โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะหลักการเลือก “คอร์สสอนออนไลน์” ให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ได้จริง

เมื่อโลกและสังคมเข้าสู่ยุคการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะด้านการศึกษา ที่ปัจจุบันเราไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเรียนยังสถานศึกษา เพราะคนส่วนใหญ่เลือกที่จะเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ หรือแม้แต่ในเชิงของการทำธุรกิจ ปัจจุบันเราจะพบเห็นคอร์สสอนออนไลน์ประเภทต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย จนบางครั้งบางทีก็ไม่รู้ว่าจะเลือกเรียนกับใคร แล้วเนื้อหาที่จะเรียนจะเข้ากับเราได้ไหม เรียนแล้วจะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้จริงหรือเปล่า

ชี้ช่องรวย มีหลักวิธีการเลือกคอร์สออนไลน์มาแนะนำ เพื่อที่คุณๆ จะได้นำไปใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณา ดังนี้

1.ดูประวัติความเป็นมาของผู้สอน

การที่จะเข้าไปศึกษาคอร์สแต่ละคอร์สนั้น แน่นอนว่าจำเป็นที่จะต้องศึกษาประวัติและประสบการณ์มามากพอสมควร ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากให้คุณดูในเรื่องลักษณะรูปแบบการเรียนการสอนด้วยว่า เขาสอนน่าสนใจเพียงใด มีวิธีกระตุ้นให้เรารู้สึกมีส่วนร่วมในคอร์สนั้นอย่างไร เพราะแทนที่จะได้ความรู้ กลับได้มาแต่ความว่างเปล่า เพราะมัวแต่นั่งสัปงก ไม่คุ้มเอาเสียเลย

2.ดูเนื้อหาการสอน

การดูเนื้อหาและตารางเวลาการสอนว่าในช่วงการสอนนั้นมีเนื้อหาที่ตรงกับที่คุณต้องการหรือไม่ ขอให้ทำการบ้านในการเรียนรู้ไปก่อนเช่น คุณเรียนรู้ในเรื่องการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ควรจะหาซื้อหนังสือเพื่อมาอ่านทำความเข้าใจในขั้นตอนธุรกิจก่อน

3.เนื้อหาที่เรียนต้องไม่ใช่เนื้อหาพื้นฐาน

เนื้อหาในการเรียนรู้ส่วนใหญ่จะต้องเป็นเนื้อหาที่ไม่ใช่เพียงแค่พื้นฐาน แต่ควรจะรวมองค์ประกอบทั้งขั้นตอนและเทคนิคใส่เข้าไปด้วย ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การปูพื้นฐานในการเริ่มต้น แล้วไปสอนต่อในคอร์ส Advance และดึงคนเข้าไปเรียนในคอร์สต่อๆไปเพื่อจะได้เรียนรู้ให้มากขึ้น คอร์สหากเป็นแนวคิดควรจะจบภายใน 1-2 วันคือจบแบบจบจริงๆ ส่วนคอร์สเทคนิคและขั้นตอนปฏิบัติอาจจะใช้เวลาเรียน 5-7 วัน ซึ่งลองเข้าไปดูของพวกสถาบันที่สอนเนื้อหาแบบจริงจังดูจะเห็นถึงความแตกต่างในการเรียนการสอน

4.คอร์สบุคคล กับ คอร์สองค์กร ต้องแตกต่างกัน

คอร์สที่บุคคลสอนกับคอร์สที่องค์กรสอนนั้นแตกต่างกัน อะไรที่เหมาะสมสำหรับตัวเรานั้น ต้องไปดูที่เนื้อหาและวิธีการเรียนการสอน บางครั้งคนที่ไม่ดังไม่ต้องโปรโมทให้สังคมได้รับรู้ อาจจะสอนได้เป็นอย่างดีและมีความเป็น “ครูผู้ให้” อย่างจริงจังมากกว่าคอร์สปลุกใจให้คนลงมือทำ

5.ศึกษาประวัติและผลงานผู้สอนว่ามีอะไรบ้าง

หากอยากเรียนอย่างจริงจัง ลองศึกษาประวัติของผู้สอนว่ามีผลงานอะไรมาบ้าง บางครั้งคนสอนมีอายุมากๆไม่ใช่ว่าเขาสำเร็จช้า แต่ความสำเร็จแบบยั่งยืนมาอย่างยานานนี่สำคัญกว่ามาก ผู้สอนบางคนอาจจะอายุยังไม่มากแต่ทำเงินได้เยอะในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่เขาสำเร็จเพียงแค่อย่างเดียวและนำมาถ่ายทอด ซึ่งจะต้องดูต่อไปว่า การเริ่มต้นในสิ่งที่สอนตอนนี้ เป็นเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ เช่น การปล่อยเช่าคอนโดในปัจจุบันย่อมยากกว่าในอดีต เป็นต้น

6.ความสำคัญอยู่ที่เนื้อหา

ความสำคัญของการจัดสัมมนาอยู่ที่เนื้อหา ไม่ใช่สถานที่จัด อาหารกลางวัน หรือ อาหารว่าง ที่ต้องเขียนหัวข้อนี้ขึ้นมาเพราะว่า มักมีผู้ติเตียนเรื่องสถานที่และอาหารพอสมควร ให้คิดเสียว่า ยิ่งสถานที่หรูหรา อาหารดีเลิศรสราคาแพง ย่อมแลกด้วยคอร์สที่แสนแพงที่คุณจะต้องจ่ายเพิ่มขึ้น แต่คอร์สคุณภาพนั้นจะเน้นเรื่องเวลาเรียนที่คุณจะได้เรียนรู้ให้ได้มากที่สุด ดังนั้นแล้ว เนื้อหาการเรียนรู้สำคัญกว่าสถานที่และอาหารแน่นอน

7.สำรวจตัวเอง มีความถนัดหรือสนใจด้านไหน

สุดท้ายคุณต้องสำรวจตัวเองก่อนว่า มีความสนใจและมีความถนัดด้านไหนเป็นพิเศษ และคิดว่าจะอยู่กับมันได้นานที่สุด หรือมีความสุขที่ได้ทำ นั่นแหละคือธุรกิจที่คุณควรจะเข้าไปเรียนรู้ ทั้งนี้ ไม่แนะนำว่าหากยังหาตัวตนไม่เจอ เลยไปเรียนรู้เสียหมดทุกคอร์ส คุณอาจจะ “เสียเงิน” กับทุกคอร์สจนหมดและไม่เหลือเงินทุนในการเริ่มต้นเลย

8.มั่นใจแล้วลงมือเลย

หากมั่นใจแล้วว่า นี่คือธุรกิจที่คุณอยากจะฝากชีวิตที่จะประสบความสำเร็จหลังจากนี้อย่างจริงจัง ค่อยเข้าไปต่อยอดความรู้เพื่อนำมาพัฒนาธุรกิจจะดีกว่า อย่าลืมว่า คุณไปเรียนทฤษฎีประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ หากไม่ลงมือทำเองก็ไม่สำเร็จสักที ดังนั้นแล้วสำคัญที่คุณได้เรียนรุ้จากการลงมือทำ