โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เปิดเมนูแซ่บซี๊ด! “ยำสตรอว์เบอร์รี่กุ้งสด” รสชาติจัดจ้าน เมนูดีเพื่อสุขภาพ

หลายคนคาดไม่ถึงว่าผลไม้อย่าง “สตรอเบอร์รี่” ที่คนส่วนใหญ่นิยมรับประทานผลสด หรือนิยมนำไปทำเมนูของหวานหรือเครื่องดื่มเย็นๆ แต่หลายคนยังไม่คุ้นเคยที่จะนำเจ้าผลไม้ชนิดนี้มาทำเป็นของคาว วันนี้ ชี้ช่องรวย ได้สูตรการนำเอาผลไม้ชนิดนี้มาทำให้เป็นอาหารรสชาติจัดจ้าน คือ “ยำสตรอเบอร์รี่กุ้งสด” ที่รับรองเลยว่าหากได้ลิ้มรสแล้วจะต้องติดใจอย่างแน่นอน โดยมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำ ดังนี้

สิ่งที่ต้องเตรียม

1.สตรอเบอร์รี่สด 20 ลูก

2.กุ้ง แกะเปลือกเหลือส่วนหาง และผ่าหลัง 6-8 ตัว

3.ผักสดตามใจชอบ เช่น บล็อกโคลี่ หรือ ก้านคะน้า (จะมีหรือไม่มีก็ได้) 50 กรัม

4.หมูสับ หรือ ไก่สับ ตามใจชอบ 50 กรัม

5.หอมแขกซอย ½ หัว

6.ใบสะระแหน่ 8 – 10 ใบ

7.เม็ดมะม่วงหิมพานต์อบหรือทอดแล้วแต่ชอบ

เครื่องปรุง

1.พริกขี้หนูสวนซอยหยาบๆ 1 ช้อนโต๊ะ

2.น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ

3.น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

4.น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1.ตั้งหม้อน้ำเดือด (ใส่เกลือด้วย) และทำการลวกผักสดที่เราต้องการใส่เพิ่มลงไป ลวกพอสุก ประมาณ 2-4 นาที จากนั้น พักไว้ให้ค่อยๆให้เย็นลง

2.เปลี่ยนน้ำลวกใหม่ (ไม่ต้องใส่เกลือ)และต้มให้เดือดจากนั้นนำกุ้งลงลวก ใช้เวลาลวกเพียงแค่ 2-3 นาที(ตัวเล็ก) และ 5-7 นาที (ตัวใหญ่) วิธีสังเกตว่ากุ้งสุกแล้วคือ ตัวกุ้งจะลอยน้ำขึ้นมา เคล็ดลับคือให้เลือกลวกกุ้งก่อนหมู เนื่องจากกุ้งจะมีความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ หากลวกก่อนหมูจะทำให้กลิ่นหมูกลบกลิ่นกุ้งได้ จากนั้นให้ทำการลวกหมูสับ นำขึ้น พักไว้ให้ค่อยๆเย็นลง

3.ล้างทำความสะอาดสตรอเบอร์รี่ จึงทำการตัดขั้วและผ่าแบบครึ่งลูก

4.ทำส่วนผสมน้ำยำ โดยผสมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย คลุกเคล้าให้เข้ากันจนกว่าน้ำตาลทราบจะละลาย และตามด้วยพริกขี้หนูซอย จากนั้นจึงใส่ วัตถุดิบที่เรามี คือกุ้งเนื้อแน่นๆ ตามด้วยหมูสับหอมๆ คลุกเค้าให้เข้ากัน

5.ขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นขั้นตอนการใส่ สตรอเบอร์รี่นั่นเอง จากนั้นให้ทำการ คลุกเคล้าแบบเบามือ เนื่องจากสตรอร์เบอร์รี่นั้น อาจจะเละได้ ตามมาด้วยใบสะระแหน่ที่เราเด็ดไว้แล้วเรียบร้อย ปิดท้ายด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์กรุบกรอบ

6.พร้อมรับประทาน