โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ครม.อนุมัติ จ่ายช่วยเอกชน 50% เปิดตำแหน่งจ้างงาน “บัณฑิตจบใหม่”

นายจ้างเฮ! คณะรัฐมนตรีไฟเขียว! หนุนสร้างงานให้บัณฑิตจบใหม่ จ่ายค่าจ้างช่วยเอกชน 50% ยาว 1 ปี หวังกระตุ้นเกิด 2.6 แสนตำแหน่งงาน

วันที่ 8 ก.ย.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่เพื่อให้เข้าถึงตำแหน่งงาน โดยรัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือในภาคเอกชนที่ให้จ้างงานเด็กจบใหม่

โดยวางกรอบระยะเวลาช่วยเหลือเอาไว้ 12 เดือน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้บัณฑิตจบใหม่มีงานทำ 2.6 แสนตำแหน่ง 'นอกจากนี้ ยังมีการจ้างงานจากกระทรวงต่างๆ เพิ่มเติมด้วย ทำให้คาดว่าจะช่วยเพิ่มตำแหน่งงานสำหรับคนที่กำลังว่างงานอยู่ได้ถึง 1 ล้านตำแหน่ง' พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวคณะรัฐมนตรี ตัดสินใจอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการจ้างงานเป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่ เดือน ต.ค. 2563 – ต.ค.2564 วัตถุประสงค์หลักเพื่อสนับสนุนการจ้างงานผู้จบการศึกษาใหม่ใน 3 กลุ่ม ได้แก่ ระดับปริญญาตรี ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) รวมจำนวน 260,000 อัตรา วงเงินรวม 2.3 หมื่นล้านบาท

โดยอัตราค่าจ้าง ตามวุฒิการศึกษาดังนี้ ปริญญาตรี เดือนละ 15,000 บาท ประกาศนียบัตรวิชาชีพช้ันสูง (ปวส.) เดือนละ 11,500 บาท และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) เดือนละ 9,400 บาท ซึ่งรัฐบาลจะให้การสนับสนุนเงินค่าจ้าง ร้อยละ 50 ของเงินเดือนตามวุฒิการศึกษาสูงสุดไม่เกิน 7,500 บาทต่อคนต่อเดือน

โดยมีเงื่อนไข คือ นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการจะต้องอยู่ในระบบประกันสังคมมีการยืนยันตัวตนผ่าน กระทรวงแรงงานและต้องมีเงื่อนไขเลิกจ้างลูกจ้างเดิมไม่เกินกว่าร้อยละ 15 ภายในระยะเวลา 1 ปี (กรณีที่ลูกจ้าง ลาออกในระหว่างโครงการนายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการสามารถหาลูกจ้างใหม่ทดแทนได้)

ขณะที่ลูกจ้างที่จะเข้าร่วมโครงการจำเป็นต้องมีคุณสมบัติ คือ (1) มีสัญชาติไทย และ (2) อายุไม่เกิน 25 ปี หรืออายุเกิน กว่า 25 ปี ซึ่งสำเร็จการศึกษาในปี 2562 หรือปี 2563