โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เจาะเหตุผล! ทำไม “นักศึกษาจบใหม่” ควรต้องทำธุรกิจ “แฟรนไชส์” ในยุคที่สังคมเปลี่ยนเพราะโควิด-19

จากข่าวคราวสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยทำให้หลายกิจการต้องปิดดำเนินการ ทำให้มีจำนวนคนที่ต้องตกงานเกือบ 10 ล้านคน ในจำนวนนี้ยังไม่รวมถึงจำนวนนักศึกษาที่ในปี 2563 นี้ มีตัวเลขนักศึกษาจบใหม่จำนวน 500,000 คนที่อาจกลายเป็นผู้ว่างงานถาวร เนื่องจากหลายบริษัทที่ยังเปิดดำเนินกิจการต่างลดจำนวนพนักงาน และยังไม่มีนโยบายรับคนเพิ่ม ส่งผลให้แรงงานไม่รวมเด็กจบใหม่ที่เหลือของปีนี้ยังคงมีอัตราว่างงานรวม 3.6 ล้านคน

ดังนั้น หลายคนจึงต้องหันมาจับธุรกิจเล็กๆ หรือใครที่มีทุนรอนลงทุนอยู่บ้างก็เริ่มที่จะเปิดร้านขายของเล็ก ซึ่งธุรกิจแฟรนไชส์ถือเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับการตอบรับจากกลุ่มนักศึกษาจบใหม่เหล่านี้ ด้วยเหตุผลต่างๆ ที่ ชี้ช่องรวย พอจะประมวลมาได้ มีดังนี้

1.ไม่อยากเป็นมนุษย์เงินเดือน

เมื่องานหายาก บวกกับต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ทำให้นักศึกษาจบใหม่จำนวนไม่น้อย เลือกที่จะหันมาซื้อแฟรนไชส์ด้วยเงินลงทุนไม่มากนัก โดยเริ่มต้นจากศูนย์แล้วค่อยๆ ขยายต่อไป

2.ต้องการหาอะไรทำระหว่างว่างงาน

กลุ่มนักศึกษาจบใหม่ที่ยังไม่มีงานทำ ส่วนใหญ่มักจะกลับบ้านต่างจังหวัด แล้วเบื่อกับการที่ต้องอยู่เฉยๆ ดังนั้น การซื้อแฟรนไชส์ตามกำลังความสามารถในการลงทุนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะสร้างรายได้ในอีกทางหนึ่ง

3.ต้องการต่อยอดแตกไลน์จากธุรกิจเดิม

ในกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ที่ฐานะทางบ้านค่อนข้างดี หรือมีธุรกิจของครอบครัวอยู่เดิม ก็อาจมีความคิดที่จะต่อยอดขยายธุรกิจต่อเนื่อง เช่น ที่บ้านขายอาหารตามสั่ง ก็อาจจะซื้อแฟรนไชส์เครื่องดื่มไปตั้งไว้หน้าร้าน หรือบางคนที่บ้านมีพื้นที่หน้าร้าน ก็อาจจะซื้อแฟรนไชส์สะดวกซักไปติดตั้งหน้าร้านสร้างรายได้ในช่วงว่างงาน เป็นต้น

4.ปล่อยเงินไว้เฉยๆ ผลตอบแทนน้อย

นักศึกษาบางคนมีเงินออม เพราะอาจหารายได้ในระหว่างเรียน ก็อาจจะนำมาลงทุนซื้อแฟรนไชส์สักแบรนด์ดีกว่าปล่อยเอาไว้ที่ธนาคารที่ได้ผลตอบแทนไม่มากเท่าไร รู้สึกว่าการปล่อยเงินในบัญชีไว้เฉยๆ มันไม่ค่อยออกดอกออกผลเท่าไหร่ จึงอยากทำธุรกิจ แต่จะไปเริ่มเอง เปิดร้านเอง ก็มีความเสี่ยงว่าจะรอดหรือไม่ ธุรกิจแฟรนไชส์จึงเป็นทางเลือกที่ดีทางเลือกหนึ่ง

5.พ่อแม่ยุคใหม่ เลี้ยงลูกเป็นเถ้าแก่
พ่อแม่ในปัจจุบันสอนลูกให้เป็นเถ้าแก่ เช่น สอนให้ลูกขายของตั้งแต่เด็ก หรือในบางกรณีที่ลูกไม่อยากเข้ามารับช่วงต่อกิจการของครอบครัวและไม่อยากทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน คนเหล่านี้จึงมองหาทางออกด้วยการทำธุรกิจแฟรนไชส์