โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ทำความรู้จักกับ “ธุรกิจรับจัดเลี้ยง” ตอบโจทย์ความสะดวกสบายแบบรวยไม่จำกัด

ธุรกิจจัดเลี้ยง หรือตามศัพท์สากลที่หลายคนเรียกว่า Catering นั้น เป็นธุรกิจอิสระที่กำลังได้รับความนิยมเพื่อตอบสนองความต้องการของคนยุคใหม่ ในฐานะแม่งานที่คอยอำนวยความสะดวกเรื่องการจัดเลี้ยงแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาอาคารสถานที่ ดูแลเรื่องอาหาร รวมถึงช่วยบริการแขกหรือแทนเจ้าภาพของงานตัวจริง ทั้งนี้เพื่อให้งานสำเร็จลุลวงไปได้ด้วยดี

ด้วยลักษณะของงานบริการที่วิวัฒนาการตัวเองมาจากการรับจัดเลี้ยงในลักษณะโต๊ะจีนที่คุ้นเคยกันมานาน สู่รูปแบบของงานบริการครบวงจรแทนเจ้าภาพตอบโจทย์ความต้องการ ตามสมัยนิยมของงานจัดเลี้ยงยุคใหม่ ที่สามารถเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ลดความยุ่งยากของเจ้าของงานลงไปได้มาก จึงทำให้ธุรกิจประเภทนี้มีเสียงตอบรับการใช้บริการจากเจ้าของงานมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรองรับกับความต้องการใช้งานที่หลากหลายจากความต้องการของเจ้าภาพ

ประเภทของบริการจัดเลี้ยง

1.โต๊ะจีน ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี บริการแบบนี้เขาจะจับจองที่นั่งรอบโต๊ะแล้วทยอยเสิร์ฟอาหารเมนูต่างๆ ทั้งอาหารจีน อาหารไทย

2.บุฟเฟ่ต์ จัดเตรียมอาหารคาวหวานนานาชนิดไว้ให้แขกเลือกตักรับประทานเอง อาหารบุฟเฟ่ต์มีข้าวเป็นองค์ประกอบหลัก และมักใช้ในอาหารมื้อหลัก เช่น มื้อเช้า มื้อเที่ยง หรือมื้อเย็น

3.ค็อกเทล จัดวางอาหารเมนูต่างๆ ไว้ให้แขกเลือกตักรับประทานเอง โดยค็อกเทลจะต่างจากบุฟเฟต์ตรงที่ เมนูค็อกเทลจะเป็นอาหารรับประทานเบาๆ มักใช้กับงานเลี้ยงที่ต้องการบรรยากาศสบายๆ              

4.ซุ้มอาหาร การจัดเลี้ยงแบบออกร้านหรือมีซุ้มอาหารกระจายตามจุดต่างๆ เหมาะสำหรับพื้นที่จัดเลี้ยงที่มีบริเวณกว้าง เหมาะสำหรับงานที่ต้องการบรรยากาศสนุกสนาน เช่น  งานเทศกาลต่างๆ เพราะแขกจะรู้สึกเหมือนได้เลือกซื้ออาหารด้วยตนเอง

5.คอฟฟี่เบรกและอาหารว่าง นิยมใช้ในงานสัมมนา มักมีชา กาแฟ หรือโอวัลติน รับประทานกับเบเกอรี่หรือขนมชนิดต่างๆ

6.อาหารกล่อง มักเป็นอาหารตามสั่งทั่วไปจัดทำใส่กล่อง เช่น ข้าวผัด ข้าวผัดพริกลงเรือ ข้าวผัดกะเพรา ฯลฯ ราคาตั้งแต่กล่องละ 25 บาทขึ้นไปแล้วแค่วัตถุดิบที่ใช้

7.ชุดอาหารว่าง หรือ Snack Box เป็นการจัดชุดอาหารว่าง เช่น พัฟฟ์ พาย เค้ก และเครื่องดื่มใส่ลงในกล่อง เหมาะสำหรับการสัมมนา การจัดเลี้ยงที่ต้องมีการเดินทาง หรืองานที่ต้องการความรวดเร็ว

8.เซตเมนู เป็นบริการที่จัดอาหารตามความต้องการของลูกค้า ส่วนใหญ่มักเป็นการจัดเลี้ยงขนาดเล็ก เช่น เลี้ยงแขก 10 คน จัดเซตเมนูอาหาร 15 รายการ ซึ่งแต่ละเซตเมนูอาจจะเป็นได้ทั้งเซตอาหารไทย หรือเซตอาหารฝรั่ง
     
