โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

อยากทำธุรกิจแต่ไม่มี "เงินทุน" ต้องทำอย่างไร และเงินทุนหาได้จากที่ไหน

หลายคนมีสมอง ไอเดีย และความสามารถ อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองแต่ต้องมาติดกับปัญหาที่คนส่วนใหญ่มักเจอ คือ ไม่มีเงินทุน นั่นทำให้คนส่วนใหญ่ไปไม่ถึงฝัน โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนการจะมีเงินซักก้อนเพื่อมาลงทุนไม่ง่ายเลย

วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำ เทคนิคการหาเงินทุนเพื่อเริ่มทำธุรกิจส่วนตัว จะต้องทำอย่างไรเพื่อเป็นทางหรือเป็นจุดเริ่มต้นความฝันของใครหลายคนได้ประสบความสำเร็จ

อยากทำธุรกิจเริ่มต้นอย่างไร

1.ตอบตัวเองให้ได้ว่าอยากทำธุรกิจอะไร

ปัจจัยสำคัญอันดับแรกเราต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าเราอยากทำธุรกิจอะไร หลายคนที่ประสบความสำเร็จมักเริ่มจากสิ่งที่ชอบ หรืองานอดิเรกที่เราทำแล้วมีความสุข การเริ่มต้นจากสิ่งที่รักจะทำให้สามารถทำสิ่งนั้นได้นาน ทำโดยไม่รู้สึกเบื่อ ทำได้อย่างมีความสุข โดยไม่มีต้องมาบังคับ

2.วางแผนงบประมาณ กำหนดแผนงานให้ชัดเจน

การทำอะไรแบบมีแบบแผนที่ชัดเจน ย่อมทำให้การปฏิบัติงาน และการประเมินประสิทธิภาพของการทำงาน และเงินลงทุนที่ลงทุนไปได้ดีกว่า

3.ใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์เพื่อลดต้นทุน

ในช่วงเริ่มต้นแน่นอนว่าเรายังไม่มีเงินทุนมากพอนัก มองภาพให้ออกว่าต้นทุนส่วนไหนจำเป็น หรือไม่จำเป็นให้ตัดออก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องไม่กระทบกับคุณภาพของสินค้าหรือบริการ

4.รู้ทุกเรื่อง ทำทุกอย่างให้เป็น

เจ้าของกิจการ อาจทำหน้าที่เป็นทุกอย่างในธุรกิจก็ได้ ตั้งแต่พนักงาน ไปจนถึงขอบเขตของการบริหารจัดการ อย่าปล่อยให้ความคิดแบบก่อนๆ มาจำกัดความสามารถและประสิทธิภาพในการทำธุรกิจของคุณ มองหาสิ่งที่ใช่ และลองลงมือทำ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องลงทุนเยอะ มีพนักงานเยอะ เสมอไป

5.ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจอย่างมาก ลองหาดูว่าเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมแบบไหนที่สามารถช่วยลดต้นทุนการทำธุรกิจในส่วนไหนได้บ้างมาใช้

แหล่งเงินทุนหาได้จากที่ไหนบ้าง

และก็มาถึงปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทุกการเริ่มต้นธุรกิจจะต้องมี คือ เงินทุน แล้ว เงินทุน หาได้จากที่ไหนเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มืดแปดด้านกับการหาคำตอบนี้ ลองมาดูกันดีกว่าว่าการหาเงินทุนจะหาได้จากที่ไหนบ้าง

1.แหล่งเงินทุนจากคนใกล้ชิด

เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว ที่อาจจะช่วยลดเรื่องต้นทุนทางการเงิน หรืออัตราดอกเบี้ยให้คุณนำเงินไปลงทุน ดอกเบี้ยต่ำ หรือไม่มีดอกเบี้ยเลย ก็ได้ อย่างการขอหยิบยืมเงินลงทุนจาก พ่อ แม่ พี่ น้อง หรือเพื่อสนิท เป็นต้น แต่การหยิบยืมเงินจากคนใกล้ชิดก็มีข้อเสียคือ ถ้าเกิดการผิดนัด หรือทำผิดสัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ย่อมสร้างบาดแผล และอาจทำลายความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันได้ในที่สุด

2.สินเชื่อหรือบัตรเครดิต

การใช้บัตรเครดิตก็เหมือนกับการใช้เงินสดในวงเงินที่จำกัด เพียงแค่เราต้องบริหารการใช้จ่ายให้ดีและระมัดระวัง เราก็จะสามารถลงทุนโดยไม่ต้องกู้ยืมแหล่งทุนประเภทอื่นได้ บัตรเครดิตมีข้อจำกัดในการชำระหนี้ค่อนข้างสั้นกว่าแหล่งเงินทุนแบบอื่น แต่อย่าลืมว่ามีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าสินเชื่ออื่นๆ

แต่ข้อดีของบัตรเครดิต คือ อนุมัติง่าย หากบริหารให้ดี ก็จะสามารถนำเงินส่วนนี้มาพอใช้สำหรับลงทุนได้ อย่างไรก็ตาม การกู้เงินลักษณะนี้มักเป็นการลงทุนระยะสั้นๆ

3.กู้ยืมจากสถาบันการเงิน

เป็นการจัดหา แหล่งเงินทุน ขั้นพื้นฐานที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ข้อดีของการจัดหาเงินทุนเพื่อธุรกิจแบบนี้คือ ความหลากหลายของรูปแบบเงินทุน ทั้งระยะสั้น ระยะยาว ระยะกลาง และการกู้ยืมที่มีเงื่อนไขหลายแบบที่สามารถเลือกให้เหมาะสมกับคุณสมบัติของผู้กู้ได้ แต่อหล่งเงินทุนลักษณะนี้มักใช้เวลานานในการพิจารณา และมักต้องใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน ในกรณีกู้ยืมสินเชื่อ SME

4.ระดมทุนหรือหาหุ้นส่วน

นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถหาเงินทุนได้อย่างรวดเร็ว แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ธุรกิจของเรานั้นจะต้องมีความเป็นไปได้ที่จะสร้างผลกำไรให้กับผู้ที่จะมาร่วมลงทุน ฉะนั้นหากมั่นใจแล้วว่าธุรกิจของเรามีโอกาสที่จะโตได้ก็เริ่มหาหุ้นส่วนจากคนรวบตัวก่อนเลย

5.เงินกู้นอกระบบ

จริงๆ แล้ว วิธีนี้ไม่อยากแนะนำเท่าไหร่นัก แต่หากเข้าตาจนหรือมั่นใจแล้วว่าธุรกิจของเรายังไงก็ประสบความสำเร็จสามารถสร้างกำไรได้มากพอที่จะมาชำระหนี้ได้วิธีนี้ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวนัก แต่ถึงอย่างไรก็อยากจะให้ศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน อย่าหลงเชื่อคำเชิญชวนเงินด่วน ได้รับเงินสดเร็ว ของนายทุนเงินกู้นอกระบบ ที่มักคิดดอกเบี้ยสูงกว่าที่กฏหมายกำหนด มักสร้างเงื่อนไขที่ซับซ้อน ผูกมัดผู้กู้จนเกิดความไม่เป็นธรรม เงินกู้นอกระบบมีข้อดีอยู่อย่างคือ ได้รับเงินเร็ว