โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

5 เรื่อง ที่ “สินค้าใหม่” ควรจะต้องมี เพื่อให้สินค้าเป็นที่ยอมรับ

การที่ลูกค้าจะเปิดใจ และสนใจซื้อสินค้าใหม่มาใช้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการยอมรับ (Adoption Process) ของลูกค้า ซึ่ง ชี้ช่องรวย จะมาบอกคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่จะช่วยให้ลูกค้าเกิดการยอมรับได้ง่ายมากขึ้น

1.ประโยชน์ที่เกี่ยวข้อง (Relative Advantage)

ประโยชน์ที่ได้รับจากสินค้านั้นต้องชัดเจน และเกี่ยวข้องกับลูกค้าผู้ซื้อ เช่น เครื่องซักผ้าขนาดเล็กที่ใช้พื้นที่น้อย ย่อมเป็นประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเจนสำหรับผู้อาศัยอยู่ตามคอนโดมิเนียม

2.สามารถใช้ได้เหมาะสม (Compatibility)

ผลิตภัณฑ์สามารถใช้ได้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า เช่น เครื่องซักผ้าขนาดเล็กใช้ซักผ้าได้ไม่มากขึ้น ใช้ไฟฟ้าน้อยเหมาะกับผู้ใช้คนเดียว หรือน้อยคนที่อาศัยอยู่ตามคอนโดมิเนียม

3.การใช้งานไม่ยุ่งยาก (Complexity)

ลูกค้าย่อมไม่ต้องการสินค้าที่มีวิธีการใช้ยุ่งยาก หากลูกค้าคิดว่าสินค้าของท่านมีการใช้งานที่ยุ่งยาก ก็จำเป็นต้องมีการสาธิต การให้การอบรม การให้ทดลองใช้ ฯลฯ

4.การทดลองใช้ (Trialability)

สินค้าใหม่ควรให้ลูกค้าเป้าหมาย สามารถทดลองใช้ในจำนวนน้อยได้ก่อน เพราะลูกค้ายังไม่มั่นใจ อย่างเครื่องดื่มประเภทอาหารเสริม สังเกตว่ามักมีขนาดไม่ใหญ่ ให้ลูกค้ามีโอกาสทดลองใช้ สินค้าประเภทเครื่องจักร เครื่องไม้ เครื่องมือ ก็อาจจะเริ่มด้วยรุ่นที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานไม่มากแล้ว หากลูกค้าพอใจก็สามารถซื้อส่วนประกอบอื่นๆ เพิ่มเติมให้

5.ประโยชน์ที่ได้รับสามารถสังเกตได้ชัดเจน (Observability)

ประโยชน์ที่ได้รับสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนทั้งสำหรับตัวลูกค้าเป้าหมายเอง และคนรอบข้าง ประโยชน์จากรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์แรง คงเห็นได้ไม่ชัดเจนเท่ารถยนต์ที่มีรูปทรงโดดเด่น