ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เทคนิคออกแบบ Logo แบรนด์ อย่างไรให้ติดตาฝังใจลูกค้า


Logo หรือ แบรนด์ ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่เปรียบเสมือนหน้าตาที่จะทำให้เป็นที่รู้จัก วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาแนะเทคนิคการออกแบบ Logo ให้กับผู้ประกอบการรายเล็กที่กำลังจะเริ่มต้นธุรกิจอะไรก็ตามได้นำหลักการนี้ไปใช้ให้แบรนด์ของเรานั้นติดตาต้องใจลูกค้าไปตลอดกาลมาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง

น่าสนใจ และมีสื่อถึงความหมายให้ตรงกับกลุ่มลูกค้า

เช่น โลโก้ของ Red Bull หรือเรียกในแบบไทยๆ ว่า “กระทิงแดง” มีโลโก้ให้ความรู้สึกถึงความทรงพลัง ได้เลือกเจาะกลุ่มลูกค้าคือ เพศชาย อายุประมาณ 20 ปี มีงานประจำ และต้องใช้พละกำลังในการทำงานเป็นอย่างมาก จึงเกิดไอเดียการสร้างโลโก้นี้ขึ้นมา

มีความแตกต่าง

จำไว้ว่า ธุรกิจการบินไม่จำเป็นต้องมีโลโก้เป็นรูปเครื่องบิน หรือองค์กรระดับโลกก็ไม่จำเป็นต้องมีรูปโลก หากคุณต้องการสร้างให้แบรนด์เป็นที่น่าจดจำ ต้องหาอะไรที่แตกต่าง และต้องตีโจทย์ลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจน

ดูเรียบง่าย ทันสมัย

คุณต้องรู้จักแบรนด์ของตัวเองให้มากพอ หาจุดเด่น แล้วสร้างมันออกมาในแบบฉบับของตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องทำให้ยุ่งยาก สื่อสารด้วย 1 ข้อความเท่านั้น จำไว้ “Less in More” และอย่าลืมเป็นอันขาดว่า… โลกหมุนทุกวัน ควรตามเทรนด์ให้ทัน คิดให้รอบด้าน และคิดถึงอนาคตเสมอ

มีความสอดคล้อง

ยกตัวอย่าง เช่น โลโก้ของ Apple ที่ใช้สัญลักษณ์รูปแอปเปิ้ล ที่มีรอยแหว่งนั้น ทำให้ผู้บริโภคจดจำได้มากที่สุด และโลโก้ Burger King ที่ใครๆ ก็มองออกว่าเขาขายแฮมเบอร์เกอร์ หรือ ต้องมีการจัดสรรพื้นที่ให้สมดุล ยกตัวอย่างเช่น โลโก้ Microsoft ที่ใช้พื้นที่ได้อย่างสมดุล

ใช้รูปร่างของเลขาคณิตมาออกแบบ เช่น โลโก้ของ G&E (วงกลม), JCP (สี่เหลี่ยมด้านเท่า) และ Adidas (สามเหลี่ยม)

ใช้รูปแบบตัวอักษรที่สื่ออารมณ์ได้ เช่น โลโก้ Disney ที่เลือกใช้ตัวอักษรที่สื่อถึงความสนุกสนาน ความสุข และสร้างสรรค์

ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ว่าง เช่น โลโก้ USA ที่ใช้ช่องว่างระหว่าง U กับ A หรือ โลโก้ FedEx ที่ใช้ช่องว่างระหว่าง E กับ X เป็นลูกศรที่สื่อถึงความรวดเร็ว

การเลือกใช้สี

  • สีโทนแดง      สื่อถึงความอบอุ่น ความมีพลัง ความก้าวร้าว
  • สีเขียว          สื่อถึง ธรรมชาติ ความมั่นคง และจริยธรรม
  • สีชมพู          สื่อถึงความเป็นผู้หญิง ความรัก
  • สีโทนน้ำเงิน   สื่อถึงการประสบความสำเร็จ ความเป็นมืออาชีพ และความซื่อสัตย์
  • สีเหลือง        สื่อถึง สติปัญญา การมองในแง่ดี และความร่าเริง
  • สีส้ม            สื่อถึงการสื่อสาร และการผจญภัย
  • สีม่วง           สื่อถึงความคิดสร้างสรรค์ ความเพ้อฝัน
  • สีดำ            สื่อถึงความแข็งแรง ความเป็นทางการ และความรอบรู้ต้องใช้งานได้หลายสถานการณ์

ต้องเป็นโลโก้ที่ดูดีเมื่ออยู่ในหน้าจอขนาดเล็กและใหญ่ รวมถึงการพิมพ์ขาว-ดำด้วย 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคดีๆ ให้กับ SME หรือผู้ประกอบการรายเล็กได้ลองนำไปปรับใช้เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังมีอีกหลายปัจจัยที่ผู้ประกอบการจะต้องพัฒนาควบคู่กันไป อาทิ สินค้าคุณภาพ การบริการ รวมไปถึงความใส่ใจในทุกรายละเอียด เป็นต้น