โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

คนจะซื้อ “แฟรนไชส์” ควรรู้ไว้ หากยังไม่มี 3 สิ่งนี้ อย่าเพิ่งลงทุน

สำหรับใครที่กำลังจะลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ ก่อนอ่านต้องรู้เสียก่อนว่า หัวใจของธุรกิจนี้ก็คือ “การขาย” ซึ่งมีองค์ประกอบที่สำคัญในหลายๆ ด้าน ชี้ช่องรวย จึงขอแนะนำให้คุณ “ต้อง” มีใน 3 สิ่งนี้ก่อนที่จะเปิดดำเนินกิจการ เพราะถ้าหากขาดไปแม้เพียงข้อเดียว ก็มีความเสี่ยงที่คุณจะเจ๊งกับธุรกิจนี้ได้ เรามาดูกันว่า ถ้าหากอยากประสบความสำเร็จกับธุรกิจนี้จะต้องมีองค์ประกอบใดบ้าง

1.ทำเล

หัวใจหลักข้อแรกของการเปิดร้าน คือ การมีหน้าร้านที่อยู่บนทำเลคุณภาพ การที่คุณหาทำเลให้ได้ก่อนจะซื้อแฟรนไชส์ หรือการหาทำเลเตรียมขาย พร้อมทั้งวิเคราะห์ตลาดและผู้คนย่านนั้นเสียก่อน จะทำให้คุณมีข้อมูล และสามารถวางแผนดำเนินกิจการได้อย่างถูกต้องและตรงจุดหรือก่อนทำจะซื้อแฟรนไชส์ ให้ถามเจ้าของแฟรนไชส์ไปเลยว่า มีสถิติหรือตัวเลขของผู้คนที่แนะนำหรือไม่ว่าการที่จะขายดีจะต้องมีคนพลุกพล่านแค่ไหน กี่คน แล้วคนเดินผ่านกี่คนจะแวะเข้าร้าน เป็นต้น

2.ทักษะการขาย

คุณก็ต้องพัฒนาทักษะการปิดการขาย การปิดการขาย และการคำนวณต้นทุนกำไร ซึ่งเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเลข อย่างตัวเลขการลงทุน ตัวเลขผลกำไร การบริการ การพูดการเจรจา ซึ่งโดยปกติแล้วเจ้าของแฟรนไชส์จะมีการฝึกอบรมให้ แต่ถ้าหากเรามีการเตรียมตัวมาดี จะช่วยให้การทำธุรกิจของคุณไปต่อโดยง่ายขึ้นด้วย

3.ความสามารถในการรับความเสี่ยง

ก่อนที่จะเริ่มต้นซื้อแฟรนไชส์ ในฐานะของแฟรนไชส์ซี ให้คุณตั้งคำถามนี้กับตัวคุณเองไปเลยว่า ถ้าเกิดกรณีเหตุการณ์ที่แย่ที่สุด คุณสามารถรับความเสี่ยงได้มากแค่ไหน หลักพัน หลักหมื่น หลักแสน หรือหลักล้าน เพราะความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน และผลตอบแทนก็มักจะสูงขึ้นตามความเสี่ยงที่คุณยอมรับได้ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าจำนวนลูกค้าลดลง, พนักงานขายปิดการขายไม่ได้ตามที่คาดหวัง, พนักงานป่วย(หรือแม้กระทั่งตัวคุณเองป่วย), เงินที่นำมาลงทุน หรือลองคิดไปเลยว่า หากเจ๊งทั้งสองสาขา คุณสามารถรับความเสี่ยงนั้นได้ไหม เพราะความเสี่ยงย่อมมีในทุก ๆ ธุรกิจเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ดังนั้นการที่จะเกิดความเสี่ยงน้อยลงนั้น คือคุณจำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องนั้น ๆ เพิ่มมากขึ้น ยิ่งคุณรู้เยอะ ลงมือทำเยอะมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงในธุรกิจนั้น ๆ ก็จะยิ่งลดลง