โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

7 กฎเหล็กธุรกิจ “แฟรนไชส์” ทำได้ตามนี้รุ่งแน่นอน

การลงทุน คือ ความเสี่ยง ประโยคนี้คงได้ยินกันจนคุ้นหู เชื่อว่าหลายคนอยากนำเงินซักก้อนมาลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ แต่ก็กลัวว่าจะไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่จะให้ไปเริ่มต้นธุรกิจเองก็อาจจะยังเป็นเรื่องที่ไกลตัว วันนี้ ชี้ช่องรวยจึงอยากจะขอนำเสนอ กฎเหล็กเพียงไม่กี่ข้อที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในธุรกิจแฟรนไชส์ได้ มาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง

1.ความน่าเชื่อถือของแบรนด์

ควรเลือกแฟรนไชส์ที่ดูมีความน่าเชื่อถือโดยวัดจากคุณภาพและมาตรฐานที่เท่ากันทุกสาขา เพราะหากสาขาใดสาขาหนึ่งในแบรนด์นั้น เกิดทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่น่าให้อภัย ลูกค้าก็จะไม่กล้าใช้บริการทุกสาขาที่มีเลย ถึงแม้จะไม่ใช่สาขาที่คุณบริหารก็ตาม

2.ทำเลที่ตั้ง

หัวใจหลักข้อแรกของการเปิดร้าน คือ การมีหน้าร้านที่อยู่บนทำเลคุณภาพ การที่คุณหาทำเลให้ได้ก่อนจะซื้อแฟรนไชส์ หรือการหาทำเลเตรียมขาย พร้อมทั้งวิเคราะห์ตลาดและผู้คนย่านนั้นเสียก่อน จะทำให้คุณมีข้อมูล และสามารถวางแผนดำเนินกิจการได้อย่างถูกต้องและตรงจุดหรือก่อนทำจะซื้อแฟรนไชส์ ให้ถามเจ้าของแฟรนไชส์ไปเลยว่า มีสถิติหรือตัวเลขของผู้คนที่แนะนำหรือไม่ว่าการที่จะขายดีจะต้องมีคนพลุกพล่านแค่ไหน กี่คน แล้วคนเดินผ่านกี่คนจะแวะเข้าร้าน เป็นต้น

3.จำนวนสาขาของแฟรนไชส์นั้นๆ

จำนวนสาขาแฟรนไชส์มีความสำคัญ เพราะไม่ใช่ว่าแฟรนไชส์ที่คุณเห็นอยู่มากมาย ไปทางไหนก็เจอ มองทางไหนก็มี จะเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันความสำเร็จของแฟรนไชส์นั้น ทางที่ดีคุณต้องกล้าถามคนที่ซื้อแฟรนไชส์ แบรนด์ที่คุณจะทำนั้นว่า เขาต้องเจอกับอะไรบ้าง ต้นทุน เช่น ค่าโครงสร้าง ค่าจ้าง ค่าพื้นที่ ทั้งหมดที่ต้องเสียมันคุ้มกันหรือไม่

4.สามารถรับความเสี่ยงได้

ก่อนที่จะเริ่มต้นซื้อแฟรนไชส์ ในฐานะของแฟรนไชส์ซี ให้คุณตั้งคำถามนี้กับตัวคุณเองไปเลยว่า ถ้าเกิดกรณีเหตุการณ์ที่แย่ที่สุด คุณสามารถรับความเสี่ยงได้มากแค่ไหน หลักพัน หลักหมื่น หลักแสน หรือหลักล้าน เพราะความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน และผลตอบแทนก็มักจะสูงขึ้นตามความเสี่ยงที่คุณยอมรับได้ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าจำนวนลูกค้าลดลง, พนักงานขายปิดการขายไม่ได้ตามที่คาดหวัง, พนักงานป่วย(หรือแม้กระทั่งตัวคุณเองป่วย), เงินที่นำมาลงทุน หรือลองคิดไปเลยว่า หากเจ๊งทั้งสองสาขา คุณสามารถรับความเสี่ยงนั้นได้ไหม เพราะความเสี่ยงย่อมมีในทุก ๆ ธุรกิจเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

5.มองตลาดให้เป็นตามเทรนด์ให้ทัน

อีกเรื่องที่มองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือเรื่องของตลาด แนวโน้มแฟรนไชส์เป็นอย่างไร มันจะเติบโตขึ้น หรือซบเซาลง ธุรกิจนี้กำลังมาหรือกำลังไป กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มันยากง่ายกับคุณมากแค่ไหน เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่ต้องศึกษาแบบจริงจัง เนื่องจากการลงทุนในแฟรนไชส์ ไม่ใช่การลงทุนแค่บาทสองบาท คุณควรจะทำการบ้านมาให้ดี เพื่อให้มั่นใจว่าคุณลงทุนไปแล้วธุรกิจมันจะตรงกับความต้องการของคุณ ทำแล้วมีความสุข ธุรกิจอยู่รอด

6.มีทักษะในการขาย

คุณก็ต้องพัฒนาทักษะการปิดการขาย การปิดการขาย และการคำนวณต้นทุนกำไร ซึ่งเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเลข อย่างตัวเลขการลงทุน ตัวเลขผลกำไร การบริการ การพูดการเจรจา ซึ่งโดยปกติแล้วเจ้าของแฟรนไชส์จะมีการฝึกอบรมให้ แต่ถ้าหากเรามีการเตรียมตัวมาดี จะช่วยให้การทำธุรกิจของคุณไปต่อโดยง่ายขึ้นด้วย

7.มองหาแฟรนไชส์ซอร์ที่พร้อมจะเดินไปกับเรา

การทำธุรกิจแฟรนไชส์ก็เหมือนการเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัว เพียงแต่มีระบบบริหารจัดการมาให้เรียบร้อยแล้ว แต่ถึงอย่างไรทางแฟรนไชส์ซอร์ก็จะต้องให้ความใส่ใจแก่ผู้ลงทุนพร้อมที่จะสอนทุกอย่าง และพร้อมที่จะแก้ปัญหาให้กับแฟรนไชส์ซีในทุกๆ เรื่อง ไม่ใช่แค่ลงทุนซื้อแล้วแยกย้ายจากกันไป มันเป็นเรื่องของการทำธุรกิจร่วมกัน เป็นหุ้นส่วนธุรกิจด้วยกัน และประสบความสำเร็จไปพร้อมกัน