โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รักษ์โลกยังมาแรง! รวมสินค้าวัสดุรักษ์โลก ต้นทุนจากธรรมชาติ สร้างรายได้งาม

ปัจจุบันกระแสการอนุรักษ์พลังงาน และกระแสการรักษ์โลกเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของผู้คนอยู่ทุกขณะ เพื่อการลดโลกร้อน และการสร้างมลพิษต่างๆ ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม การลดการใช้พลาสติกและหันมาพึ่งพิงวัสดุจากธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น จนกลายเป็นค่านิยมที่สำคัญของคนในยุคนี้

และหากจะเอ่ยถึงวัสดุที่มาจากธรรมชาตินับว่าในบ้านเรามีความได้เปรียบอย่างมาก เนื่องด้วยความสมบูรณ์ของธรรมชาติ และระบบนิเวศน์ที่ยังถือว่าดีมาก บวกกับการนำเอาภูมิปัญญาของคนในสมัยก่อนมาปรับใช้จนเกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ในที่นี้ คือ บรรจุภัณฑ์ลดโลกร้อนที่มาจากธรรมชาติ ดังนี้

1.กล่องข้าวชานอ้อย

เดี๋ยวนี้จะพบว่า ตามร้อนอาหารส่วนใหญ่ลดการใช้กล่องโฟมในการบรรจุอาหาร แล้วหันมาใช้ กล่องข้าวชานอ้อยมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติในการย่อยสลายยังสามารถย่อยภายใน 45 วัน เมื่อเทียบกับกล่องโฟมที่ต้องใช้เวลาย่อยสลายมากถึง 450 ปี และยังสามารถใช้ได้บ่อยๆ เพราะไม่ทําให้เกิดสารเคมีตกค้างในอาหารแบบที่หลายคนกังวลตอนใช้กล่องโฟม เป็นมิตรกับทั้งคนทานแล้วยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย!

2.ถ้วยชามจากใยกล้วย

กาบกล้วยเป็นอีกวัสดุธรรมชาติที่ถูกนํามาใช้ผลิตเป็นของใช้มากมาย ด้วยความที่กล้วยเป็นต้นไม้ที่ แพร่หลายในบ้านเรา โดยปกติในที่ที่ปลูกกล้วยเพื่อขายเป็นอาหาร หลังจากตัดกล้วยไปขาย ก็จะ เหลือต้นกล้วยที่เน่าเสียและตายไปเปล่าๆ นั่นทําให้ที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งปลูกกล้วยเป็นจํานว นมากปิ้งไอเดีย นําเอากาบกล้วยที่มีเส้นใยสุดจะทนทาน มาแปรรูปเป็นภาชนะอย่าง ถ้วย ชาม หรือ ช้อนส้อมได้โดยไม่ต้องทิ้ง แถมยังสร้างรายได้ให้ชุมชนได้อีกด้วย

3.จานกาบหมาก

เป็นอีกหนึ่งภาชนะรักษ์โลกที่สามารถนํามาใช้ประโยชน์ได้ แถมใช้ได้ดีซะด้วย โดยจานกาบหมากนี้เป็นอีกหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ฝีมือคนไทย ที่สามารถนํามาประกอบอาหารและเข้าไมโครเวฟได้เหมือนกับจานที่ผลิต จากวัสดุสังเคราะห์อื่นๆ นอกจากนี้ยังย่อยสลายได้เองใน 45 วันอีกด้วย

4.ช้อนส้อมจากฟางข้าวสาลี

หน้าตา ช้อนส้อมจากฟางข้าวสาลี จะคล้ายกับช้อนส้อมพลาสติก จากกระบวนการนําฟางข้าวสาลีมาอัดเป็นเม็ดพลาสติกแทนที่จะใช้การสังเคราะห์พลาสติกขึ้นใหม่ พลาสติกจากฟางข้าวสาลีมักจะมีสีพาลเทลน่ารักคิ้วท์ๆ ที่สําคัญคือน้ําหนักเบามากกก พกพาได้ง่าย แถมยัง ทนทาน ใช้ซ้ําได้หลายครั้งเหมือนช้อนส้อมทั่วไป ไม่ต้องใช้แล้วทิ้งเลย เป็นอีกไอเท็มหนึ่งที่ นอกจากจะรักษ์โลกแล้วยังเพิ่มความน่ารักให้กับคนใช้ได้ด้วย

5.หลอดดูดน้ำไม้ไผ่

กระแสรณรงค์งดใช้หลอดที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นานนี้อาจทําให้บางคนที่ติดการดื่มน้ำแบบมีหลอด รู้สึกผิดอยู่พอสมควร ยิ่งโดยเฉพาะกับสาวๆ ที่ใช้ลิปสติกและการดื่มน้ําจากแก้วโดยไม่ใช้ หลอดก็ช่างเป็นเรื่องยากล่าบาก แต่รู้ไหมว่าเราสามารถใช้หลอดดูดน้ำแบบไม่ต้องรู้สึกผิดต่อสิ่ง แวดล้อมกันได้แล้ว ฮีโร่ของเราก็คือหลอดดูดน้ําที่ทําจากไม้ไผ่นั่นเอง แถมยังพกพาไว้ใช้แบบไม่ต้องพึ่งหลอดพลาสติกได้อีกด้วย

6.ถุงพลาสติกจากมันสำปะหลัง

ใน 1 ปีมีปริมาณถุงพลาสติกที่ถูกใช้ไปและกลายเป็นขยะมากกว่าล้านล้านใบ แต่ถ้าเราลองมาทบทวนการใช้ดูดีๆ ก็จะพบว่าถุงแต่ละใบที่เราใช้กันนั้น กลับถูกใช้งานเพียงแค่ไม่กี่นาที แต่มีอายุต่อไป อีกถึง 450 ปีกว่าจะย่อยสลายได้ นั่นทําให้ตอนนี้มีไอเดียการน่าวัสดุธรรมชาติอย่างมันสําปะหลังมา รีไซเคิลจนได้เป็นถุงพลาสติกที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าถุงปกติ ใส่ของได้เหมือนถุงพลาสติกทั่วไป แต่สามารถย่อยสลายได้ภายใน 180 วัน