ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

5 เทคนิคทำให้สินค้า ตอบโจทย์ โดนใจ ซื้อซ้ำ


การทำให้สินค้าเป็นที่ยอมรับหรือทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้นั้นถือเป็นก้าวแรกของการประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ ซึ่งการจะทำให้สินค้าโดนใจลูกค้าก็มีอยู่หลายวิธีวันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะนำเสนอเทคนิคดีที่จะทำให้สินค้านั้นโดนใจผู้ซื้อได้มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง
 
1.ผลิตภัณฑ์ต้องดีจริง

สิ่งสำคัญของผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้สินค้าขายได้คงหนีไม่พ้นเรื่องของคุณภาพ ซึ่งจะทำให้มีการบอกปากต่อปากไปสู่ผู้บริโภคอื่นๆ ทำให้แทบจะไม่มีค่าใช้จ่าย จึงเป็นวิธีที่นักการตลาดทุกคนต่างใฝ่ฝันถึง
 
2.สร้างคาแรกเตอร์ให้โดดเด่นมีเอกลักษณ์

จะทำให้ผู้บริโภคจดจำสินค้าได้เป็นอย่างดีและสร้างโอกาสให้แบรนด์ติดตลาด และหากผลิตภัณฑ์มีความเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะตัวมากๆ จะทำให้ผู้บริโภคหันมาเรียกชื่อแบรนด์สินค้าแทนที่ชื่อประเภทสินค้าไปโดยปริยาย เช่น เรียกสินค้าประเภทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า ‘มาม่า’ หรือเรียกผงซักฟอกว่า ‘แฟ้บ’ เป็นต้น
 
3.บูรณาการเครื่องมือทางการตลาด

ด้วยการลด แลก แจก แถม จัดโปรโมชั่น ส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย ถือเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมากมาแต่อดีตและเป็นกลไกที่ทำให้แบรนด์ติดตลาด เพราะกลยุทธ์ส่งเสริมการขายเหล่านี้ช่วยเรียกร้องความสนใจของผู้บริโภคได้ทันที และหากผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการจัดโปรโมชั่นให้ข้อเสนอที่ดีกว่าของคู่แข่ง ผู้บริโภคจะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้ประกอบการได้ง่ายขึ้น แต่ควรคำนึงถึงต้นทุนและผลกำไรที่จะได้รับจริงๆ ว่าคุ้มค่ามากแค่ไหน นอกจากนี้ควรจัดโปรโมชั่นให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดอื่นๆ ของบริษัทด้วย
 
4.โฆษณาผ่านสื่ออย่างครอบคลุมและเข้าถึง

แม้ปัจจุบันโฆษณาจะมิใช่อาวุธหลักที่ทำให้แบรนด์สินค้าติดตลาดเหมือนเช่นแต่ก่อน แต่โฆษณาก็ยังมีประโยชน์และมีอิทธิพลมากทั้งต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภคแต่ต้องพิจารณาใช้โฆษณาอย่างไรให้เหมาะสม และใส่ใจคุณภาพของโฆษณามากกว่าปริมาณ
 
5.จัดงานและกิจกรรมเพื่อสังคม

กระแสการตอบแทนและอุทิศตนเพื่อสังคมเป็นสิ่งที่ได้รับการยกย่องมากในขณะนี้ ผู้ประกอบการควรจัดกิจกรรมดีๆ เพื่อตอบแทนและคืนกำไรกลับสู่สังคม ซึ่งการจัดงานและกิจกรรมเพื่อสังคมจะช่วยให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์สินค้าได้ง่ายขึ้น และช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้วย อย่างไรก็ตามการทำกิจกรรมเพื่อสังคมจะต้องทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ อย่ามีจุดประสงค์แอบแฝงเรื่องผลประโยชน์โดยเด็ดขาด มิเช่นนั้นอาจทำให้ภาพลักษณ์เป็นเรื่องติดลบในสายตาผู้บริโภคโดยทันที
 
ทั้ง 5 ข้อนี้ยังทำให้ผู้ประกอบการสามารถกำหนดทิศทางของตลาดได้ หากแบรนด์สินค้าเป็นผู้นำตลาด แน่นอนว่ายิ่งแบรนด์สินค้าติดตลาดและเป็นผู้นำในตลาดมากเท่าไร ผู้ประกอบการก็สามารถทำให้กลไกตลาดเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจของตนได้มากขึ้นตามไปเท่านั้น