โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รู้จัก "Smeller" อาชีพ “นักดมกลิ่น” สร้างรายได้งาม

อีกหนึ่งอาชีพที่ ชี้ช่องรวย มองว่าเป็นอาชีพแปลก แต่สามารถทำเงินสร้างรายได้อย่างน่าพอใจ นั่นก็คือการใช้ความสามารถให้ด้านการ “ดมกลิ่น” ซึ่งปัจจุบันอาชีพนี้แทรกซึมอยู่ในหลากหลายวงการเลยทีเดียว โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน แม้อาชีพนี้จะไม่ได้เป็นอาชีพเกิดใหม่ เพราะมีมานานแล้ว แต่ก็มีควรมน่าสนใจไม่น้อยทีเดียวค่ะ

ในบ้านเรามีนักดมกลิ่นที่ทำงานให้กับหน่วยงานต่างๆ เช่น กลุ่มนักดมกลิ่นที่กรมควบคุมมลพิษ ทำหน้าที่วิเคราะห์ค่าความเข้มของกลิ่นที่เก็บตัวอย่างมาจากแหล่งเกิดมลพิษ นักดมกลิ่นข้าว ของกรมการข้าวที่ต้องแยกแยะกลิ่นของพันธุ์ข้าวชนิดต่างๆ กลุ่มนักดมที่เรียกว่า Sensory Panel ในบริษัทผลิตน้ำหอม มีหน้าที่ประเมินกลิ่นของผลิตภัณฑ์ต่างชนิด

บางอุตสาหกรรมเราก็นึกไม่ถึงว่าจะต้องใช้นักดมกลิ่นด้วย เช่น ในบริษัทผลิตรถยนต์ระดับโลกก็ต้องมีนักดมกลิ่น เพื่อตรวจสอบกลิ่นที่อยู่ในห้องโดยสาร และออกแบบอย่างพิถีพิถันเพื่อให้มีกลิ่น "รถใหม่" ที่ถูกใจเจ้าของรถและเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละยี่ห้อ

ส่วนที่ NASA ก็มีนักดมกลิ่น ที่ต้องทำหน้าที่ดมทุกสิ่งทุกอย่างที่จะถูกพาขึ้นไปพร้อมกับยานอวกาศ งานนี้สำคัญกับชีวิตนักบินอวกาศมาก เพราะเมื่อไปอยู่ในยานอวกาศนอกโลกแล้ว ก็หมดสิทธิที่จะเปิดหน้าต่างถ่ายเทอากาศ เพื่อได้รับอากาศบริสุทธิ์ เหมือนกับที่เราทำได้บนพื้นโลก เพราะฉะนั้นต้องแน่ใจว่า จะไม่มีแหล่งเกิดกลิ่นที่เป็นพิษ เช่น "กาว" ที่จะนำไปใช้ ก็ต้องไม่มีส่วนผสมของสารเคมีที่มีกลิ่นเป็นพิษ เรื่องเล็กน้อยที่มองข้ามไม่ได้เลยค่ะ

สำหรับคุณสมบัติของนักดมกลิ่น ในเบื้องต้น ได้แก่

1.จะต้องสามารถคัดแยกกลิ่นจากสารสกัดพื้นฐาน 5 กลิ่นให้ได้ก่อน ได้แก่ กลิ่นอุจจาระ กลิ่นถุงเท้า กลิ่นไหม้ กลิ่นดอกไม้ และกลิ่นผลไม้ และเมื่อผ่านแล้วจะเข้าสู่การทดสอบจริง

2.ต้องมีอายุ 18-60 ปี ไม่มีโรคประจำตัว เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

3.จะต้องไม่สูบบุหรี ไม่ดื่มสุรา ขณะที่สภาพแวดล้อมและที่อยู่อาศัยของผู้ทดสอบกลิ่นต้องไม่อยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากอาจทำให้คุ้นชินกับกลิ่นประเภทนั้นๆ ได้
สำหรับรายได้จากอาชีพนักดมกลิ่นนี้ ค่อนข้างดีเลยทีเดียว โดยจะคิดค่าตอบแทนที่กลิ่นละ 600 บาท ถือว่าเยอะมากเลยทีเดียว

ในส่วนของหน่วยงานที่รับสมัคร เช่น กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในปี 2563 นี้ ทาง คพ.มีกำหนดการทดสอบเพื่อขึ้นบัญชีรายชื่อผู้ทดสอบกลิ่นไปแล้วเมื่อวันที่ 8-10 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมการทดสอบวันละ 60 คน มีผู้สมัครจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และสถาบันการศึกษา จำนวน 180 คน โดยมีคุณสมบัติเบื้องต้นอาทิเช่น มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรคภูมิแพ้หรือโรคระบบทางเดินหายใจ ไม่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์ ไม่ทำงานหรืออาศัยอยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรมหรือสถานประกอบกิจการ เพราะอาจทำให้คุ้นเคยกับกลิ่น เป็นต้น

แม้ว่าอาชีพนี้จะเป็นที่รู้จักในวงจำกัด แต่คาดว่าในอนาคตจะเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ เนื่องจากนวัตกรรมอันทันสมัยจะเป็นตัวผลักดันการทำธุรกิจที่มีกระบวนการผลิตสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความงาม เช่น น้ำหอม เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ ที่มีการตรวจสอบคุณภาพของกลิ่น ที่สำคัญในเรื่องของรายได้ ก็ถือว่าน่าสนใจ ไม่แนว่า อาชีพนี้จะเป็นอาชีพทำเงินให้กับคุณก็ได้นะคะ