได้

เพราะมีพื้นที่ใช้สอยบริเวณด้านข้าง เป็นทำเลที่เหมาะการค้าขาย การเลือกตำแหน่งห้องว่าจะเอาห้องไหนดี ห้องหัวมุมจะดูเป็นตัวเลือกแรก ที่ทุกคนอยากได้อยู่แล้ว เพราะให้ประโยชน์ในเรื่องค้าขายโดยตรง สามารถเปิดร้านได้ถึงสองด้าน

3."ห้องริมสุด" ตำแหน่งดี เหมาะสำหรับบางธุรกิจ

หน้าร้านมีพื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ สามารถจอดรถได้โดยไม่เกะกะหน้าร้านคนอื่น ตำแหน่งนี้จะให้ประโยชน์มากกับบางธุรกิจ เช่น ทำเป็นอู่ซ่อมรถ เป็นต้น แต่ข้อเสียคือ ไม่เหมาะกับธุรกิจที่ต้องขายหน้าร้าน เนื่องจากไม่มีกระแสผ่านหน้าร้านนั่นเอง

4."ห้องตรงทาง" เงินทองไม่รั่วไหล

ทำเลโดดเด่นใครเลี้ยวรถเข้ามาก็มองเห็นก่อน เพราะห้องอยู่ตรงทางเข้าออก แต่ข้อเสียบริเวณนี้มักจะจอดรถหน้าร้านไม่ได้ถ้าถนนแคบ ใครที่เลือกห้องที่ตรงกับทางเข้าจะต้องพิจารณาเรื่องความกว้างของถนนถ้าถนนกว้างพอห้องตรงทางก็น่าจะได้ประโยชน์

5."ห้องตรงกับสะพานลอย" ห้ามค้าขาย

หลีกเลี่ยงสะพานลอย เสาไฟฟ้า ต้นไม้ใหญ่ เพราะจะทำให้บังหน้าร้านจนมิดเสียโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งกรณีนี้จะรามไปถึงเสาไฟฟ้าหรือต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ตรงกับห้องที่จะซื้อด้วย

6."ห้องหันทิศเหนือ" เปิดให้โล่ง รับเงินทอง

เพราะทางทิศเหนือแสงแดดจะส่องมาน้อยที่สุด สามารถเปิดโชว์หน้าร้านได้อย่างชัดเจน ถ้าเลือกตำแหน่งทิศของห้องได้ ทิศที่ควรเลือกก็คือห้องที่หันทิศเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ถ้าหันร้านทิศตะวันตก ตอนบ่ายต้องเอาผ้าใบมาปิดทำให้บังหน้าร้านเสียประโยชน์ในการขายเพราะคนมองไม่เห็นว่าร้านนี้ขายอะไร