ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ไขปม! สาเหตุที่ทำให้ “ร้านกาแฟ” ที่ลงทุนไปไม่ประสบความสำเร็จ ต้องปรับปรุงพัฒนาอย่างไร จึงจะรอด


อย่างที่ ชี้ช่องรวย ได้กล่าวไว้ในหลายบทความว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการหน้าใหม่หลายรายที่นิยมเปิด”ร้านกาแฟ” จากแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมดื่มกาแฟสดเพิ่มมากขึ้น ทำให้คนรุ่นใหม่หลายคนอยากจะมีร้านกาแฟเป็นของตัวเอง โดยในแต่ละเดือนจะพบว่ามีร้านกาแฟเปิดใหม่เกิดขึ้นหลายร้าน ขนาดร้านเล็กใหญ่ตามงบประมาณการลงทุน

แต่ก็ใช่ว่าการเปิดร้านกาแฟของแต่ละคนจะประสบความสำเร็จกันทุกร้าน เพราะแม้จำนวนนักดื่มกาแฟจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนร้านก็เพิ่มขึ้นช่นกัน ทำให้เกิดศึกแย่งชิงลูกค้ากันด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆ นานา เช่น การจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม การแข่งขันกันหั่นราคา ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ร้านประสบกับความล้มเหลว นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุมาจากปัจจัยอื่นๆ เช่น ความสะอาดร้าน การบริการ และรสชาติที่เจ้าของร้านหลายคนยังสอบไม่ผ่าน

นอกจากนี้ สาเหตุสำคัญที่คนคิดทำธุรกิจร้านกาแฟหลายๆ รายไม่สามารถสร้างให้เข้มแข็ง เติบโต และไปต่อได้ ส่วนใหญ่เกิดจาก

1.คิดว่าธุรกิจนี้ คือ ธุรกิจไลฟ์สไตล์

ที่สามารถดำเนินไปได้ด้วยความคิดที่ว่า “ชิว..ชิว” แต่แท้จริงแล้ว เมื่อคุณเปิดร้านกาแฟขึ้นมา มันจึงเป็นธุรกิจจริง ที่มีลูกค้าจริง ค่าใช้จ่ายจริง และมีโอกาสมากมายที่จะผิดพลาด เพราะธุรกิจร้านกาแฟเป็นงานที่หนัก ที่จะมาทำกันเล่นๆ ไม่ได้

2.มองทำเลที่ตั้งร้านผิด

ทำเลที่ตั้งเป็นกุญแจสำคัญ ต้องมีการสร้างความสมดุลระหว่าง ขนาดร้านที่เหมาะสม ในทำเลที่ดีและมีค่าเช่าที่ไม่สูงมากนัก หลายคนเลือกทำเลไม่เหมาะสม ต้นทุนสูง ลูกค้าน้อย ยืนอยู่อย่างโดดเดี่ยว บางครั้งทำเลที่มีคู่แข่งมากก็อาจเป็นสิ่งดี หากคุณเป็นคนแรก แต่ก็อาจมีข้อเสียอยู่บ้างตรงที่ลูกค้าบางคนไม่ต้องการเดินไกล ใกล้ที่ไหนก็เข้าที่นั่น หรือต้องมาแข่งขันกับลูกค้าที่ต้องเดินผ่านไปผ่านมาที่เพียงหวังเข้าร้านเพื่อดับกระหาย

3.ร้านเล็กเกินไป

โดยสูตรการคำนวณขนาดของร้านต้องรองรับลูกค้าได้ประมาณ20-30 ที่นั่ง และมีการหมุนเวียนของลูกค้าเข้าออกร้านตลอดเวลาไม่น้อยกว่า 2 คน อย่างสม่ำเสมอ หากร้านมีช่องว่างเวลาที่ขาดลูกค้าเป็นเวลานาน นับเป็นความเสี่ยงที่จะไม่ประสบผลสำเร็จ ต้องเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหา หรือควรมีการสำรวจตรวจสอบก่อนการตัดสินใจตั้งร้าน

4.ขาดมาตรฐาน

มาตรฐานที่สม่ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็น คุณต้องให้มาตรฐานในด้านต่างๆ ตั้งแต่ตัวผลิตภัณฑ์ บริการและบรรยากาศของร้านให้ดีจนลูกค้ารู้สึกว่าเสมือนหนึ่งคุณได้แต่งงานกับเขา มีความสม่ำเสมอกับเขาในทุกๆ ด้าน ในฐานะลูกค้า เขาจะให้โอกาสคุณไม่เกิน 2 ครั้ง หากคุณยังสามารถทำให้เขาไม่ประทับใจเป็นครั้งที่ 2 คุณจะไม่มีสิทธิที่จะให้เขาเข้ามาดื่มหรือใช้บริการในร้านกาแฟของคุณอีกเลย

5.ชื่อเสียงร้าน

หรือแบรนด์ของร้านไม่แข็งแรง ร้านกาแฟส่วนใหญ่บริการคนในพื้นที่ และหลายครั้งที่เจ้าของร้านขาดความสนใจกับคนกลุ่มนี้ นอกจากนี้บางร้านต้องการสร้างขนาดของร้านกาแฟที่ใหญ่ขึ้น ก็ไม่สามารถสร้างกระแส หรือเสียงบอกเล่าปากต่อปาก การแนะนำจากลูกค้าสู่ลูกค้าได้ การทำการตลาดบนออนไลน์ที่ผิดพลาด ตลอดจนขาดเรื่องราวประวัติของร้านที่จะทำให้คนที่มามีประสบการณ์ นำกลับไปเล่าต่อ

6.รสชาติไม่คงที่

ธรรมดาของนักดื่มกาแฟ มักจะคุ้นชินกับรสชาติของกาแฟที่ดื่มเป็นประจำสม่ำเสมอ ดังนั้น หากมีรสชาติที่ผิดเพี้ยนไปแม้แต่นิด ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ไม่มาใช้บริการอีกต่อไป ดังนั้น การพัฒนาฝีมือการชงกาแฟ ให้คงที่จึงมีความสำคัญอย่างมาก

7.บริการเสริมไม่มี

อีกสิ่งหนึ่งที่จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าร้านกาแฟของคุณจะไปรอดหรือไม่ คือ การบริการ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของธุรกิจบริการ ไม่ว่าจะเป็น การตกแต่งร้าน การสร้างบรรยากาศภายในร้าน มีอัธยาศัยอันดีกับลูกค้า นอกจากนี้ การจัดมุมถ่ายภาพเซลฟี่ก็ถือเป็นการบริการที่ค่อนข้างจะถูกใจคนรุ่นใหม่ ที่พร้อมจะถ่ายภาพเพื่อโพสต์ลงโซเชียล ซึ่งตรงนี้จะเป็นการสร้างการรู้จักแก่คนทั่วไปได้อีกด้วย ฉะนั้นแล้ว ผลพลอยได้ของการบริการนี้จึงมีความสำคัญ หากร้านไหนบกพร่องเรื่องดังกล่าว ก็ควรปรับปรุงเสีย