โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ศาสตร์ฮวงจุ้ย “ร้านห้องหัวมุม” ดีจริงหรือไม่ ค้าขายแล้วจะเป็นอย่างไร ไปดู

หลายคนที่กำลังมองหาร้านที่อยู่ตรงหัวมุมของอาคาร ด้วยมองแล้วคิดว่าน่าจะเป็นจุดค้าขายที่ดี แต่ก็ยังกังขาอยู่ว่า หากไปเปิดร้านอยู่ตรงนั้นแล้ว การค้าขายจะดีจริงหรือเปล่า แล้วถ้าไม่ดีจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร วันนี้ ชี้ช่องรวย มีความรู้จากศาสตร์ฮวงจุ้ยที่เกี่ยวกับร้านตรงห้องหัวมุมมาบอกกล่าว ดังนี้

หลายคนเชื่อว่า โดยปกติห้องหัวมุมมักจะเป็นห้องที่ดีที่สุดของตึกแถว เพราะเป็นห้องที่ได้เปรียบกว่าห้องอื่นๆ ตรงที่สามารถเปิดหน้าร้านได้ 2 ด้าน และเป็นตำแหน่งที่โดดเด่นกว่าห้องอื่น ในหลักฮวงจุ้ยจะบอกว่า ตำแหน่งนี้คือ “หัวมังกร”

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของข้อเสียของห้องหัวมุมก็คือ ราคาจะแพงกว่าห้องอื่นๆ ซึ่งบางธุรกิจไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในตำแหน่งนี้ก็ได้ เพราะฉะนั้น ปัจจัยในการพิจารณาเลือกห้องหัวมุมจะขึ้นอยู่กับธุรกิจที่จะทำด้วย ธุรกิจที่เหมาะกับห้องหัวมุม มักจะเป็นธุรกิจที่ต้องการความคล่องตัวสูง เช่น มินิมาร์ท หรือ ร้านซ่อมรถ ที่ต้องการพื้นที่มากกว่าร้านประเภทอื่น ห้องมุมสามารถจอดรถได้ทั้งหน้าร้านและด้านข้างของร้าน

การพิจารณาเลือกห้องหัวมุม ยังจะต้องดูในเรื่องของกระแสการเข้าออกบริเวณนั้นอีกด้วย เพราะห้องหัวมุมอาจมีหลายด้านให้เลือก ถ้าเลือกตำแหน่งผิดอาจเสียประโยชน์ในทางธุรกิจได้ การพิจารณาว่า กระแสมาทางด้านไหนดี ผมจะให้ข้อสังเกตง่ายๆ เช่น ดูจากป้ายรถเมล์ สะพานคนข้าม หรือมีสถานที่สำคัญบริเวณนั้น อย่าง ธนาคาร ตลาดสด หมู่บ้าน ว่าอยู่ทางไหน ห้องที่อยู่ด้านนั้นก็จะได้ประโยชน์จากกระแสบริเวณนั้น

การพิจารณาในเรื่องของกระแส ยังมีจุดที่จะต้องสังเกตอีกจุดหนึ่ง คือ กระแส (ถนน) บริเวณนั้น เป็นกระแสหลักหรือไม่ เช่น ห้องหัวมุมอยู่ตรงทางเข้าออกของถนนสายหลัก ที่มีรถวิ่งผ่านไปมาจำนวนมาก ห้องหัวมุมแบบนี้อาจกลายเป็นตำแหน่งที่เสียไปในทันที

“ทำไมถึงเสียล่ะ”

หลายคนอาจสงสัย เหตุผลที่เสียก็คือ บริเวณนั้นไม่สามารถจอดรถได้เลย กระแสจะต้องพึ่งลูกค้าที่เดินมาเท่านั้น ส่วนลูกค้าที่ขับรถมาจะไม่สะดวกเพราะจอดหน้าร้านไม่ได้ แต่ถ้าไม่ใช่ถนนสายหลัก เช่น เป็นถนนซอยที่นานๆ มีรถมาสักครั้ง ผลเสียเรื่องนี้ก็จะไม่มี หรือถ้าเป็นธุรกิจที่ไม่ได้พึ่งลูกค้าที่จะต้องขับรถมา ห้องหัวมุมแบบนี้ก็จะไม่ได้รับผลกระทบเช่นกัน

อย่ามองข้ามเรื่องทิศ

หลักฮวงจุ้ยให้ความสำคัญกับเรื่องทิศมาก ยิ่งเป็นเรื่องการค้าขายด้วยแล้ว ยิ่งต้องดู โดยวิธีดูทิศง่ายๆ คือ ให้เลือกหน้าห้องหันไปทางทิศเหนือ หรือทิศตะวันออก ไม่ควรเลือกทิศตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ หรือตะวันตกเฉียงเหนือ

เหตุผลก็เพราะทิศเหนือกับตะวันออกจะได้ประโยชน์ในเรื่องของแดดที่ไม่ร้อน หน้าร้านสามารถเปิดรับลูกค้าทั้งวัน ไม่ต้องคอยเอาผ้าใบมาบังแดด ส่วนทิศตะวันตก จะโดนแดดเต็มๆ ต้องเอาผ้าใบมาบัง ทำให้หน้าร้านถูกบดบังไปด้วย ยิ่งถ้าเป็นทิศตะวันตกเฉียงใต้ด้วยแล้ว จะโดนทั้งแดดและลม หน้าฝนร้านจะถูกกระแสลมมรสุมพัดเข้าร้าน อาจทำให้ของในร้านเสียหายได้

เพราะฉะนั้น ตำแหน่งห้องหัวมุม จึงมีทั้งข้อดีข้อเสีย ปัจจัยสำคัญจึงขึ้นอยู่กับธุรกิจที่จะทำมากกว่า ลองถามตัวเองดูสิว่า คุณทำธุรกิจประเภทไหน เหมาะกับห้องหัวมุมหรือไม่