9.อาหารพิเศษอื่นๆ บางครั้งลูกค้าต้องการเมนูอาหารพิเศษนอกเหนือไปจากที่นิยมใช้กัน เช่น ต้องการให้อาหารในงานเป็นอาหารมังสวิรัติทั้งหมด หรือต้องการให้เป็นอาหารนานาชาติ ซึ่งผู้ประกอบการต้องเตรียมตัวสำหรับความต้องการพิเศษเหล่านี้อยู่เสมอ
 
กลุ่มเป้าหมายหรือตลาดการจัดเลี้ยงที่น่าสนใจ

1.ปาร์ตี้สำหรับเด็ก การจัดงานเลี้ยงสำหรับเด็กมีลักษณะเฉพาะตัวที่ต้องออกแบบงานให้เหมาะกับวัยของเด็ก อาจตกแต่งงานด้วยลูกโป่ง การ์ตูน ตุ๊กตา หรือแมสคอต และเลือกเมนูที่เด็กๆ ชอบรับประทาน ปาร์ตี้สำหรับเด็กมักเป็นปาร์ตี้วันเกิด หรือโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น สอบได้คะแนนดี สอบเข้า ป.1 ได้ นอกจากนี้กลุ่มโรงเรียนอนุบาลก็มักมีการจัดปาร์ตี้สำหรับเด็กในโอกาสต่างๆ เช่น ปาร์ตี้อำลา หรือปาร์ตี้รับเพื่อนใหม่ กลุ่มโรงเรียนอนุบาลก็เป็นกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่มีใครเข้าไปเจาะมากนัก

2.จัดเลี้ยงในงานศพ โดยทั่วไปการจัดเลี้ยงอาหารในงานศพมักจะทำง่ายๆ เป็นข้าวต้ม หรืออาหารจานเดียว ซึ่งกลุ่มธุรกิจจัดเลี้ยงที่จับกลุ่มลูกค้านี้อยู่แล้ว มักไม่ได้ให้ความสำคัญในการพิถีพิถันเรื่องอาหารจัดเลี้ยงในงานศพมากนัก ซึ่งเป็นช่องว่างที่ธุรกิจจัดเลี้ยงสามารถเข้าไปเจาะตลาด และเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดเลี้ยงในงานศพให้มีความพิถีพิถันในเรื่องอาหารมากขึ้น หรืออาจเข้าไปเจาะเฉพาะอาหารสำหรับเลี้ยงพระในงานศพก่อนก็ได้เช่นกัน

3.งานเลี้ยงพระในพิธีต่างๆ คนไทยให้ความสำคัญกับการทำพิธีกรรมทางศาสนาอย่างสูง เช่น อาจนิมนต์พระมาสวดมนต์ที่บ้านเพื่อเป็นสิริมงคลอาหารสำหรับการเลี้ยงพระจึงเป็นอีกตลาดหนึ่งที่ต้องการบริการการจัดเลี้ยง แม้ว่าการเลี้ยงพระจะไม่ต้องทำอาหารมากเหมือนการเลี้ยงคนเป็นร้อยคน บางครั้งนิมนต์พระมาเพียง 5-10 รูปเท่านั้น แต่คนยุคใหม่ก็มีจำนวนน้อยลงไปทุกทีที่จะลุกขึ้นมาทำอาหารคราวละมากๆ ด้วยตนเอง

4.งานเลี้ยงการกุศล คนจำนวนหนึ่งนิยมจัดงานเลี้ยงเพื่อการกุศล เช่น ไปเลี้ยงอาหารบ้านเด็กกำพร้า บ้านเด็กพิการซ้ำซ้อน หรือบ้านพักคนชรา โดยไปเลี้ยงในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น วันเด็ก วันเกิดของตนเอง หรือวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ ซึ่งถือเป็นแนวโน้มใหม่ที่น่าจับตามอง ซึ่งหากผู้ประกอบการคิดเจาะตลาดนี้อย่างจริงจัง อาจเริ่มต้นด้วยการลดราคาเป็นพิเศษสำหรับงานเลี้ยงเพื่อการกุศลนอกจากจะได้บุญแล้วยังได้ใจลูกค้าอีกต่างหาก