โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ก่อน ‘ลาออกจากงาน’ ต้องวางแผนการเงินอย่างไร

เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่เมื่อถึงจุดหนึ่งกับการทำงานก็อยากจะออกมาเป็นเจ้าของกิจการเอง ซึ่งการค้นพบตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย จะออกมาต่อสู้ฝ่าฝันทำฝันให้สำเร็จต้องใช้ความพยายามอย่างมาก วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงมาแนะนำถึงการวางแผนการเงินก่อนที่จะตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เพื่อให้การใช้ชีวิตหลังออกจากงานไม่สดุดมาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.เริ่มทำอาชีพเสริมตั้งแต่ตอนนี้

ช่วงเวลาหลังเลิกงานและวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นเวลาที่ดีในการลองทำอาชีพเสริมที่อาจกลายเป็นอาชีพหลักในอนาคตได้ เช่น ขายของออนไลน์ ลงทุนคอนโด ทำคลิปท่องเที่ยว เป็น blogger เขียนบทความหรือรีวิวสินค้า การทำอาชีพเสริมสามารถปูทางไปสู่ธุรกิจส่วนตัวได้ เพราะถ้าลองทำแล้วไม่ใช่ ก็มีเวลาลองใหม่จนเจออาชีพที่สร้างตัวได้อย่างแท้จริง และต้องลองทำจนกว่าจะมั่นใจว่าอาชีพเสริมนั้นมีรายได้ที่เพียงพอ คือ อย่างน้อยเท่ากับรายจ่ายต่อเดือนของคุณ

2.มองหาการลงทุนเพื่อสร้าง passive income

ในระหว่างที่คุณมีรายได้จากงานประจำ คุณต้องมีการออมเงิน และแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปลงทุน เพื่อสร้างรายได้ในรูปของเงินปันผลจากพอร์ตการลงทุนของคุณ ในช่วงแรกของการทำงาน คุณอาจจะยังไม่รู้แน่ชัดว่าคุณชอบทำงานอะไร แต่สิ่งหนึ่งที่คุณสามารถเริ่มต้นลงมือทำได้เลยทันที คือ การวางแผนการเงิน และการลงทุน หากคุณมีรายได้ทั้งจากอาชีพเสริม และพอร์ตการลงทุนของคุณอย่างน้อยเท่ากับรายจ่ายต่อเดือน ก็จะช่วยให้คุณอุ่นใจได้เมื่อต้องลาออกจากงานประจำ


3.มีเงินเก็บ เงินสำรอง

คุณควรมีเงินสำรองไว้ให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 12 เดือน และมีเงินสำรองเป็นทุนในการเริ่มต้นทำธุรกิจ ซึ่งมากน้อยต่างกันตามประเภทธุรกิจ ดังนั้นถ้าเลือกได้ควรเลือกธุรกิจที่ใช้ทุนน้อยก่อนเพื่อลดความเสี่ยงเรื่องเงินไม่พอ

4.เคลียร์หนี้สินให้หมดเสียก่อน

ก่อนลาออกจากงานประจำ ต้องพยายามเคลียร์หนี้สินออกไปก่อนให้มากที่สุด โดยเฉพาะหนี้เลว (หนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง และไม่ก่อให้เกิดรายได้) หรือถ้าไม่สามารถเคลียร์ได้หมด แนะนำให้ขอรีไฟแนนซ์เพื่อให้มีดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด และหนี้สินทั้งหมดไม่ควรเกินทรัพย์สินทั้งหมดที่มีอยู่

5.สมัครบัตรเครดิตเพิ่ม

เมื่อลาออกจากงานสิ่งที่จะหายไป คือ statement เงินเดือน หรือหลักฐานการมีรายได้ที่สม่ำเสมอ ซึ่งเท่ากับการมีเครดิตที่ดี โดยผู้ที่สามารถสมัครบัตรเครดิตได้ ต้องมีรายได้มั่นคงขั้นต่ำ 15,000 บาทต่อเดือนและมีประวัติการชำระเงินที่ดี หลังจากที่ได้รับการอนุมัติให้กลายเป็นผู้ถือบัตรแล้ว ก็มักจะไม่มีการตรวจสอบรายได้อีก ดังนั้นก่อนลาออกควรสมัครบัตรเครดิตเพิ่มเติม เอาที่มีสิทธิประโยชน์คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งานและไลฟ์สไตล์ของคุณ และสามารถขอยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีได้ง่าย

6.ใช้สิทธิประโยชน์จากประกันสังคม

เมื่อลาออกจากงาน คุณต้องไปขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานที่สำนักงานจัดหางานของรัฐภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ว่างงาน โดยไม่ต้องรอหนังสือรับรองการออกจากงาน เพื่อรับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 90 วัน ในอัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้างเฉลี่ย โดยคำนวณจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ 1,650 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ตัวอเช่น ผู้ประกันตนมีเงินเดือนเฉลี่ย 15,000 บาท จะได้รับเงินเดือนละ 4,500 บาท และยังมีสิทธิคุ้มครองต่ออีก 6 เดือน ใน 4 กรณี ได้แก่ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ คลอดบุตร เสียชีวิต

นอกจากนี้เงินประกันสังคมที่คุณจ่ายไปทุกเดือน ส่วนหนึ่งนำไปสะสมเป็นเงินออมชราภาพ คุณสามารถเข้าไปเช็กยอดเงินได้ที่เว็บหรือแอปของประกันสังคม โดยสามารถขอคืนได้ตอนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ ส่วนจะได้รับเป็นบำเหน็จหรือบำนาญก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาส่งเงินเข้าประกันสังคม หลังจากลาออกภายใน 6 เดือนคุณควรยื่นสมัครเป็นสมาชิกประกันสังคมต่อแบบผู้ประกันตนโดยสมัครใจตามมาตรา 39 เพื่อมีสิทธิประโยชน์คุ้มครองรักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุ และรักษาสิทธิเงินออมชราภาพ